BoC cần thêm dữ liệu về lạm phát trước khi quyết định cắt giảm lãi suất

BoC cần thêm dữ liệu về lạm phát trước khi quyết định cắt giảm lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

21:51 10/04/2024

BoC đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp thứ sáu liên tiếp, tuy nhiên các quan chức báo hiệu rằng họ đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất và cần thêm bằng chứng về việc lạm phát đang chậm lại.

Đúng như dự đoán trước đó, các nhà hoạch định chính sách của BoC đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5% vào hôm nay.

Thống đốc Tiff Macklem cho biết: “Chúng tôi đang nhìn thấy những gì chúng tôi mong đợi, nhưng điều này cần duy trì lâu hơn để chắc chắn rằng lạm phát đã được kiểm soát ổn định”.

USDCAD tiếp tục tăng lên mức 1.3678 sau khi báo cáo được công bố, đồng thời chỉ số CPI lõi của Mỹ cao vượt dự báo tháng thứ ba liên tiếp. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Canada tăng 13 bps lên mức 4.32% sau dữ liệu của Mỹ.

Lãi suất của Canada được giữ nguyên ở mức 5%

Các quan chức nói rằng dữ liệu kể từ tháng 1 đã củng cố niềm tin của họ rằng lạm phát đã được kiểm soát, đồng thời họ kỳ vọng kinh tế sẽ tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, Macklem cho rằng mức giảm của lạm phát trong khoảng thời gian gần đây chỉ là tạm thời, đồng thời nói thêm rằng ông muốn thấy lạm phát tiếp tục giảm trong dài hạn trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Các quan chức BoC cho biết: “Mặc dù lạm phát vẫn còn quá cao và rủi ro còn tồn tại, CPI và lạm phát cơ bản đã giảm mạnh trong những tháng gần đây”.

Các quan chức BoC đã bắt đầu thảo luận về thời điểm cắt giảm lãi suất trong năm nay, quyết định đó phụ thuộc vào việc lạm phát sẽ diễn biến như thế nào trong những tháng tới.

Khảo sát cho thấy hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng BoC có thể sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 5/6. Thị trường hợp đồng swaps đã định giá 50% khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất 25 bps tại cuộc họp đó, giảm từ khoảng 67% trước khi bản báo cáo được công bố. Họ cũng định giá tháng 7 có 100% khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất.

“Nhìn chung, tuyên bố này cho thấy BoC đang dần tiến tới việc giảm lãi suất và bản báo cáo về CPI tiếp theo sẽ là yếu tố then chốt để xác định khả năng BoC nới lỏng chính sách vào cuộc họp tháng 6,” Andrew Grantham, nhà kinh tế học tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada, cho biết.

Stephen Brown của Capital Economics cho biết nhận xét của Macklem có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, BoC dường như đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào tháng 6 nếu tiến trình kiểm soát lạm phát diễn biến như mong đợi.

“Cản trở lớn nhất đối với quan điểm này có thể là những diễn biến ở Mỹ, với việc Fed khó có thể vội vàng cắt giảm lãi suất khi lạm phát Mỹ tăng mạnh hơn gần đây" Brown nói.

Lạm phát của Canada đang tiến dần đến mục tiêu 2%

Trong báo cáo, các quan chức cho biết họ kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1.5% vào năm 2024. Họ cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ dư cung ở mức vừa phải cho đến cuối năm 2024.

Các nhà hoạch định chính sách dự đoán lạm phát ở Canada sẽ giảm xuống 2.2% vào cuối năm nay và sẽ đạt được mức mục tiêu 2% vào năm 2025. Họ ước tính lạm phát quý II sẽ tăng 2.9% so với năm trước.

Các quan chức cũng ước tính lãi suất trung lập sẽ tăng thêm 25 bps lên mức 2.25-3.25%.

Tiến độ kiểm soát lạm phát của Canada đang bắt đầu khác biệt so với Mỹ khi lạm phát của Mỹ bất ngờ tăng vọt trong tháng 1 và tháng 2.

Tháng trước, các thành viên Hội đồng Thống đốc BoC cho biết họ có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024 miễn là nền kinh tế tăng trưởng tích cực và lạm phát được kiểm soát tốt đúng như dự báo của họ. Nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi về thời điểm BoC bắt đầu nới lỏng chính sách.

Các nhà hoạch định chính sách đã tăng ước tính tăng trưởng kinh tế quý I của Canada lên 2.8% hàng năm từ mức 0.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ