BoE sẽ không vội cắt giảm lãi suất cho dù có suy thoái kinh tế

BoE sẽ không vội cắt giảm lãi suất cho dù có suy thoái kinh tế

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

13:38 19/02/2024

Nhà kinh tế trưởng Huw Pill cho biết việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên của Ngân hàng Anh vẫn còn “vài tháng nữa” vì lạm phát vẫn tồn tại dai dẳng ngay cả khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Kinh tế kinh doanh Quốc gia ở Washington, kinh tế trưởng BOE Huw Pill cho rằng vẫn chưa có đủ bằng chứng để tin rằng lạm phát sẽ giảm một cách bền vững bất chấp thực tế là nền kinh tế đã suy thoái trong nửa cuối năm 2023.

Dư địa tăng trưởng của nền kinh tế thấp, hậu quả của thị trường lao động thắt chặt và năng suất kém, có nghĩa là “mặc dù chúng ta có hoạt động yếu kém, thậm chí là đang suy thoái kỹ thuật, thì điều đó cũng không khiến lạm phát giảm nhiều”, Pill nói.

“Việc đạt đến mục tiêu để có thể điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng vẫn còn là một chặng đường dài. Ông thực sự nghĩ rằng BoE sẽ phải đợi thêm vài tháng nữa cho đến khi có thể tin chắc rằng lạm phát đã được loại bỏ.”

Tuần này, Văn phòng thống kê Quốc gia cho biết GDP đã giảm trong hai quý cuối năm 2023. Mặc dù suy thoái diễn ra ở quy mô nhỏ, tổng mức giảm là 0.5% trong giai đoạn này và dự kiến, diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng nó làm tăng khả năng có một đợt cắt giảm lãi suất sớm.

Vào cuối tuần, dữ liệu mâu thuẫn giữa lạm phát thấp hơn dự báo nhưng tăng trưởng tiền lương và doanh số bán lẻ cao hơn dự báo, thị trường đang kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất 25bps lần đầu tiên tháng 8 và lãi suất ở mức 4.75% vào cuối năm nay, xác suất cao hơn ở mức 4.5%.

Đầu tháng này, BoE cho biết lãi suất hiện đã đạt đỉnh 5.25% và động thái tiếp theo có thể sẽ là giảm. Trong Ủy ban Chính sách tiền tệ gồm chín thành viên, Pill thuộc đa số bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên chính sách. Một thành viên kêu gọi cắt giảm xuống 5% và hai thành viên muốn tăng lên 5,5%.

Giọng điệu thận trọng của Pill và sự nhấn mạnh vào lạm phát được nhắc đi nhắc lại ở những phát biểu công khai trong tuần này từ Thống đốc BoE Andrew Bailey và các nhà hoạch định chính sách khác như Megan Greene và Catherine Mann.

Pill cho biết chỉ suy thoái kinh tế có thể không đủ để thay đổi triển vọng. Ông nói, Vương quốc Anh phải đối mặt với sự đánh đổi giữa hoạt động kinh tế và lạm phát so với hước Mỹ khi nền kinh tế đang mạnh hơn nhiều. Bởi vì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Anh thấp nên ngay cả sự tăng trưởng kém cũng có thể gây ra lạm phát.

Pill nói BoE đang "xem xét" lạm phát lõi đã giảm từ mức đỉnh 11.1% xuống 4%, và thay vào đó tập trung vào giá cả cơ bản - BoE đang xem xét các dữ liệu về lạm phát dịch vụ, tăng trưởng tiền lương và sự chặt chẽ của thị trường lao dộng.

Mặc dù lạm phát lõi giảm là “tin tốt” nhưng vẫn có “lý do để thận trọng”. Pill cho biết lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao. Pill nói “ Họ đang đi đúng hướng để quay trở lại mục tiêu lạm phát, và đã đạt được tiến triển tốt nhưng vẫn còn một chặng đường phải đi”

Bằng chứng thêm về sự giảm mạnh của lạm phát lõi sẽ là một chút an tâm hơn, Pill nói. “Sự phân tán giữa các công ty cả về tiền lương và giá cả, hiện đang giảm dần nhưng vẫn ở mức rất cao so với trước khi đại dịch bùng phát.”

Ông nói sẽ ủng hộ giữ nguyên chính sách cho đến khi chắc chắn rằng lạm phát được loại bỏ hoàn toàn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ