BOJ giữ vững chính sách lãi suất nhưng kỳ vọng nền kinh tế thu hẹp lớn hơn trong năm tài chính hiện hành

BOJ giữ vững chính sách lãi suất nhưng kỳ vọng nền kinh tế thu hẹp lớn hơn trong năm tài chính hiện hành

13:15 29/10/2020

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn kiên định về chính sách nhưng đã điều chỉnh giảm các dự báo kinh tế của mình khi làn sóng Covid-19 đang gia tăng ở bên ngoài làm mờ đi triển vọng phục hồi và gây ra những lo ngại mới trên thị trường.

BOJ giữ nguyên lãi suất cơ bản và chương trình mua tài sản của mình, theo một tuyên bố từ ngân hàng trung ương hôm thứ Năm. Việc BOJ giảm dự báo tăng trưởng cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2021 sẽ gây ra những lo ngại mới về ảnh hưởng của đại dịch.

Quyết định giữ nguyên chính sách của BOJ phản ánh những dấu hiệu phục hồi trở lại của hoạt động sản xuất và xuất khẩu sau khi nền kinh tế bị thu hẹp ở mức kỷ lục, mặc dù BOJ một lần nữa tuyên bố sẵn sàng hành động thêm nếu cần thiết. Hoạt động mua tài sản tăng mạnh đã giữ cho thị trường tương đối ổn định trong khi khoảng 1 nghìn tỷ USD thuộc các chương trình cho vay đã đảm bảo các công ty đang gặp khó khăn có thể tiếp cận với khoản tín dụng thay vì phá sản.

Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của Covid-19 ở Hoa Kỳ và Châu Âu đang làm gia tăng rủi ro cho nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản. Sự phong tỏa trở lại của một số khu vực tại châu Âu và viễn cảnh đại dịch có thể kéo dài một cách dai dẳng hơn đang khiến cho thị trường cổ phiếu toàn cấu lao dốc và đồng JPY tăng giá trên diện rộng.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố chính sách của mình trong cuộc họp chiều tối nay. ECB dự kiến ​​sẽ giữ vững chính sách điều hành, đồng thời phát tín hiệu cho nhiều sự kích thích hơn để chống lại tác động lây lan gần đây của Covid-19.

Mặc dù Nhật Bản có ít ca nhiễm vi rút hơn nhiều nước phát triển khác, sự bùng phát đại dịch trở lại ở châu Âu và Hoa Kỳ đang phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế toàn cầu.

Nhà kinh tế học Hirofumi Suzuki tại Sumitomo Mitsui Banking Corp. cho biết: “BOJ chắc chắn đang giữ cảnh giác cao độ. Có rất nhiều điều không chắc chắn ở thời điểm này, từ ảnh hưởng của việc gia tăng ca nhiễm vi rút ở châu Âu cho đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ