BoJ tiếp tục duy trì lãi suất âm và tự tin về mục tiêu lạm phát

BoJ tiếp tục duy trì lãi suất âm và tự tin về mục tiêu lạm phát

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:40 23/01/2024

BoJ giữ ổn định chính sách tiền tệ và tự tin về việc đạt được mục tiêu lạm phát của mình trong khi không đưa ra gợi ý rõ ràng nào về thời điểm có thể kết thúc lãi suất âm.

BoJ duy trì lãi suất ngắn hạn -0.1% và giữ nguyên các thông số kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối cuộc họp hôm thứ Ba. Quyết định này ban đầu làm tăng USDJPY rồi giảm dần khi các nhà đầu tư đã hiểu được những tác động của quyết định này.

BoJ cho biết mức độ chắc chắn về việc đạt được mục tiêu giá, cho thấy ngân hàng đang tự tin hơn về việc đạt được mục tiêu và vẫn đang trên đà tăng lãi suất.

Ngân hàng đã cắt giảm dự báo lạm phát cho năm tài chính từ tháng 4 xuống 2.4% từ mức 2.8% trong báo cáo triển vọng hàng quý. Điều đó ngụ ý mức tăng giá sẽ tiếp tục vượt mục tiêu 2% trong một thời gian, như đã xảy ra kể từ tháng 4/2022.

USDJPY ngay sau đó tăng lên mức 148.55. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 0.635%.

Chotaro Morita, chiến lược gia trưởng tại All Nippon Asset Management, cho biết thay vì điều chỉnh dự kiến của mình, BOJ chỉ gợi ý thêm rằng sự chắc chắn trong việc đạt được mục tiêu lạm phát đang ngày càng được củng cố. “Chúng ta sẽ không biết ý định thực sự của Thống đốc Ueda cho đến cuộc họp báo của ông ấy.”

Các nhà kinh tế được khảo sát coi tháng 4 là thời điểm thích hợp nhất để kết thúc lãi suất âm vì nó sẽ cung cấp thời gian để BoJ đánh giá kết quả đàm phán lương hàng năm. Mức tăng lương cao hơn được coi là yếu tố then chốt để đảm bảo chu kỳ tăng giá và tiền lương tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường định giá khả năng tăng lãi suất là 48% vào cuộc họp tháng 4 và 100% vào cuộc họp tháng 7.

Sự suy yếu gần đây của đồng yên có lẽ sẽ khiến ông Ueda tránh tỏ ra quá ôn hòa. USDJPY quanh mức 150 khiến chi phí nhập khẩu ở mức cao và làm tăng thêm áp lực lạm phát do chi phí đẩy.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế không mong đợi thống đốc sẽ đưa ra bất kỳ chỉ đạo cụ thể nào về thời điểm ngân hàng sẽ thực hiện động thái của mình.

Nhà kinh tế học Takeshi Minami tại Norinchukin Research cho biết: “BoJ đã cố gắng và thất bại trong việc bình thường hóa chính sách của mình trong quá khứ và họ luôn băn khoăn điều gì sẽ xảy ra nếu họ lại phạm sai lầm lần này”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ