BOJ tăng cường can thiệp thị trường bằng cách thúc đẩy chương trình mua trái phiếu

BOJ tăng cường can thiệp thị trường bằng cách thúc đẩy chương trình mua trái phiếu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:00 30/03/2022

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng cường các biện pháp can thiệp thị trường bất thường nhằm giới hạn lợi suất trong bối cảnh thị trường trái phiếu toàn cầu gặp khó khăn. Họ cho biết sẽ mua nhiều trái phiếu hơn kế hoạch vào các hoạt động thường kỳ vào thứ Tư.

Lợi suất TPCP Nhật Bản tăng lên mức nhận được nhiều sự chú ý từ BoJ
Lợi suất TPCP Nhật Bản tăng lên mức nhận được nhiều sự chú ý từ BoJ

BoJ sẽ tăng số lượng mua trái phiếu có kỳ hạn từ 3 đến 10 năm và cho biết họ sẽ đề nghị mua trái phiếu có thời hạn dài hơn. Động thái bất ngờ này đã khiến lợi suất TPCP Nhật Bản kỳ hạn 10 năm giảm 1.5 điểm cơ bản xuống 0.23% và đồng Yen xuống mức thấp nhất trong một phiên so với đồng Dollar.

Các quan chức Nhật Bản đang cố gắng đẩy lùi đầu cơ thị trường từ mọi phía, cố gắng hạn chế chi phí đi vay đồng thời hạn chế đồng nội tệ bị bán tháo. BoJ cam kết mua trái phiếu không giới hạn trong tuần này vì lợi suất kỳ hạn 10 năm đạt mức trần 0.25% trong phạm vi cho phép.

Động thái hôm thứ Tư đã làm tăng sự chú ý về kế hoạch mua tài sản hàng quý của BoJ sẽ đến hạn vào thứ Năm, đặc biệt là đối với các trái phiếu kỳ hạn dài hơn. Chúng nằm ngoài chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của BoJ và đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường trái phiếu toàn cầu.

Các biện pháp can thiệp của BoJ được đưa ra khi các quan chức vẫn cam kết giữ chính sách lỏng lẻo để thúc đẩy nền kinh tế suy thoái của Nhật Bản ngay cả khi lạm phát gia tăng trên toàn thế giới đang thúc đẩy các “đồng nghiệp” như Cục Dự trữ Liên bang thu lại các chương trình kích thích và bắt đầu tăng lãi suất.

Ngân hàng trung ương đã tiến hành hai hoạt động mua không giới hạn vào thứ Hai và công bố kế hoạch cho nhiều động thái hơn nữa cho đến thứ Năm. Điều này đã khiến đồng Yen giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 7 năm so với đồng Dollar. Đây là lần đầu tiên họ can thiệp trong một thời gian dài như vậy.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ