Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ hy vọng sớm gặp các nhà lãnh đạo của Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ hy vọng sớm gặp các nhà lãnh đạo của Trung Quốc

15:24 29/06/2023

Bà Janet Yellen kỳ vọng trong chuyến đi tới Trung Quốc sẽ có thể thiết lập quan hệ ngoại giao với các nhà lãnh đạo mới, khi bà nhắc lại lời kêu gọi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng nhau giải quyết những thách thức quan trọng toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen

“Chúng ta cần hiểu nhau hơn thông qua thảo luận về những bất đồng, để không gây hiểu lầm”, bà nói trong cuộc phỏng vấn vào thứ Tư.

Mặc dù Yellen không cung cấp thông tin chi tiết khi nào sẽ tới Bắc Kinh, nhưng bà đã nhiều lần tuyên bố ý định đến thăm trong vài tháng qua. Chuyến đi gần đây tới thủ đô Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken đã thể hiện rõ nỗ lực của chính quyền Biden nhằm phát triển quan hệ tốt đẹp với các đối tác của họ.

Quan hệ Mỹ - Trung ngày càng trở nên lạnh nhạt kể từ thời chính quyền ông Trump, do bất hòa về tình hình Đài Loan, thương mại, vấn đề chủ quyền ở Biển Đông cùng với các yếu tố gây căng thẳng khác, bao gồm cả vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay qua Mỹ hồi đầu năm nay.

Cả bà Yellen và các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng trong những tháng gần đây đã nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm cách tách khỏi đối thủ địa chính trị của mình mà là cố gắng để giảm thiểu rủi ro.

Chính quyền Biden đã tìm cách tăng kênh liên lạc với Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh cắt đứt nhiều liên kết để Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan vào mùa hè năm ngoái.

Yellen nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện các hành động bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia khỏi các mối đe dọa do Trung Quốc gây ra, bất chấp những bất ổn về kinh tế có thể xảy ra, đồng thời bà một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh hợp tác giải quyết các mối quan tâm chung toàn cầu.

“Chúng ta có nghĩa vụ đối với toàn thế giới, 2 nền kinh tế lớn nhất, phải hợp tác để giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu, chẳng hạn như khoản nợ lớn đang kìm hãm nhiều quốc gia hiện nay do hậu quả của đại dịch, biến đổi khí hậu hay những nguyên do khác."

Bộ trưởng Tài chính cũng nói về nền kinh tế Hoa Kỳ, nhắc lại quan điểm của bà rằng có một con đường để hạ nhiệt lạm phát trong bối cảnh thị trường lao động mạnh mẽ. “Chúng tôi đang trên con đường đó, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thành xong công việc”.

Bà cũng cho biết những thách thức mà thị trường bất động sản thương mại phải đối mặt sắp xảy ra trong hai năm tới, đồng thời nói thêm rằng mặc dù một số ngân hàng có khả năng bị ảnh hưởng, nhưng đây có thể không phải là một vấn đề mang tính hệ thống.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ