Bộ trưởng Tài chính New Zealand: Mục tiêu kép sẽ không ảnh hưởng đến RBNZ

Bộ trưởng Tài chính New Zealand: Mục tiêu kép sẽ không ảnh hưởng đến RBNZ

11:21 05/09/2023

Bộ trưởng Tài chính New Zealand, Grant Robertson, bảo vệ quan điểm “mục tiêu kép” của ngân hàng trung ương là điều bình thường và không phải là nguyên nhân gây ra lạm phát hoặc lãi suất cao không cần thiết.

"Adrian đã chỉ ra rằng những quyết định mà ông đã đưa ra trong vài năm qua, không bị ảnh hưởng bởi “mục tiêu kép”," ông Robertson nói tại một sự kiện vào thứ Ba tại Wellington, đề cập đến Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Adrian Orr. "Ông đã đưa ra cùng quyết định đó có hoặc không có mục tiêu kép."

Robertson đã chỉ ra vấn đề thị trường lao động là một nhiệm vụ thứ hai cùng với sự ổn định giá cả vào năm 2018. Ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm 2021 khi lạm phát bắt đầu tăng nhanh, đồng thời cho biết thị trường lao động đã vượt quá ngưỡng bền vững. Đó là tín hiệu cho rằng NHTW đã hoàn thành chu kì tăng lãi suất và dự kiến lạm phát sẽ quay trở lại trong khoảng mục tiêu từ 1-3% vào năm tới, so với mức hiện tại 6%.

"BOE, Fed, RBA đều có các nhiệm vụ song song" Robertson nói. "Điều này hoàn toàn bình thường và phù hợp với cách chính sách tiền tệ đã phát triển qua các năm."

Ông Robertson đang tham gia vào một cuộc họp của các phát ngôn viên tài chính của các đảng chính trị trước cuộc bầu cử vào ngày 14/10. Đảng Đối lập đã cam kết sẽ đưa RBNZ về một nhiệm vụ duy nhất là lạm phát nếu dành chiến thắng, và cho rằng điều này sẽ giúp khắc phục khủng hoảng về chi phí sinh hoạt.

Kiểm soát lạm phát "bắt đầu bằng việc đưa ngân hàng trung ương trở lại với một nhiệm vụ duy nhất," người phát ngôn tài chính của Đảng Quốc gia, Nicola Willis, nói. "Đó là quy ước. Đó là điều đúng đắn mà họ nên tập trung vào, kiềm chế lạm phát."

Willis nói rằng các chính phủ cần kiểm soát chi tiêu của họ và tránh thêm các chi phí cho doanh nghiệp thông qua quy định và thủ tục tục rườm rà.

"Việc tăng chi tiêu chắc chắn đã tạo áp lực lên lạm phát và lãi suất," cô nói. "Đây là một chính phủ mà đã liên tục chi tiêu nhiều hơn so với những gì họ đã nói và đã làm khiến lạm phát tăng lên."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ