BoE liệu có hành động ngay lập tức?

BoE liệu có hành động ngay lập tức?

18:25 28/09/2022

USD mạnh hơn rất nhiều so với các đồng tiền khác của nhóm G-10, GBP có sự bình phục nhẹ.

Đồng GBP đã có 1 phiên biến động trong biên độ rất mạnh, tuy nhiên lợi suất trái phiếu chính phủ Anh mới thực sự là vấn đề đáng lo ngại. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm tăng thêm 45 điểm cơ bản sau khi leo lên khoảng 50 điểm cơ bản vào hôm 26/9. Điều đó thể hiện rằng sẽ có rất nhiều biến thiên nằm ngoài tầm kiểm soát có thể xảy ra, tức là ngay cả khi giao dịch trái phiếu chính phủ cả đời thì cũng sẽ không có kỳ vọng nào về một gia tăng mạnh mẽ.

Trong một bài phê bình bất thường, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Vương quốc Anh “xem xét lại” kế hoạch cắt giảm thuế và nhấn mạnh rằng “chính sách tài khóa hoàn toàn đối lập chính sách tiền tệ”. Nhà kinh tế cấp cao của BoE, Huw Pill, cũng nhận xét các kế hoạch tài chính của Tân Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng: "thật khó để đưa ra kết luận rằng kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào những tác động đáng kể của chính sách tiền tệ."


Tuyên bố của BoE vào hôm 26/9 dường như cho biết rằng họ sẽ dành thời gian để đánh giá tình hình trước khi phản hồi. Và trong tuyên bố vào hôm 27/9, IMF cho biết họ đã "kết hợp với các nhà chức trách" và thúc giục chính phủ Anh xem xét lại kế hoạch của mình. Với sự miễn cưỡng can thiệp của BoE, tòa án của Kwarteng có lẽ sẽ phải tham gia để giải quyết vấn đề, nhưng nếu chỉ điều chỉnh một vài khía cạnh tài chính thì không đủ để làm giảm thiệt hại đã gây ra.

Nếu những căng thẳng hiện tại của trái phiếu chính phủ Anh còn tiếp diễn, BoE có thể sẽ phải hành động ngay để giải quyết mọi việc cho đúng dù là trước khi cuộc họp tháng 11 diễn ra. Các nhà hoạch định chính sách càng chần chừ, vấn đề này có thể càng trở nên tồi tệ hơn. Hãy hình dung về sự gia tăng mạnh mẽ của lợi suất sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người sẽ tìm cách thiết lập lại lãi suất thế chấp của họ trong những tháng tới như thế nào.

Ven Ram, nhà chiến lược tài sản chéo tại London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ