BoJ chính thức thay đổi người lãnh đạo sau hơn một thập kỷ

BoJ chính thức thay đổi người lãnh đạo sau hơn một thập kỷ

11:31 10/04/2023

Tân thống đốc Kazuo Ueda đã lên nắm quyền lãnh đạo tại BoJ, có khả năng sẽ làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu chỉ bằng một điều chỉnh nhỏ trong chính sách.

Ông Ueda bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm vào Chủ nhật, kế thừa chương trình kích thích tiền tệ từ cựu Thống đốc Kuroda sau khi 11.7 nghìn tỷ USD được bỏ ra để theo đuổi mục tiêu lạm phát 2%. Giờ đây, phần lớn thị trường kỳ vọng ông Ueda sẽ “hạ cánh mềm” cho chương trình này hơn là mở rộng nó, khi tác dụng phụ của chính sách đang có dấu hiệu ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Thống đốc mới sẽ tổ chức buổi họp báo vào khoảng 17h15 chiều thứ Hai, cùng với các Phó Thống đốc Shinichi Uchida và Ryozo Himino.

Ông Ueda có khả năng đưa ra những gợi ý về dự định thay đổi chính sách trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là thống đốc, sau cuộc gặp được mong đợi với Thủ tướng Fumio Kishida. Trong quá trình xác nhận, ông Ueda đã nói rằng cần phải tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, tập trung thị trường nhiều hơn vào việc liệu và khi nào ông sẽ điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) để làm cho khuôn khổ chính sách ít gây hại hơn.

Mặc dù ông Ueda vẫn có thể giữ nguyên chính sách trong một thời gian, nhưng có dấu hiệu cho thấy các trader đang tự bảo vệ mình trước khả năng BoJ điều chỉnh chính sách YCC, lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản đã tăng trở lại. Điều này trái ngược hoàn toàn với các nền kinh tế lớn khác, nơi áp lực tăng lãi suất đã giảm bớt sau các cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và Châu Âu.

Là học giả đầu tiên lãnh đạo BoJ, ông Ueda cho đến nay vẫn giữ quan điểm trung lập về chính sách tiền tệ, không giống như cựu Thống đốc Kuroda, người bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào năm 2013 với cam kết rõ ràng về việc tăng cường kích thích.

Trong phiên điều trần đầu tiên trước quốc hội vào tháng 2, ông Ueda cho biết trách nhiệm lớn nhất của ông là đưa ra quyết định chính sách đúng đắn vào đúng thời điểm khi cần thiết, cho dù đó là thay đổi hướng tới bình thường hóa hay tiếp tục kích thích.

“Nếu tôi được bổ nhiệm làm thống đốc BoJ, nhiệm vụ của tôi không phải là nghĩ ra một loại chính sách tiền tệ đặc biệt hay kỳ diệu nào đó,” ông Ueda nói vào ngày 24/2.

Thống đốc Ueda dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách đầu tiên vào ngày 27-28/4. Chủ yếu do thị trường tài chính ngày càng có nhiều dấu hiệu suy yếu, phần lớn các nhà kinh tế mong đợi BoJ sẽ đưa ra một số động thái thắt chặt chính sách vào tháng 6.

Những người đã biết rõ về ông Ueda trong nhiều thập kỷ - bao gồm cả cựu Thống đốc Kuroda - nói rằng Ueda là sự lựa chọn tuyệt vời cho vị trí thống đốc, khi có nền tảng học vấn và kinh nghiệm thực tế với tư cách là cựu thành viên Hội đồng thống đốc BoJ vào khoảng đầu những năm 2000. Khoảng 94% các nhà kinh tế cho rằng ông Ueda là một lựa chọn tốt, theo một cuộc khảo sát gần đây của Bloomberg.

Ông Ueda đã lấy bằng tiến sĩ tại Học viện Công nghệ Massachusetts sau khi tốt nghiệp Đại học Tokyo, và được cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers mệnh danh là Ben Bernanke của Nhật Bản. Ông cũng có trong danh sách những người đứng đầu ngân hàng trung ương tốt nghiệp trường kinh tế của Stanley Fischer, cùng với cựu Chủ tịch Fed Bernanke và cựu Chủ tịch ECB Mario Draghi.

Ở tuổi 46, ông Ueda trở thành thành viên Hội đồng thống đốc BoJ vào năm 1998 và giữ chức vụ này trong 7 năm. Trong nhiệm kỳ của ông, Nhật Bản đã phải chật vật với hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính và giảm phát. Ông Ueda là “trụ cột đảm bảo lý thuyết của chúng tôi có thể xảy ra,” Thống đốc Toshihiko Fukui đã nói tại cuộc họp chia tay ông Ueda.

Đến ngày hôm nay, nền kinh tế Nhật Bản vẫn ở dưới mức trước đại dịch và đối mặt với nguy cơ suy thoái toàn cầu khiến quá trình phục hồi thậm chí còn chậm hơn. Động lực lạm phát ngày càng có dấu hiệu thay đổi khi các doanh nghiệp phản ánh chi phí cao lên giá cả cho người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ và thỏa thuận được mức tăng lương lớn nhất kể từ đầu những năm 1990.

Theo Takuya Nakaizumi, khi còn là giáo sư tại Đại học Tokyo, ông Ueda đã gây ấn tượng với sinh viên bằng cách đọc công thức toán học và phát hiện ra lỗi rất nhanh.

Ấn tượng với Thống đốc Ueda, ông Nakaizumi đã giới thiệu ông với tư cách là “thống đốc BoJ tương lai” với mẹ ông trong lễ cưới vào năm 2005. Ông Nakaizumi hiện là giáo sư kinh tế tại Đại học Kanto Gakuin ở miền trung Nhật Bản.

“Thống đốc Ueda là một nhà kinh tế cực kỳ đặc biệt, ông hoàn toàn có khả năng đưa ra các dự báo kinh tế chính xác, đồng thời hiểu thấu đáo các lý thuyết kinh tế,” ông Nakaizumi nói. “Ông Ueda đánh giá cao các lý thuyết bao gồm cả mặt trái của chúng, vì vậy ông không bị ám ảnh bởi bất kỳ lý thuyết cụ thể nào.”

Ông Nakaizumi nhớ lại, bên ngoài lớp học, Thống đốc Ueda thỉnh thoảng uống rượu với các sinh viên và đôi khi tham gia hát karaoke. Ông Ueda hát rất hay và bài hát yêu thích của ông ấy là một bài từ thập niên 80 có tên Pink Sigh của ca sĩ Nhật Bản Mariko Takahashi.

Motoshige Itoh, giáo sư danh dự tại Đại học Tokyo, đã biết Ueda được nửa thế kỷ, bắt đầu từ thời họ còn là bạn học đại học. Ông Itoh bị ấn tượng bởi sự hiểu biết sâu sắc về kinh tế của ông Ueda, cũng như khả năng xử lý các công việc hành chính.

“Ông Ueda không phải là người nhiều lời,” ông Itoh nói. “Nhưng ông ấy lên tiếng khi cần thiết. Chúng tôi rất tin tưởng ông ấy.”

Theo Rokuro Ueda, chú của Thống đốc Ueda, ông Ueda bộc lộ năng lực từ khi còn nhỏ. Khi thống đốc BoJ khoảng 10 tuổi, ông đã đến thăm nhà ông bà của mình ở thị trấn Sagara thuộc tỉnh Shizuoka, đi một mình trong vài giờ bằng tàu hỏa.

Vào thời điểm đó, chàng trai trẻ Ueda đang mang theo một chiếc đài phát thanh bán dẫn, ông Rokuro nhớ lại. Ông ấy đang nghe các chương trình tiếng Anh, điều mà người Nhật rất hiếm khi làm vào thời điểm đó, và không dừng lại ngay cả khi ông của ông ấy ngăn cản.

Ông Rokuro gần đây đã gửi cho cháu trai của mình một tin nhắn chúc mừng và mong ông ấy luôn khỏe mạnh khi giải quyết lịch trình bận rộn của một Thống đốc ngân hàng trung ương.

“Ông ấy đã viết lại - nói đùa rằng sẽ quay lại Sagara nếu mọi chuyện không tốt đẹp,” ông Rokuro nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ