BOE giữ nguyên chính sách, nhận định lạm phát tăng chỉ mang tính tạm thời

BOE giữ nguyên chính sách, nhận định lạm phát tăng chỉ mang tính tạm thời

18:42 24/06/2021

Tóm tắt các nội dung chính trong cuộc họp chính sách ngày 24/6 của Ngân hàng trung ương Anh

BOE nhận định lạm phát tăng chỉ mang tính tạm thời
BOE nhận định lạm phát tăng chỉ mang tính tạm thời

Ngân hàng Trung ương Anh đã nâng dự báo lạm phát, nhưng các quan chức khẳng định đà tăng này sẽ chỉ là tạm thời, và họ tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích hiện tại với chỉ một thành viên không cùng quan điểm.

Giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng 3%, cao hơn so với ước tính cách đây sáu tuần, do giá năng lượng và hàng hóa tăng mạnh. BoE cũng dự đoán những tác động này sẽ biến mất sau đó, giúp các nhà hoạch định chính sách có đủ điều kiện để giữ nguyên tốc độ kích thích nền kinh tế.

Các quan chức do Thống đốc Andrew Bailey dẫn đầu đã bỏ phiếu nhất trí giữ lãi suất điều hành ở mức 0.1%. Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ giữ nguyên tốc độ mua trái phiếu là 8 phiếu thuận và 1 phiếu chống, mục tiêu mua tài sản tính theo lũy kế sẽ lên tới 895 tỷ bảng Anh (1.2 nghìn tỷ USD) vào cuối năm nay. Kinh tế trưởng Andy Haldane, người luôn thúc giúp BoE giảm kích thích, đã rời khỏi nhóm 9 người trong ủy ban chính sách tiền tệ vào tháng này.

Phần còn lại của hội đồng cho biết nền kinh tế vẫn còn rất nhiều trì trệ trong thời gian phong tỏa, khiến hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa. BoE nhắc lại rằng họ không có ý định thắt chặt chính sách cho đến khi có bằng chứng rõ ràng rằng lạm phát sẽ duy trì trên mục tiêu trong một thời gian dài.

"Công suất dư thừa của nền kinh tế dự kiến ​​sẽ biến mất khi các hoạt động quay trở lại, và ​​sẽ có một khoảng thời gian dư thừa nhu cầu tạm thời", BOE cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. “Khi những tác động nhất thời này mờ đi, lạm phát dự kiến ​​sẽ quay trở lại khoảng 2% trong trung hạn.”

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm đã giảm sau quyết định này. Thị trường lãi suất cũng dời kỳ vọng BoE tăng lãi suất đến tháng 8 năm 2022.

Triển vọng lạm phát mới của BOE phản ánh sự lo lắng gia tăng trên toàn cầu về viễn cảnh giá tiêu dùng có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang cũng đưa ra kỳ vọng tăng lãi suất, trong khi các ngân hàng trung ương ở Hungary và Cộng hòa Séc đã bắt đầu tăng chi phí đi vay trong những ngày gần đây.

Lần đầu tiên trong gần hai năm qua, lạm phát bất ngờ vượt lên trên mục tiêu 2% của BoE vào tháng trước, làm dấy lên suy đoán về thời điểm các nhà hoạch định chính sách sẽ phải giảm bớt kích thích. Ngày càng nhiều nhà kinh tế đang dự đoán một đợt tăng lãi suất vào năm tới.

Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách của cả BOE và Bộ tài chính Anh đều tập trung hỗ trợ hàng triệu công nhân thất nghiệp hoặc tạm nghỉ việc sau khi các đợt phong tỏa buộc hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa. BOE dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ chạm 5.4% trong quý 3 trước khi giảm trở lại dưới 5% vào năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ