Bộ Tài chính New Zealand: Giá nhà ở New Zealand phục hồi chậm khi nền kinh tế hạ nhiệt

Bộ Tài chính New Zealand: Giá nhà ở New Zealand phục hồi chậm khi nền kinh tế hạ nhiệt

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:31 21/12/2023

Theo Bộ Tài chính, giá nhà ở New Zealand sẽ phục hồi nhẹ trong sáu tháng tới nhưng sau đó sẽ gần như chững lại khi nền kinh tế hạ nhiệt.

Giá nhà sẽ tăng 5.3% trong năm kết thúc vào ngày 30/6, Bộ cho biết trong hôm thứ Tư. Nhưng các dự báo cho rằng sẽ chỉ tăng 0.7% trong năm tiếp theo cho đến tháng 6/2025.

Giá nhà ở New Zealand tăng ‘’khiêm tốn’’

Dân số tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp đã khiến thị trường nhà ở sôi nổi trở lại trong những tháng gần đây. Điều này giúp giá nhà bắt đầu tăng nhẹ sau đợt sụt giảm vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, triển vọng về một thị trường lao động mềm mại hơn, ít người nhập cư mới hơn và vẫn tiếp tục lãi suất cao thêm vào những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi sẽ thận trọng.

Bộ Tài chính cho biết mức tăng giá sau giữa năm 2024 sẽ chậm lại do lượng di cư thấp làm giảm nhu cầu, trong khi lãi suất cao và điều kiện thị trường lao động yếu đi tiếp tục đè nặng lên nhu cầu cho vay thế chấp.

Bộ Tài chính nhận thấy số lượng người nhập cư ròng sẽ giảm từ mức kỷ lục từ năm 2024 đến năm 2025, đồng thời khuyến nghị ngân hàng trung ương giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Báo cáo cho biết, từ cuối năm 2026, lãi suất giảm và việc làm tăng sẽ góp phần khiến giá nhà tăng nhanh hơn. Giá trị dự kiến ​​sẽ tăng 3.3% trong năm tính đến tháng 6/2027 và 4.8% một năm sau đó.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ