BoE gây sốc khi giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

BoE gây sốc khi giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:13 05/11/2021

Ngân hàng trung ương Anh đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày thứ Năm, trước hàng loạt kỳ vọng của giới đầu tư rằng họ sẽ trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất sau đại dịch.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ BoE đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất ở mức 0.1% với tỷ lệ phiếu 7 - 2, và giữ nguyên chương trình mua trái phiếu chính phủ với mục tiêu 875 tỷ bảng (1.2 nghìn tỷ USD) với tỷ lệ phiếu 6 - 3. Ủy ban cũng đồng thuận hoàn toàn về mục tiêu mua 20 tỷ bảng trái phiếu doanh nghiệp, do đó giữ nguyên mục tiêu QE là 895 tỷ bảng.

Thị trường cũng đã khá không chắc chắn rằng liệu BoE sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách ngay trong cuộc họp hôm qua, hay trong cuộc họp tháng Mười Hai, nhưng đa phần các chuyên gia đều đồng tình rằng lãi suất sẽ tăng trước năm 2022.

GBP đã giảm mạnh sau tuyên bố này. Tính đến thời điểm này, GBPUSD đã rơi xuống dưới 1.35, còn EURGBP cũng đã bứt phá lên vùng 0.8550.

BoE đã theo dõi một loạt dữ liệu kinh tế, khi lạm phát vẫn ngày càng nóng, tăng trưởng kinh tế đang chậm lại còn tình hình thị trường lao động tiếp tục căng thẳng.

“Ủy ban đã đánh giá rằng sẽ cần tăng lãi suất trong các tháng tới để đưa CPI về với mức mục tiêu 2%, nếu các dữ liệu kinh tế, đặc biệt là thị trường lao động, nhất quán với dự báo trong Báo cáo Tài chính Tiền tệ tháng Mười Một.”

Những khó khăn trong thị trường lao động

BoE đã nói rằng triển vọng thị trường lao động ngắn hạn đang “rất khó đoán”, sau khi kết thúc kế hoạch nghỉ làm đại dịch từ ngày 30/9. Thất nghiệp giảm xuống 4.5%, còn dữ liệu lương đều tăng mạnh.

“Hơn một triệu việc làm đã được cho nghỉ ngay sau khi chương trình duy trì việc làm kết thúc vào cuối tháng Chín, cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng từ tháng Tám. Tuy nhiên, đang có một số dấu hiệu các nhà tuyển dụng gặp khó khăn lấp đầy các vị trí trống.”

Vị trí tuyển dụng còn trống tại Anh tăng lên mức kỷ lục 1.1 triệu trong ba tháng Sáu, Bảy và Tám, trong khi tỷ lệ thất nghiệp lại giảm. Tình hình thị trường lao động lúc này đang được bơm căng bởi tăng trưởng lương.

“Chúng tôi kỳ vọng BoE sẽ tăng lãi suất trong tháng sau, khi các nhà hoạch định chính sách đã có thêm bằng chứng về tình hình lao động sau lệnh nghỉ phép do đại dịch Covid,” theo Luke Bartholomew, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Abrdn.

“Và năm tới sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất nữa. Hãy chuẩn bị tinh thần cho việc tăng lãi suất, nhưng đừng kỳ vọng nhiều từ những lời bình của các quan chức BoE.”

Lạm phát leo thang

CPI tại Anh tăng 3.1% YoY trong tháng Chín, giảm so với mức 3.2% của tháng Tám. Nhưng các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng tại Anh chỉ đang tạm nghỉ để lấy sức, và lạm phát vẫn đang cao hơn mục tiêu 2% rất nhiều.

BoE giờ dự báo lạm phát tăng lên khoảng 5% vào mùa xuân năm 2022, trước khi xuống 2% vào cuối năm 2023, khi bùng nổ giá xăng dầu bắt đầu suy yếu và nhu cầu hàng hóa hạ nhiệt.

Tăng trưởng GDP đạt mức 0.4% trong tháng Tám sau khi bất ngờ giảm 0.1% trong tháng Bảy, do lao động nghỉ việc trước sự bùng phát của chủng Delta.

Tại hội nghị COP26, CEO ngân hàng Standard Chartered ông Bill Winters nói rằng lạm phát đã ăn sâu vào cấu trúc của nền kinh tế, thay vì chỉ là tạm thời như nhiều người nghĩ.

“Tôi tin rằng áp lực giá đang ở mọi nơi. Ta đang có thiếu hụt lao động. Ta có cả bùng nổ giá năng lượng, và tôi nghĩ điều này sẽ không biến mất nhanh chóng khi hoạt động kinh tế vẫn còn đang mạnh. Và kỳ vọng lạm phát cũng sẽ tiếp tục tăng cao.”

Nhưng trong khi BoE cũng nhấn mạnh rằng sắp tăng lãi suất, thị trường giờ chỉ còn kỳ vọng lãi suất lên mức 1% vào cuối năm tới.

“Dự báo lạm phát của BoE trước kỳ vọng thị trường như vậy cho thấy lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu trong thời gian mong muốn của BoE,” theo Ambrose Crofton, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management.

Ông Crofton cũng cho rằng với việc khủng hoảng chuỗi cung ứng vẫn còn rất khó đoán, triển vọng lạm phát của BoE cũng sẽ mập mờ. Trong khi đó, họ sẽ tìm manh mối về liệu kết thúc chương trình tạm nghỉ làm có giúp gì cho thị trường lao động hay không.

“Điều này sẽ khiến BoE phụ thuộc rất nhiều vào số liệu kinh tế, và không thể đưa ra các mốc thời gian rõ ràng để bình thường hóa chính sách. Nhưng việc tăng lãi suất thì gần như là chắc chắn rồi.” Ông Crofton kết luận.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ