BoA và Deutsche Bank dự đoán Fed sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến tháng 12

BoA và Deutsche Bank dự đoán Fed sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến tháng 12

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:01 12/04/2024

Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank và BoA cùng nhóm các nhà dự báo khác giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ sau khi chỉ số CPI tăng nhanh hơn dự kiến ​​vào tháng thứ 3 liên tiếp.

Các chiến lược gia tại Hoa Kỳ của Deutsche Bank và BoA hiện dự đoán rằng Fed sẽ chỉ nới lỏng chính sách một lần trong năm nay, vào tháng 12, khác xa so với các dự báo trước đó của cả hai ngân hàng mà trước đây cả hai đều dự đoán Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách bắt đầu từ tháng 6.

Phố Wall đang đồng loạt điều chỉnh dự đoán sau khi các số liệu lạm phát được công bố vào thứ Tư, củng cố niềm tin rằng Fed sẽ giữ nguyên chính sách cho đến khi họ thấy dấu hiệu giá tiêu dùng tiến gần hơn đến mục tiêu 2%. Dữ liệu này, cùng các số liệu công bố khác củng cố sự vững chắc của nền kinh tế, đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt và khiến các nhà giao dịch tương lai nghi ngờ liệu Fed có cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay hay không.

"Những diễn biến gần đây - cụ thể là lạm phát tăng, dữ liệu thị trường lao động ổn định và điều kiện tài chính nới lỏng - rõ ràng đã làm giảm khả năng bắt đầu cắt giảm lãi suất," nhóm của ông Matthew Luzzetti thuộc Deutsche Bank viết trong một lưu ý vào thứ Năm mô tả sự thay đổi dự báo của họ.

Deutsche Bank trước đây cho rằng Fed sẽ cần thấy một chỉ số lạm phát quan trọng, đó là chỉ số PCE lõi hạ nhiệt trong những tháng tới để có niềm tin vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Giờ đây, dự báo của ngân hàng cho thấy con số này sẽ đạt mức 0.3% mỗi tháng trong tháng 3 và tháng 4, đủ cao để làm dấy lên lo ngại về lạm phát. "Nếu những dữ liệu này được xác nhận, thì chỉ riêng dữ liệu lạm phát có thể sẽ không đủ để cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 7", các nhà kinh tế viết.

Trong khi đó, các nhà kinh tế của BoA cũng dự kiến ​​​​chỉ số PCE lõi sẽ đạt mức 0.25% trong tháng 3 và tháng 4.

“Điều này sẽ khiến việc cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 6 hoặc tháng 9 là không thể xảy ra nếu không có dấu hiệu rõ ràng về sự suy thoái của thị trường lao động,” Michael Gapen và nhóm của ông viết vào thứ Năm. “Theo quan điểm của chúng tôi, sự tăng nhanh của lạm phát trong năm nay khiến việc cắt giảm lãi suất trước tháng 12 trở nên khó khăn.”

Luzzetti và nhóm các nhà kinh tế của Deutsche Bank dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong nửa đầu năm 2025 và sau đó tạm dừng cho đến năm 2026. Đây là sự khác biệt so với BoA, ngân hàng này vẫn kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất bốn lần trong năm 2025 và thêm hai lần nữa vào năm 2026.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ