Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:51 20/07/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào thứ Năm để thúc đẩy quan hệ thương mại trong nỗ lực của chính quyền tổng thống Biden nhằm định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc.

Bà Yellen đến Việt Nam sau khi tham dự cuộc họp G20 tại Ấn Độ vào đầu tuần này. Cả hai nước đều rất quan trọng đối với Hoa Kỳ trong việc giảm sự phụ thuộc vào một số quốc gia với các thành phần và sản phẩm quan trọng khi bảo vệ nền kinh tế của mình khỏi rủi ro địa chính trị.

“Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” bà Yellen phát biểu trước cuộc gặp tại Hà Nội. “Chính quyền của chúng tôi ưu tiên tăng cường mối quan hệ kinh tế và an ninh với Việt Nam trong thời gian tới.”

Mỹ và Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ thương mại vào năm 2007, hơn ba thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc. Thương mại có tăng trưởng từ trước, nhưng đã tăng tốc đáng kể khi Washington áp đặt một loạt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc dưới thời chính quyền tổng thống Trump vào năm 2018. Kể từ đó, nhập khẩu từ Việt Nam đã tăng gần ba lần lên 127 tỷ USD vào năm 2022.

Theo Edmund Malesky, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quốc tế của Đại học Duke, Ngoại trưởng Antony Blinken và Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã đến thăm Việt Nam, nhưng chuyến đi của bà Yellen thể hiện nỗ lực thực chất hơn của Hoa Kỳ nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế với Việt Nam.

“Tôi sẽ không coi chuyến thăm mang tính biểu tượng. Đây là những hành động rất thật, đang xảy ra ngay lúc này.”

Việt Nam, giống với hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, đã duy trì trung lập trước những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, và các nhà lãnh đạo chính trị đã nhấn mạnh chính sách đối ngoại độc lập và “tự lực”. Về phần mình, Washington đã nhấn mạnh thương mại, năng lượng sạch và quá trình chuyển đổi năng lượng là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Bộ trưởng Tài chính cũng đã gặp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng hôm thứ Năm, nói rằng Hoa Kỳ rất biết ơn Việt Nam vì đã giải quyết các vấn đề tiền tệ. 2 năm trước, Hoa Kỳ đã bỏ Việt Nam khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ, cáo buộc Việt Nam can thiệp vào tiền tệ để đạt được lợi thế thương mại không công bằng.

Bà Yellen cũng đã tham dự bữa trưa với các nữ chuyên gia kinh tế và dự kiến sẽ có bài phát biểu tại nhà sản xuất xe máy điện và pin Selex Motors. Vào thứ Sáu, bà sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ