Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Giá thực phẩm và thuê nhà cao là yếu tố chính khiến cử tri tiêu cực về triển vọng kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Giá thực phẩm và thuê nhà cao là yếu tố chính khiến cử tri tiêu cực về triển vọng kinh tế

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

15:27 21/11/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen chỉ ra mức giá mà người Mỹ phải trả cho thực phẩm và tiền thuê nhà ngày nay liên tục cao hơn so với mức trước đại dịch, là yếu tố chủ chốt khiến cử tri có cái nhìn tiêu cực về nền kinh tế.

Bà cho biết nhìn chung, đà tăng của giá cả đã chậm lại, tuy nhiên một số loại giá thiết yếu như thực phẩm lại tăng cao so với thời điểm trước đại dịch. Điều này đã gây ra nhiều bất lợi đến người tiêu dùng.

Theo Cục Thống kê Lao động, dù lạm phát toàn phần đã giảm trong năm qua, giá thực phẩm đã liên tục vượt xa mức lạm phát cơ sở. Có nhiều lý do giải thích cho điều này, từ tác động của cuộc chiến ở Ukraine đến giá ngũ cốc cho đến việc các nhà hàng tính giá cao hơn cho các món trong thực đơn.

Hiện tại lạm phát giá thuê nhà cũng vẫn ở mức cao. Bà Yellen cho biết: “Giá thuê hiện nay tăng chậm hơn nhưng vẫn cao hơn so với trước đại dịch”.

“Vì vậy, tôi nghĩ ta đang đạt được tiến bộ đáng kể trong việc hạ nhiệt lạm phát. Nhưng người Mỹ vẫn cảm nhận mức giá cao hơn so với trước”, bà nói thêm.

Tổng thống Joe Biden sẽ gặp nhiều trở ngại hơn trong việc tái tranh cử khi cử tri nhận thấy sự chênh lệch đáng kể giữa số tiền chi tiêu gia đình hàng tháng và những gì chính quyền Biden coi là “tiến bộ đáng kể”.

Theo cuộc khảo sát gần đây nhất của NBC News, gần 60% cử tri đã không tán thành cách quản lý nền kinh tế của Tổng thống Biden.

Cn số này tương ứng với các cuộc khảo sát khác cho thấy phần lớn cử tri đánh giá nền kinh tế Mỹ hiện tại là kém hoặc tạm, bất chấp tăng trưởng việc làm lịch sử.

Theo Elizabeth Crofoot, nhà kinh tế cấp cao tại công ty phân tích lao động Lightcast: “Bạn thấy tất cả những con số trên mặt báo rất cao, và những con số đó không khớp với thực tế kinh tế. Tôi không biết đúng sai, đó chỉ là thực tế của người dân.”

Cuộc khảo sát của NBC News cũng cho thấy lần đầu tiên Tổng thống Biden đang bị dẫn trước bởi cựu tổng thống Donald Trump trong một cuộc tranh cử tổng thống giả định vào năm 2024.

Cho đến nay, Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của ông Biden vẫn bám vào một kịch bản giải thích cho cử tri rằng nền kinh tế Mỹ phát triển mạnh mẽ, gọi chiến dịch này là “Bidenomics” và đưa tổng thống đi khắp đất nước để ca ngợi những thành tựu kinh tế của chính quyền.

Bà Yellen cũng đã áp dụng chiến thuật này vào thứ Hai: “Công việc của chúng tôi là giải thích cho người Mỹ những gì Tổng thống Biden đã làm để cải thiện nền kinh tế. Tôi nghĩ khi lạm phát giảm, giá cả sẽ ngừng tăng và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Người dân Mỹ sẽ bắt đầu thấy rằng ta đã đạt được những tiến bộ có ý nghĩa.”

Không ai có thể đoán được liệu hàng triệu cử tri có nhận ra sự tiến bộ này từ nay đến tháng 11 năm sau hay không. Nhưng đây sẽ là sự khác biệt giữa việc tổng thống Biden sẽ có nhiệm kỳ thứ hai hay không.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ