Bối cảnh kinh tế toàn cầu: Việc làm ở Mỹ, sản xuất ở châu Âu và niềm tin của Trung Quốc

Bối cảnh kinh tế toàn cầu: Việc làm ở Mỹ, sản xuất ở châu Âu và niềm tin của Trung Quốc

14:47 14/09/2023

Ở nhiều nơi trên thế giới, mùa tựu trường đã đến và mùa hè cũng đã kết thúc. Đối với những người đã dành kỳ nghỉ lễ của mình ở bãi biển, lời bài hát “Snap back to reality” của Eminem trở nên khá thích hợp vào ngày hôm nay. Đã đến lúc cập nhật nhanh các tin tức và dữ liệu có liên quan gần đây. Phải thừa nhận rằng “hạ cánh mềm” có thể xảy ra, ngay cả đối với nền kinh tế Mỹ, nơi mà khó có thể xảy ra do “độ trễ dài và thay đổi” của chính sách tiền tệ.

Bối cảnh kinh tế toàn cầu: Việc làm ở Mỹ, sản xuất ở châu Âu và niềm tin của Trung Quốc
Bối cảnh kinh tế toàn cầu: Việc làm ở Mỹ, sản xuất ở châu Âu và niềm tin của Trung Quốc

Nhiều nền kinh tế phát triển đang trong giai đoạn khó khăn khi các ngân hàng trung ương cố gắng kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. Cho đến nay, Hoa Kỳ đang trải qua ít biến động hơn so với khu vực sử dụng euro và Vương quốc Anh, nhưng ngay cả nền kinh tế Hoa Kỳ cũng không được kỳ vọng sẽ hạ cánh thực sự nhẹ nhàng.

Đồng thời, Trung Quốc đang trải qua quá trình hồi phục khó khăn khi cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau nhiều năm hạn chế liên quan đến đại dịch.

Hãy điểm lại một số dữ liệu gần đây nhất.

Cú sốc kinh tế: Mỹ

Báo cáo việc làm tháng 8 của Hoa Kỳ cho thấy nền kinh tế đang chậm lại nhưng vẫn ở tình trạng rất tốt. Số lượng việc làm được tạo ra vẫn ổn định, mặc dù số lượng việc làm được tạo ra trong hai tháng trước đó đã được điều chỉnh giảm 110.000. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tới 3,8%. Quan trọng nhất, tăng trưởng tiền lương đã giảm bớt. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,2% trong tháng và 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng tiền lương là một yếu tố mạnh mẽ dẫn đến lạm phát tổng thể và thật phấn khởi khi thấy nó tiến gần đến mức trước đại dịch. Tăng trưởng tiền lương có thể sẽ tiếp tục ở mức vừa phải do số lượng việc làm tiếp tục giảm. Số lượng việc làm tại Hoa Kỳ, đạt đỉnh điểm vào tháng 3 năm 2022 ở mức 12 triệu, đã giảm xuống còn 8,8 triệu vào tháng 7. Đây là lần đầu tiên số lượng việc làm ở mức dưới 9 triệu kể từ tháng 3 năm 2021.

Nền kinh tế Hoa Kỳ cho đến nay vẫn tương đối bình yên trước sự thắt chặt mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), nhưng các điều kiện tín dụng đã bị thắt chặt đáng kể, vì vậy có dự đoán cho rằng sẽ có nhiều thiệt hại hơn. Ví dụ, một nhà sản xuất đồ nội thất cao cấp ở Mỹ gần đây tuyên bố sẽ phá sản, phần lớn là do không thể đảm bảo nguồn tài chính.

Cú sốc kinh tế: Khu vực đồng Euro

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) trong ngày 3 tháng 8 cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro đang chịu nhiều áp lực hơn so với Mỹ. Chỉ số PMI tổng hợp khu vực đồng euro của S&P Global HCOB trong tháng 8 là 46,7, gần với mức yếu nhất trong gần ba năm, điều này cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng. Chỉ số PMI đã giảm xuống 47,9 từ mức 50,9 trong tháng 7, lần đầu tiên đưa nó vào vùng thu hẹp trong năm nay. Điều đáng lo ngại nhất là các chỉ số phụ về đơn đặt hàng mới cho cả dịch vụ và sản xuất. Cả hai đều suy giảm, với số lượng đơn đặt hàng mới sản xuất ngày càng giảm. Đức đang phải chịu áp lực đặc biệt, với sự suy giảm hoạt động nói chung ở Đức là mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2009, ngoại trừ đại dịch.

Điều đáng mừng là tác động ngày càng tiêu cực đối với nền kinh tế khu vực đồng euro, đặc biệt nếu nó đi kèm với lạm phát vừa phải, có thể đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) sẽ kết thúc quá trình tăng lãi suất. Các số liệu liên quan đến lạm phát gần đây đang giúp ích cho trường hợp đó. Lạm phát lõi tháng 8 chậm lại và kỳ vọng lạm phát tiêu dùng vẫn tương đối ổn định, với kỳ vọng trước một năm duy trì ở mức 3,4% và kỳ vọng trước ba năm tăng nhẹ lên 2,4%.

Tình trạng tương tự: Vương quốc Anh

Nền kinh tế Vương quốc Anh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc tăng lãi suất, bằng chứng là trong các cuộc khảo sát PMI gần đây nhất. Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) S&P Global/CIPS đối với lĩnh vực sản xuất của Vương quốc Anh đã giảm xuống 48,6 từ mức 50,8 trong tháng 7. Và chỉ số PMI của nước này đã giảm xuống 49,5 trong tháng 8 từ mức 51,5 trong tháng 7. Chỉ số lĩnh vực dịch vụ đang ở mức thấp nhất trong 7 tháng, trong khi chỉ số sản xuất ở mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.

Đây là vấn đề đáng lo ngại vì Ngân hàng Anh (BOE) vẫn sẵn sàng duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ khi Fed và thậm chí cả ECB dự kiến ​​sẽ chấm dứt việc tăng lãi suất, điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho nền kinh tế Anh. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi, đặc biệt nếu lạm phát tiếp tục giảm nhanh. Và do đó, điều quan trọng là phải xem mức độ mà nền kinh tế Anh đang hạ nhiệt chuyển thành lạm phát hạ nhiệt trong thời gian tới, điều này sau đó có thể chuyển thành BOE nới lỏng chính sách của mình hơn.

Hồi phục bên trong những khó khăn: Trung Quốc

Ở Trung Quốc, việc mở cửa trở lại sau đại dịch thật đáng thất vọng. Những tác động trễ của chính sách tiền tệ cũng đóng một vai trò ở đây, khi việc tăng lãi suất ở Mỹ và châu u đã đè nặng lên nhu cầu hàng hóa toàn cầu. Điều này đã tác động đến lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc và góp phần vào sự phục hồi không đồng đều.

Hoạt động dịch vụ đã tốt hơn nhưng cũng phải chịu áp lực. Chỉ số PMI Dịch vụ Caixin Trung Quốc đã giảm xuống 51,8 trong tháng 8 từ mức 54,1 trong tháng 7. Con số này vẫn nằm trong phạm vi mở rộng nhưng là mức thấp nhất từng thấy trong 8 tháng. Tuy nhiên, không giống như chúng ta đã thấy ở khu vực đồng euro, chỉ số phụ về đơn đặt hàng mới cho thấy có thể có sự cải thiện phía trước.

Một vấn đề đang gây khó khăn cho Trung Quốc là lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, tình hình có vẻ đã sẵn sàng để cải thiện. Các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc gần đây đã công bố một số biện pháp sẽ hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, bao gồm nới lỏng các quy định cho vay đối với người mua lần đầu; chúng bao gồm việc giảm lãi suất thế chấp và giảm bớt tỷ lệ trả trước. Ngoài ra, vào ngày 5 tháng 9, có thông báo rằng nhà phát triển bất động sản lớn Country Garden đã có thể tránh được tình trạng vỡ nợ. Country Garden vinh danh các khoản thanh toán trái phiếu Mỹ ngay trước khi thời gian ân hạn kết thúc.

Cuối cùng, đây là một trò chơi đánh cược sự tự tin. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cần cung cấp đủ các gói kích thích để tăng cường niềm tin. Có ý kiến cho rằng, các biện pháp như cắt giảm đáng kể thuế đối với giao dịch chứng khoán và các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản có thể giúp xây dựng niềm tin đó, nhưng cần nhiều hơn thế.

Chặng đường thử thách phía trước:

Sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ đã góp phần gây ra những biến động đáng kể trong lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, tác động đáng kể đến hiệu suất của Chỉ số S&P 500 trong tháng 8.

Chỉ số S&P 500 nhìn chung đã giảm trong tháng 8, nhưng kết thúc phiên trên mức thấp nhất do sự sụt giảm vào cuối tháng của lãi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ thời hạn 10 năm đã gây áp lực lên cổ phiếu. Điều này cho thấy lạm phát đang ở mức vừa phải và làm tăng kỳ vọng Fed sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Suy cho cùng, chính sách có vai trò quan trọng đối với thị trường cũng như đối với nền kinh tế. Khi có thông tin rõ ràng rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc, điều đó không chỉ có tác dụng tích cực đối với các tài sản rủi ro mà còn có thể khiến đồng đô la Mỹ suy yếu, do đó có thể đặc biệt tích cực đối với cổ phiếu của các thị trường mới nổi.

Điều hỗ trợ nữa là các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi đã bắt đầu nới lỏng chính sách. Không chỉ Trung Quốc cắt giảm lãi suất; Brazil và Chile cũng vậy, và có những kỳ vọng rằng Mexico, thậm chí cả Đài Loan và Hàn Quốc có thể sớm làm theo. Khi chính phủ Trung Quốc triển khai nhiều chính sách có mục tiêu rõ ràng để hỗ trợ nền kinh tế bao nhiêu, điều đó sẽ càng giúp ích cho chứng khoán Trung Quốc bấy nhiêu.

Đây là thời điểm để tuân thủ chặt chẽ chính sách tiền tệ và tài chính, bao gồm cả cuộc họp ngày 6 tháng 9 của Ngân hàng Canada, vốn là động lực đầu tiên khi nói đến chính sách tiền tệ. Những thay đổi đang diễn ra và điều đó có thể dẫn đến các cơ hội đầu tư.

Invesco

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ