Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ hoan nghênh tiến độ lạm phát trước dữ liệu CPI

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ hoan nghênh tiến độ lạm phát trước dữ liệu CPI

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:16 14/02/2024

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hoan hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong việc giảm lạm phát ngay cả khi dữ liệu hàng tháng mới nhất chỉ ra mức tăng giá dai dẳng - bao gồm cả một số chi phí hộ gia đình.

Bà Yellen nói sau khi báo cáo của chính phủ cho thấy CPI hàng tháng tăng cao hơn dự kiến: “Dữ liệu cho thấy ta đang đạt nhiều tiến bộ trong việc giảm phát, phù hợp với mục tiêu dài hạn 2% của Fed”.

CPI lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0.4% trong tháng 1, vượt hầu hết mọi ước tính trong khảo sát của Bloomberg.

Các nhà kinh tế cho rằng thước đo CPI lõi phản ánh tốt hơn so với chỉ số CPI tổng thể. Chỉ số đó đã tăng 0.3% so với tháng 12 và 3.1% so với một năm trước.

Chi phí nhà ở
Bà nói: “Chi phí cho thuê căn hộ đã được điều chỉnh và thậm chí còn giảm một chút, nhưng việc này cần thời gian để phản ánh vào chi phí nhà ở trong CPI,” bà giải thích, nhấn mạnh rằng điều chỉnh này sẽ dần dần hiển thị trên dữ liệu CPI khi hợp đồng thuê được gia hạn.

Trong bài phát biểu trước đó tại Bệnh viện West Penn, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh rằng “lạm phát chung đã giảm khoảng 2/3 kể từ mức đỉnh điểm”.

Dữ liệu đã vẽ nên một bức tranh tiêu cực hơn cho ngân sách hộ gia đình. Trong khi giá xăng giảm tháng thứ tư liên tiếp thì giá thực phẩm lại tăng với tốc độ nhanh nhất trong một năm cùng chi phí nhà. Giá dịch vụ chăm sóc y tế, như thăm khám tại bệnh viện, tăng mạnh nhất kể từ tháng 9 năm 2022.

Trong bài phát biểu của mình, bà phần lớn tập trung vào nỗ lực của chính quyền Biden trong việc điều chỉnh ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe đồng thời nhấn mạnh sức mạnh bền bỉ của nền kinh tế và thị trường lao động Hoa Kỳ.

Bà nói: “Nhiều nhà dự báo đã nói rằng chúng ta cần có một cuộc suy thoái để giảm lạm phát, nhưng thực tế nó đã không xảy ra”, đồng thời cho biết thêm rằng người Mỹ cũng đang được hưởng lợi từ mức tăng lương hiện đã vượt quá lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ