BoE đưa ra góc nhìn cẩn trọng về nền kinh Anh quốc

BoE đưa ra góc nhìn cẩn trọng về nền kinh Anh quốc

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:28 01/07/2021

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, đưa ra một triển vọng thận trọng đối với nền kinh tế Vương quốc Anh, kêu gọi các nhà hoạch định chính sách không phản ứng quá mức với những gì ông nói “có thể là một bước nhảy tạm thời của lạm phát”.

BoE cho rằng lạm phát sẽ sớm trở lại mức bình thường hơn
BoE cho rằng lạm phát sẽ sớm trở lại mức bình thường hơn

Bỏ qua những lo ngại của các nhà đầu tư và các nhà kinh tế về sự gia tăng bất ngờ của chỉ số giá tiêu dùng, vượt quá mục tiêu 2% của ngân hàng, Bailey cho biết mức tăng trưởng nhanh chóng của Vương quốc Anh sau khi kết thúc phong tỏa có thể sẽ giảm dần trong những tháng tới. Ông cũng lưu ý thị trường lao động vẫn còn yếu và nêu những lý do khiến áp lực giá cả có thể giảm bớt trong những tháng tới.

Bailey cho biết trong một bài phát biểu tại London hôm thứ Năm: “Quan điểm hiện tại của chúng tôi là nền kinh tế sẽ quay trở lại mức tăng trưởng trung bình thấp hơn so với mức chúng ta đã thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính”. “Việc quay trở lại xu hướng tăng trưởng thấp trước Covid sẽ mang lại những thách thức riêng".

Các bình luận đã củng cố quan điểm rằng BOE sẽ xem xét mức lạm phát tăng vọt lên 3% trong năm nay trong khi nền kinh tế phục hồi sau 16 tháng bị phong tỏa. Bailey phát biểu một ngày sau khi Andy Haldane đưa ra những phát biểu cuối cùng của mình với tư cách là nhà kinh tế trưởng BOE, kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thắt chặt chính sách tiền tệ trước khi lạm phát trở nên dai dẳng.

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong phiên sau khi nhận xét được công bố và giảm 0.2% xuống mức 1.3780 USD. 

Bailey cho biết một phần của sự gia tăng lạm phát đột biến gần đây là do so sánh thống kê với một năm trước và tình trạng thiếu hụt nguồn cung xuất hiện khi các cửa hàng và nhà hàng được phép mở cửa trở lại. Những tác động đó “sẽ không kéo dài” và áp lực giá có thể giảm hơn nữa do việc nới lỏng các quy tắc tiêu dùng tổng thể trong nền kinh tế, chuyển hướng tăng trưởng khỏi hàng hóa sang dịch vụ.

Bailey cho biết: “Điều quan trọng là không phản ứng quá mức với lạm phát và tăng trưởng mạnh tạm thời, để đảm bảo rằng sự phục hồi không bị suy giảm bởi việc thắt chặt tiền tệ quá sớm”.

Trong khi Haldane dự báo giá tăng gần 4% vào cuối năm, ông cũng nhắc lại dự báo của ngân hàng rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh 3% và sau đó giảm trở lại mục tiêu của BOE vào năm tới.

Bên cạnh sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng và áp lực về nhu cầu, tình trạng thiếu hụt lao động có thể gây ra rủi ro tiêu cực hơn nữa.

Bailey cho biết: “Chúng tôi có thể thấy áp lực tiền lương tăng lên nếu số lượng người lao động hoặc đang tìm việc không trở lại mức trước Covid và tình trạng không hoạt động vẫn ở mức cao”.

Bailey nói rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ theo dõi cẩn thận phản ứng của giá cả trong những tháng tới và phản hồi nhanh chóng nếu cần. Ông lưu ý rằng áp lực giá đang ảnh hưởng đến chi phí nguyên liệu và ông đề phòng “các dấu hiệu của áp lực dai dẳng hơn và sự di chuyển của kỳ vọng lạm phát trung hạn lên một mức cao hơn”.

“Nếu chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu đó, chúng tôi sẵn sàng ứng phó với các công cụ của chính sách tiền tệ

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ