Bloomberg: 2020 là năm địa ngục với tăng trưởng, nhưng là thiên đường cho cổ phiếu!

Bloomberg: 2020 là năm địa ngục với tăng trưởng, nhưng là thiên đường cho cổ phiếu!

09:25 16/12/2020

Các thị trường toàn cầu, đặc biệt là Mỹ, đã trải qua một năm gián đoạn kinh tế với quy mô đáng kinh ngạc. Nhưng sự phục hồi toàn diện vẫn chưa được phản ánh hết lên giá, và thị trường chứng khoán vẫn có cơ hội tăng cao hơn mà không gặp nhiều trở ngại.

Nếu hầu hết các nhà phân tích nếu được biết trước các sự kiện hàng đầu của năm khi họ ngồi viết dự báo năm 2020, họ cũng khó có thể đoán được chỉ số MSCI toàn cầu sẽ tăng 11.5% vào tháng 12.

Đây là năm của coronavirus, của phong tỏa toàn cầu, một cuộc bầu cử nhiều tranh chấp ở Mỹ và Brexit vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, chúng ta đang ở đây - S&P 500, Nasdaq, các chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi và thậm chí là Euro Stoxx 50 (xét về tổng lợi nhuận tính bằng đô la) đều ngập trong sắc xanh.

Thật hấp dẫn khi nghĩ rằng có quá nhiều tin tức tốt được định giá, nhưng đừng để bị lừa. Giá tài sản đang thể hiện chính xác những gì chúng nên có trong giai đoạn đầu của chu kỳ kinh tế toàn cầu: Tăng.

Đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về yếu tố chu kỳ trong những năm qua. Ngoại trừ một số ngoại lệ đáng chú ý, cổ phiếu có xu hướng tạo đáy trong giai đoạn suy thoái; tăng mạnh khi thị trường cố gắng thoát khỏi suy thoái; dao động biên độ lớn vào cuối chu kỳ; và cuối cùng là đạt đỉnh.

Đây không phải lần đầu chỉ số S&P 500 thoát ra khỏi cuộc suy thoái của Hoa Kỳ với mức giá cao hơn cả giai đoạn trước khi nền kinh tế bước vào suy thoái. 3 trong số 6 chu kỳ gần nhất (1980, 1981 và 1990), chiến lược "Buy and Hold" luôn mang lại lợi nhuận trong thời khắc nền kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại.

Trong số 3 chu kỳ đó, chỉ có năm 1980 chứng kiến các chỉ số chứng khoán giảm điểm đáng kể, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia gọi đây là sự kết thúc của quá trình thu hẹp tăng trưởng. Và năm đó cũng là một năm bất thường, khi nó đánh dấu sự kết thúc của một cuộc suy thoái kép.

Ví dụ trên cũng là rủi ro lớn nhất cho các quan điểm tích cực trên thị trường hiện nay - rằng làn sóng phong tỏa lần thứ hai và việc chậm triển khai vắc xin sẽ dẫn đến sự phục hồi mô hình chữ W. Điều này càng đáng lo ngại khi nhìn vào những con số không mấy sáng sủa trong dữ liệu việc làm gần đây của Hoa Kỳ.

Nhưng vẫn có những lý do để lạc quan hơn. Người tiết kiệm tại Mỹ vẫn đang ngồi trên một kho tiền mặt khổng lồ. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ tiết kiệm của họ gần gấp đôi so với cuối năm 2019. Số tiền đó phải đi đâu đó.

Và nếu một phần số tiền đó chảy vào thị trường chứng khoán, và một phần đổ vào chi tiêu tiêu dùng trong dịp Giáng sinh, thì sự bùng nổ trên thị trường chứng khoán vẫn có thể còn kéo dài.

Điều này khiến cổ phiếu có cơ hội tăng cao hơn, thay vì trải qua một đợt điều chỉnh lớn trong năm tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ