BoC trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tạm dừng tăng lãi suất

BoC trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tạm dừng tăng lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

23:50 08/03/2023

Ngân hàng trung ương Canada dã giữ nguyên lãi suất lần đầu tiên sau 9 cuộc họp và cho rằng vẫn đang đánh giá xem có cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát hay không.

Thống đốc Tiff Macklem cùng các cộng sự đã đánh tiếng từ tháng 1 rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 4.5%, trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên tạm dừng chu kỳ thắt chặt của mình. Tuy nhiên, các quan chức cũng cho biết sẽ sẵn sàng tăng lãi suất trở lại nếu cần.

“Hội đồng sẽ tiếp tục đánh giá tiến triển kinh tế và ảnh hưởng của các đợt tăng lãi suất trước đây, đồng thời sẵn sàng tăng lãi suất thêm nữa nếu cần trên con đường đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%,” ngân hàng cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp vào ngày thứ Tư.

Thông điệp cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng đứng ngoài, tự tin rằng các đợt thắt chặt từ trước của mình là đủ để gây sức ép lên nền kinh tế và dập tắt lạm phát. Con đường của họ đang đi ngược với Fed, khi các quan chức Mỹ vẫn đang muốn tăng lãi suất cao hơn nữa.

Thông điệp của Ngân hàng trung ương Canada cũng nhấn mạnh quan điểm của các quan chức về tiến triển gần đây của nền kinh tế trong nước, bao gồm thị trường lao động “rất thắt chặt” và các thước đo áp lực giá cả “cần giảm sâu hơn.”

Tóm lại, tuyên bố cho thấy BoC nhận thấy nền kinh tế đang đi theo đúng hướng của các dự báo từ tháng 1. “Nhìn chung, dữ liệu gần đây phù hợp với kỳ vọng của ngân hàng rằng lạm phát CPI sẽ giảm xuống khoảng 3% vào giữa năm nay.”

Thống đốc Macklem cho biết vào thời điểm đó, việc tạm dừng lãi suất phụ thuộc vào nền kinh tế tiến triển đúng như dự báo, bao gồm tăng trưởng gần như bằng không trong ba quý đầu năm 2023 và lạm phát quay trở lại mục tiêu vào năm tới.

Nhưng kể từ đó, số liệu đã bắt đầu trái chiều hơn.

Sản lượng bắt đầu trì trệ từ năm ngoái sau khi doanh nghiệp hạn chế gom tồn kho, dù nhu cầu chi tiêu hộ gia đình vẫn duy trì mạnh mẽ, bất chấp các khoản nợ lớn. Thị trường lao động vẫn rất nóng, phần lớn các chuyên gia kinh tế đều nhận định kịch bản cơ sở là hạ cánh mềm. Giá nhà đã giảm 15% kể từ đỉnh, nhưng đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Khảo sát của Bloomberg cho thấy phần lớn các học thuật đều dự báo BoC giữ nguyên lãi suất trong phần lớn năm nay. Giới trader thì lại dự báo có thêm một lần tăng lãi suất 25bp nữa trong năm nay.

Trong phiên thứ Ba, chủ tịch Fed Jerome Powell đã điều trần trước Thượng viện rằng lãi suất sẽ còn phải tăng cao hơn dự báo trước đó. Thị trường đang đẩy mạnh kỳ vọng lãi suất tăng 50bp trong tháng 3, và đỉnh lãi suất sẽ vượt 5.5%.

Theo giới chuyên gia, BoC chỉ có thể tụt lại sau Fed tối đa 100bp lãi suất. Tuyên bố thứ Tư cũng loại bỏ vấn đề về nội tệ ổn định, thay vào đó là thừa nhận sức mạnh của USD.

Buổi họp thứ Tư không có họp báo. Thay vào đó, phó thống đốc Carolyn Rogers sẽ bình luận vào ngày thứ Năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ