Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản: Chính quyền phải đảm bảo tình trạng giảm phát chấm dứt

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản: Chính quyền phải đảm bảo tình trạng giảm phát chấm dứt

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:52 29/09/2023

Nhật Bản không còn rơi vào tình trạng giảm phát nhưng các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo giá cả không giảm trở lại, Bộ trưởng kinh tế Yoshitaka Shindo cho biết hôm thứ Sáu, cho thấy các nhà chức trách vẫn lo ngại về nhu cầu tiêu dùng ảm đạm.

Ông Shindo cho biết, các nhà hoạch định chính sách phải theo dõi chặt chẽ các chỉ số chính bao gồm chênh lệch sản lượng và chi phí lao động trước khi tuyên bố chấm dứt hoàn toàn tình trạng giảm phát.

“Nền kinh tế Nhật Bản không còn rơi vào tình trạng giảm phát nữa mà nó đang có những bước tiến triển một cách vững chắc", hướng tới việc chấm dứt tình trạng giảm phát một cách quyết liệt.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết nền kinh tế không còn ở thời kỳ giảm phát bắt đầu từ cuối những năm 1990 mặc dù họ vẫn chưa tuyên bố chấm dứt tình trạng này do những rủi ro xung quanh sự phục hồi kinh tế.

Ông Shindo hoan nghênh những nỗ lực của chính phủ và BOJ nhằm kéo nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát.

Chính phủ và BOJ đã ban hành một tuyên bố vào tháng 1/2013, trong đó BOJ cam kết đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong thời gian sớm nhất có thể trong khi chính phủ cam kết sẽ giải quyết cải cách tăng trưởng theo hướng có lợi.

Ông Shindo trở thành bộ trưởng kinh tế trong cuộc cải tổ nội các hồi đầu tháng này và được giao nhiệm vụ giám sát một gói kinh tế mới.

Ông cho biết Nhật Bản phải cân bằng nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế với nỗ lực kiềm chế khoản nợ khổng lồ khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách cân bằng các ngân sách trước khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát dai dẳng tiếp tục kìm hãm chi tiêu tiêu dùng tại Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Lạm phát dai dẳng tiếp tục kìm hãm chi tiêu tiêu dùng tại Nhật Bản

Các hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục cắt giảm chi tiêu do lạm phát dai dẳng đè nặng lên tâm lý và trợ cấp của chính phủ hạn chế chi phí của các dịch vụ tiện ích. Các nhà hoạch định chính sách đang kỳ vọng đợt tăng lương lịch sử sẽ kích thích sự phục hồi tiêu dùng trong những tháng tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ