Bô Tài chính Hoa Kỳ sẽ huy động 776 tỷ USD trong quý 4 này

Bô Tài chính Hoa Kỳ sẽ huy động 776 tỷ USD trong quý 4 này

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:18 31/10/2023

Nhu cầu vay vốn của chính phủ Hoa Kỳ sẽ giảm bớt trong ba tháng cuối năm 2023 so với quý trước, một diễn biến quan trọng trong thời kỳ thị trường trái phiếu toàn cầu bất ổn.

Trong một thông báo vào chiều thứ Hai, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ sẽ vay 776 tỷ USD, thấp hơn mức 1.01 nghìn tỷ USD mà bộ này đã vay trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 từ thị trường tư nhân.

Mức vay này thấp hơn một chút so với kỳ vọng của Phố Wall - các chiến lược gia tại JPMorgan Chase cho biết họ kỳ vọng Bộ Tài chính sẽ vay khoảng 800 tỷ USD.

Khi Bộ Tài chính công bố vào tháng 7 về nhu cầu vay vốn tăng cao, nó đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường trái phiếu khi chứng kiến lợi suất đạt mức cao nhất kể từ năm 2007.

Thị trường cổ phiếu đã tăng chậm lại nhưng vẫn duy trì sự lạc quan sau thông báo này. Lợi suất trái phiếu kho bạc hầu hết đều tăng lên.

Thị trường đang lo ngại về tác động của lợi suất cao hơn. Và nhu cầu vay vốn của chính phủ cũng như chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang đã làm nghiêm trọng thêm những lo ngại đó.

Các quan chức cho rằng nhu cầu vay vốn thấp hơn là do doanh thu bán trái phiếu tăng, được bù đắp phần nào bởi chi phí đi vay cao.

Bộ Tài chính cho biết họ dự kiến sẽ vay 816 tỷ USD trong quý 1 năm sau, tức là quý tài chính thứ hai của chính phủ. Mức 816 tỷ USD cao hơn ước tính của Phố Wall, vì JPMorgan dự báo Bộ Tài chính chỉ cần 698 tỷ USD. Kỷ lục về khoản vay hàng quý xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020, khi khoản vay đạt gần 2.8 nghìn tỷ USD trong những ngày đầu đại dịch Covid-19.

Bộ cho biết họ dự kiến sẽ duy trì số dư tiền mặt 750 tỷ USD trong cả hai quý.

Các thị trường sẽ theo dõi thông báo phát hành trái phiếu của Bộ Tài chính vào thứ Tư, trong đó nêu chi tiết quy mô của các cuộc đấu giá, thời gian phát hành và kỳ hạn trái phiếu. Cuối ngày hôm đó, Cục Dự trữ Liên bang cũng sẽ có cuộc họp FOMC kéo dài hai ngày. Phần lớn thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định.

Thông báo hôm thứ Hai được đưa ra 10 ngày sau khi chính phủ cho biết thâm hụt ngân sách năm tài chính 2023 sẽ vào khoảng 1.7 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 320 tỷ USD so với năm trước.

Báo cáo tổng quan kinh tế chỉ ra rằng tăng trưởng vẫn mạnh mẽ trong khi lạm phát đã hạ nhiệt, mặc dù nó cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên, tuyên bố chỉ ra rằng tăng trưởng có khả năng chậm lại, giảm xuống 0.7% trong quý 4 và chỉ 1% cho cả năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ