BoC đang lạc quan hơn về triển vọng kinh tế

BoC đang lạc quan hơn về triển vọng kinh tế

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:52 02/04/2024

Tâm lý kinh doanh tại Canada đang được cải thiện và ít công ty hơn dự đoán về một kịch bản suy thoái, giảm bớt áp lực cho các nhà hoạch định chính sách khi họ tranh luận về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Cuộc khảo sát mới của Ngân hàng Trung ương Canada cho thấy lãi suất cao hơn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và triển vọng doanh số ảm đạm.

Nhu cầu yếu cũng có nghĩa là kỳ vọng lạm phát từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang giảm bớt - họ đang do dự hơn trong việc tăng giá, cuộc khảo sát cho thấy, trong khi áp lực tiền lương từ người lao động cũng có thể giảm.

Nhưng một cuộc khảo sát riêng biệt cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng Canada vẫn ở mức cao. Thực tế, họ tin rằng tỷ lệ lạm phát sẽ vượt quá 3% trong 5 năm tới.

"Người tiêu dùng vẫn kỳ vọng một đợt lạm phát kéo dài sẽ đẩy lạm phát vượt mục tiêu 2% của BoC", Derek Holt, Trưởng bộ phận Kinh tế thị trường vốn của Ngân hàng Nova Scotia, cho biết trên BNN Bloomberg Television. "Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại."

Chỉ số tâm lý kinh doanh ở Canada đang trên đà tăng

Chỉ số đánh giá triển vọng kinh doanh của Ngân hàng Trung ương đã tăng lên mức -2.4 trong quý đầu tiên, so với mức -3.1 trước đó. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục báo cáo tình trạng nhu cầu yếu đi, ngân hàng cho biết, và khoảng 27% doanh nghiệp dự đoán suy thoái, giảm so với mức 37% của quý trước.

"Các cuộc khảo sát này là tín hiệu tích cực cho ngân hàng, vì kỳ vọng lạm phát đang được cải thiện (mặc dù chậm), và có vẻ như nền kinh tế không suy yếu thêm nữa", Benjamin Reitzes, chiến lược gia lãi suất và vĩ mô tại Ngân hàng Montreal cho biết. "Thông tin này chưa đủ để thúc đẩy ngân hàng cắt giảm lãi suất sớm hơn, nhưng tháng 6 vẫn nằm trong dự kiến miễn là các báo cáo CPI tiếp theo cho thấy sự tiến triển tích cực."

Khoảng 56% các công ty liệt kê sự không chắc chắn là mối quan ngại hàng đầu của họ, tăng so với mức 52% trước đó, do lãi suất, chi phí đầu vào và tăng trưởng kinh tế nói chung trong nước. Lo ngại về áp lực chi phí và nhu cầu bán hàng cũng tiếp tục gia tăng.

Ý định đầu tư giảm mạnh, với chỉ 33% công ty dự kiến chi tiêu nhiều hơn cho máy móc và thiết bị trong năm tới, giảm so với mức 41% trước đó. Ngoài sự không chắc chắn, các công ty cho biết nhu cầu yếu, chi phí vay vốn cao và ít hạn chế năng lực ràng buộc hơn đang hạn chế kế hoạch đầu tư.

BoC cho biết kỳ vọng lạm phát trong các doanh nghiệp lớn của Canada vẫn ở mức cao nhưng đang giảm dần với 27% doanh nghiệp dự đoán áp lực giá hàng năm sẽ vượt quá 2% trong hơn ba năm, giảm so với mức 37% trong cuộc khảo sát trước đó được thực hiện vào cuối năm 2023.

Thị trường lao động đang nới lỏng và các doanh nghiệp dự đoán mức tăng lương sẽ là 4.1% - mức tăng chậm hơn so với 12 tháng trước, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử. Chỉ có 22% doanh nghiệp cho biết tình trạng thiếu hụt lao động đang hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu, và 43% doanh nghiệp cho biết họ dự kiến lực lượng lao động sẽ mở rộng, tăng so với mức 37% trước đó. “Việc bình thường hóa việc thiết lập mức lương vẫn là một quá trình dài hạn”, theo BoC.

Rất ít các công ty có kế hoạch tăng giá cao hơn hoặc thường xuyên hơn bình thường.

Trong cuộc khảo sát về kỳ vọng của người tiêu dùng, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn gần như không thay đổi so với quý trước, và vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% của BoC. Những tiến bộ về kỳ vọng lạm phát dài hạn đã bị đảo ngược.

Mặc dù lãi suất thế chấp cao, giá nhà cao, nguồn cung nhà ở hạn chế và người thuê nhà gặp nhiều khó khăn trong việc tiết kiệm tiền trả trước, nhưng với kỳ vọng lãi suất giảm, ý định mua nhà đã tăng so với năm ngoái.

Tỷ lệ người được hỏi có kế hoạch mua hoặc đang nghĩ đến việc mua nhà hoặc chung cư tăng từ 13%, lên 15% vào năm 2023. Tỷ lệ người thuê nhà có kế hoạch mua trong 12 tháng tới tăng lên 18%.

Các thành viên của hội đồng quản trị gồm 6 người của ngân hàng trung cho biết vẫn còn quá sớm để xem xét việc hạ lãi suất vào ngày 6 tháng 3, cuối cùng họ giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 5% cho kỳ họp thứ năm liên tiếp.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán BoC sẽ bắt đầu giảm chi phí vay vào tháng 6. Và cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương sẽ là vào ngày 10 tháng 4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ