Bloomberg: Mô hình kinh tế Trung Quốc đang đổ vỡ, sẽ rơi vào "thập kỷ mất mát" giống như Nhật Bản

Bloomberg: Mô hình kinh tế Trung Quốc đang đổ vỡ, sẽ rơi vào "thập kỷ mất mát" giống như Nhật Bản

17:43 11/11/2021

Để đi tìm manh mối trả lời cho câu hỏi điều gì sẽ xảy ra với Trung Quốc, hãy nhìn vào những gì đã diễn ra với kinh tế Nhật Bản sau thời kỳ "siêu tăng trưởng" trong những năm 1980.

Những tuần gần đây, Trung Quốc vừa công bố một loạt số liệu cho thấy tăng trưởng đang giảm tốc rất mạnh. Thậm chí một số người còn cho rằng với bản chất hay bị bóp méo của các số liệu chính thức, có thể nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang không tăng trưởng.

Hầu hết các nhà quan sát nhận định nguyên nhân là do các biện pháp phòng chống Covid-19 quá hà khắc mà chính phủ nước này đang theo đuổi, và quan trọng hơn là những yếu kém của lĩnh vực bất động sản đang nợ nần chồng chất.

Tuy nhiên, theo cây bút Richard Cookson của Bloomberg Opinion, thực chất thì những gì đang diễn ra với lĩnh vực bất động sản là "triệu chứng" chứ không phải nguồn gốc của những rắc rối mà kinh tế Trung Quốc đang gặp phải. Có lẽ mô hình kinh tế Trung Quốc đã đổ vỡ, rất giống với những gì Nhật Bản trải qua 3 thập kỷ trước, và quan trọng hơn là lý do đổ vỡ khá giống nhau. Theo tác giả, Trung Quốc sẽ tránh được 1 cuộc khủng hoảng toàn diện nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ sụt giảm rất mạnh, xuống bằng 0 hoặc thậm chí âm.

Giống như các nước láng giềng Đông Bắc Á khác, mô hình tăng trưởng của Trung Quốc rất giống với Nhật Bản thời kỳ sau thế chiến thứ hai. Hệ thống ngân hàng Nhật Bản cũng được chỉ đạo ưu tiên vốn cho các lĩnh vực được nhà nước chú trọng. Tài sản thế chấp chủ yếu là đất đai.

Các công ty đặt mục tiêu giành giật thị phần lên trước mục tiêu lợi nhuận. Mặc dù toàn nền kinh tế được tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ, mặt trái là mức lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được rất thấp. Để điều hướng dòng vốn, các cơ quan quản lý áp đặt những quy định rất chặt chẽ.

Những vấn đề của mô hình này bắt đầu lộ rõ từ đầu những năm 1980, khi Nhật Bản bắt đầu mở cửa thị trường nhưng nền kinh tế vẫn giữ nguyên cấu trúc cũ. Thâm hụt tài chính của các doanh nghiệp bắt đầu phình to, và khoản chênh lệch giữa chi phí và lợi nhuận được bù đắp bằng cách đi vay.

Nhìn bề ngoài thì những khoản nợ này nằm trong tầm kiểm soát vì giá bất động sản (tài sản thường được dùng làm tài sản thế chấp) dường như luôn luôn tăng lên. Các cơ quan quản lý không hề lo lắng về thực trạng tín dụng tăng trưởng quá nóng vì không có khâu đánh giá và quản lý rủi ro. Dữ liệu World Bank cho thấy trong 10 năm từ 1979 đến 1989, tổng lượng tín dụng mà hệ thống ngân hàng giải ngân cho các công ty phi tài chính đã tăng trưởng khoảng 60 điểm phần trăm GDP.

Bloomberg: Mô hình kinh tế Trung Quốc đang đổ vỡ, sẽ rơi vào thập kỷ mất mát giống như Nhật Bản - Ảnh 1.

Sau đó 1 vòng tròn luẩn quẩn diễn ra. Đầu tiên là giá cổ phiếu, rồi đến giá đất lao dốc mạnh. Không chỉ hệ thống ngân hàng sụp đổ vì nợ xấu và không thể huy động vốn trên thị trường nước ngoài, các công ty buộc phải bắt đầu thắt lưng buộc bụng nhưng điều đó lại trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế. Vì Nhật Bản có thặng dư cán cân vãng lai rất lớn, chính phủ phải duy trì mức thâm hụt ngân sách khổng lồ nếu không muốn nền kinh tế đổ vỡ.

Bloomberg: Mô hình kinh tế Trung Quốc đang đổ vỡ, sẽ rơi vào thập kỷ mất mát giống như Nhật Bản - Ảnh 2.

Chứng khoán Nhật Bản vẫn chưa thể quay trở lại mức đỉnh lập năm 1989. Nguồn: Bloomberg.

Tất cả những vấn đề nói trên càng trở nên nghiêm trọng hơn khi số dân trong độ tuổi lao động bắt đầu suy giảm từ giữa những năm 1990, dẫn đến năng suất giảm mạnh.

Trung Quốc đang gặp phải những rắc rối tương tự, thậm chí còn tồi tệ hơn. Ví dụ như khía cạnh dân số. Số dân trong độ tuổi lao động của Nhật Bản bắt đầu giảm từ giữa những năm 1990 và tổng dân số bắt đầu giảm từ năm 2008. Trong khi đó số dân trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đạt đỉnh cách đây 10 năm và tổng dân số đang bắt đầu giảm. Nhật Bản bắt đầu đối mặt với các vấn đề về dân số sau khi bong bóng kinh tế đã vỡ, nhưng Trung Quốc đã gặp rắc rối về dân số khi bong bóng còn chưa vỡ.

Theo ước tính của Andrew Hunt, người điều hành Andrew Hunt Economics (London), trong những năm gần đây thâm hụt của các doanh nghiệp Trung Quốc (chênh lệch giữa thu nhập và chi tiêu) ở mức khoảng 14 điểm phần trăm GDP, thậm chí có lúc còn cao hơn. Nếu tính cả các chính quyền địa phương thì con số còn lên đến 20 điểm phần trăm. Trong khi đó ở thời kỳ đỉnh cao thì tỷ lệ ở Nhật Bản chỉ vào khoảng 8 điểm phần trăm GDP.

Tăng trưởng tín dụng trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc còn tăng tốc nhanh hơn ở Nhật Bản. Theo số liệu từ BIS, trong 10 năm từ 1999 đến 2009, tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc đã tăng thêm 65 điểm phần trăm, đạt 205% GDP. Nhật Bản chỉ chạm đến ngưỡng này khi chi phí lãi vay hàng năm của các doanh nghiệp tăng lên trên mức GDP danh nghĩa và khi đó khủng hoảng nợ đã ập đến.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc hiện đang ở trong giai đoạn tương tự. Chính phủ buộc phải cứu các doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí tình hình sẽ còn tồi tệ hơn những gì Nhật Bản đã phải trải qua. Không chỉ bất lợi hơn về dân số, tầm quan trọng của lĩnh vực bất động sản đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng lớn hơn.

Nguồn thu của các địa phương phụ thuộc nhiều vào tiền bán đất, và phần lớn tiền vay nợ được dùng cho xây dựng nhà cửa. Theo Hunt, ở Nhật Bản chi tiêu cho xây dựng chỉ chiếm chưa đến 8% GDP nhưng ở Trung Quốc con số là 15%. Mặc dù giá bất động sản ở Trung Quốc chưa sụp đổ như Nhật Bản, từ nhiều năm nay chính phủ Trung Quốc đã cố gắng kiểm soát tình trạng đầu cơ bất động sản mà không thành công.

Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong những năm tới. Ở thời điểm hiện tại cũng đã có nhiều ngân hàng gặp khó khăn khi huy động vốn. Ở Nhật Bản, hầu hết nợ doanh nghiệp là bằng đồng yên. Còn theo ước tính của Hunt, các doanh nghiệp Trung Quốc có khoảng 5.000 tỷ USD nợ bằng ngoại tệ.

NHTW Trung Quốc đang chần chừ không muốn hạ lãi suất, không chỉ vì nỗi lo lạm phát mà còn bởi lợi nhuận của các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên có lẽ các nhà hoạch định chính sách cũng nhận ra rằng hạ lãi suất chỉ là giải pháp ngắn hạn. Điều cốt yếu là phải giải quyết tận gốc những vấn đề đã tồn tại quá lâu trong nền kinh tế, nếu Trung Quốc muốn tránh được hố sâu mà Nhật Bản vẫn mãi không thể thoát ra.

Link gốc tại đây.

Theo CafeF

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ