Blockchain Harmony (ONE) là gì và tại sao nó lại nhận được nhiều sức hút như vậy?

Blockchain Harmony (ONE) là gì và tại sao nó lại nhận được nhiều sức hút như vậy?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

14:53 07/02/2022

Harmony (ONE) là một nền tảng dựa trên blockchain nhằm giải quyết vấn đề hóc búa là đạt được cả khả năng mở rộng và phân quyền mà không phải hy sinh một trong hai.

Harmony (ONE) được ra mắt như một phần của đợt IEO của Binance Launchpad vào tháng 5 năm 2019, nhằm mục đích trở thành cầu nối giữa các nỗ lực mở rộng và phân quyền. Nó được xây dựng với phương châm "phân quyền theo quy mô", nhấn mạnh vào việc chia sẻ dữ liệu và xây dựng các thị trường tài sản có thể thay thế và thị trường tài sản không thể thay thế (NFT).

Hơn nữa, Harmony hứa hẹn cung cấp thông lượng cao với hai "cái thấp": độ trễ và chi phí. Họ dự kiến ​​sẽ đặt nền tảng này làm trung tâm để thiết lập nền tảng cho nền kinh tế phi tập trung trong tương lai khi chúng được kết hợp với nhau.

Harmony ban đầu là một công ty được thành lập trước khi IEO vào năm 2018. Nhưng, ai là người đứng sau Harmony (ONE)? Nhiều nhà đầu tư, bao gồm Quỹ Consensus tại Thung lũng Silicon, quỹ đầu tư mạo hiểm Lemniscap của Hồng Kông và nhiều quỹ khác, quan tâm đến quá quá trình huy động vốn lên tới 18 triệu USD của ONE vào tháng 4 năm 2019. Các nhà đầu tư đã mua gần 2.8 tỷ USD token ONE của công ty, 12.6 tỷ USD được dùng riêng cho việc khai thác.

Harmony cung cấp cho các nhà đầu tư quyền truy cập vào một hệ sinh thái sẽ cho phép công ty áp dụng trên nhiều loại hình kinh doanh, tập trung vào chia sẻ dữ liệu, thị trường phi tập trung, giám sát chuỗi cung ứng, trao đổi quảng cáo, hệ thống xếp hạng tín dụng và trò chơi.

ONE là gì?

ONE token được sử dụng như một stake trong mô hình đồng thuận Harmony. Người sở hữu có thể kiếm được phần thưởng vì giữ cho hệ thống hoạt động trơn tru.

Harmony, như nhiều nền tảng layer 2 khác, có mã token cộng đồng, Harmony ONE, nhằm hỗ trợ các thủ tục đồng thuận mở cho hàng tỷ cá nhân trên khắp thế giới.

Token Harmony ONE được sử dụng để thanh toán cho tất cả các hoạt động và tiện nghi của nền tảng, bao gồm biểu quyết, phí giao dịch, phí gas, đặt cược và kiếm phần thưởng.

Token Harmony ONE có tỷ lệ lạm phát động cho đến tháng 3 năm 2020. Sau đó, tỷ lệ lạm phát đã được thay đổi thành tỷ lệ cố định hàng năm.

Harmony ONE hoạt động như thế nào?

Thông qua việc chia sẻ trạng thái ngẫu nhiên, Harmony cải thiện khả năng mở rộng và tăng tốc độ tạo block, và tốc độ giao dịch.

Chia sẻ trạng thái ngẫu nhiên cho phép khối chia cơ sở dữ liệu thành các phân đoạn nhỏ hơn để giảm độ trễ. Ngoài ra, sharding cho phép thực hiện các giao dịch gần như tức thời trong khi tránh tắc nghẽn mạng.

Kỹ thuật sharding dựa trên quy trình phân tán ngẫu nhiên sử dụng cơ chế đồng thuận PoS. Bảo mật, khả năng mở rộng và xác minh đơn giản và dễ dàng đều có thể thực hiện được với sự kết hợp này.

Giao thức Fast Byzantine Fault Tolerance (FBFT) là một biến thể của giao thức BFT được sử dụng bởi mạng Harmony. FBFT cải thiện tốc độ và hiệu quả của mạng Harmony bằng cách xử lý các giao dịch song song. Đồng thời, Harmony giảm thiểu chi phí giao dịch bằng cách sử dụng chữ ký tổng hợp, cho phép 250 người xác nhận trở lên đạt được đồng thuận trong vòng chưa đầy hai giây.

Harmony ONE sử dụng mạng nào?

Harmony là một blockchain mở và nhanh, có một mạng chính chạy trên mạng Ethereum với thời gian giao dịch là 2 giây và phí thấp hơn 1000 lần so với Ethereum.

Blockchain Harmony (ONE) là một nền tảng blockchain L2 được xây dựng trên mạng Ethereum, giúp các nhà phát triển tạo các ứng dụng phi tập trung (DApps) dễ dàng hơn .

Do chi phí hoạt động cao của Ethereum, nhiều altcoin đang phát triển các giải pháp mở rộng quy mô nhằm soán ngôi Ethereum trở thành mạng phổ biến nhất để phát triển DApp. Không giống như nhiều nền tảng khác, Harmony hợp tác với Ethereum hơn là cạnh tranh với nó.

Làm thế nào để mua Harmony ONE?

Harmony có thể được mua dễ dàng nhất thông qua sàn giao dịch tiền điện tử; tuy nhiên, ứng dụng Coinbase và ví Coinbase không cho phép giao dịch đồng tiền Harmony ONE.

Các bước để mua Harmony ONE gồm:

  • So sánh các sàn giao dịch tiền điện tử hỗ trợ ONE: Phí, bảo mật và phương thức thanh toán khác nhau giữa các sàn giao dịch tiền điện tử, vì vậy bạn sẽ cần kiểm tra để tìm ra phương thức phù hợp nhất với mình. Bạn không cần có nhiều lựa chọn tính năng nếu là người mới bắt đầu vì bạn luôn có thể thay đổi các sàn giao dịch sau đó.
  • Tạo tài khoản giao dịch trên một nền tảng: Truy cập trang web của sàn giao dịch nơi bạn muốn tạo tài khoản. Nhấp vào “đăng ký” sẽ dẫn bạn đến trang tạo tài khoản, nơi bạn có thể điền thông tin cá nhân của mình, bắt đầu bằng tên, địa chỉ email và gửi bằng chứng địa chỉ, v.v.
  • Gửi tiền vào tài khoản của bạn: Để mua Harmony, hãy nạp tiền vào tài khoản của bạn qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc Bitcoin từ ví tiền điện tử.
  • Mua Harmony: Sau đó, hoàn tất giao dịch mua Harmony của bạn bằng cách nhập số lượng bạn muốn mua và nhấp vào “mua”.

Steps to buy Harmony ONE

Đáng ngạc nhiên, Harmony (ONE) không phải là một đồng tiền có thể khai thác, có nghĩa là nó không được thiết kế để thay thế tiền fiat.

Staking Harmony ONE là gì, và làm như thế nào?

Người nắm giữ Harmony ONE có thể sử dụng trình khám phá Staking để ủy quyền token của họ cho người xác thực hiện có. Với tư cách là người ủy quyền hoặc người xác nhận, bạn có thể tham gia staking Harmony.

Đặt mã thông báo Harmony vào một trình xác thực mạng cụ thể có thể tương tự như một khoản tiền gửi ngân hàng mà bạn ủy quyền (ủy quyền có nghĩa là liên kết với hợp đồng thông minh, không phải chuyển giao thực sự trong trường hợp này) mã thông báo Harmony của bạn với trình xác thực đó để cho phép phân quyền và bảo mật. Các cá nhân staking ONE token sẽ được thưởng như một phần của chương trình.

Đối với người ủy quyền.

Ủy quyền là cách tốt nhất cho những ai muốn staking nhưng không muốn chạy trình xác nhận để thu nhập phần thưởng khối. Nếu các token được ủy quyền cho người xác thực được bầu chọn, người ủy quyền sẽ nhận được một phần của phần thưởng khối mà người xác thực thu được (theo khối).

Phần thưởng khối mà người ủy quyền kiếm được được lưu trong một số dư phần thưởng riêng biệt có thể được rút trực tiếp vào số dư tài khoản của người ủy quyền. Phần thưởng khối có thể được staking một lần nữa để nhận được lãi kép của việc staking.

Các token được ủy quyền của bạn cũng được liên kết để giảm rủi ro của trình xác thực. Với tư cách là người ủy quyền, bạn nên cẩn thận chọn những người xác nhận dựa trên các chỉ số hiệu suất trước đây như thời gian hoạt động và hoa hồng.

Đối với người xác nhận

Staking Explorer giúp việc ủy ​​quyền, gửi thanh toán và xem thông tin trình xác thực trở nên đơn giản, như thể hiện trong hình ảnh bên dưới:

Harmony's Staking Explorer

Bạn có thể duyệt qua trang chính mà không cần sử dụng địa chỉ ONE của mình, nhưng địa chỉ ONE của bạn sẽ được sử dụng cho bất kỳ giao dịch nào. Tất cả đều có thể sử dụng Tiện ích mở rộng Harmony Chrome, Tiện ích mở rộng MathWallet Chrome hoặc Ledger Nano S để đăng nhập vào tài khoản như ảnh dưới:

Various ways to log in

Bạn có thể truy cập dữ liệu mạng, danh sách người xác thực, hồ sơ người xác thực và thông tin khác sau khi đăng nhập để đưa ra quyết định.

Staking dashboard for validators

Cần phải có chữ ký cho mọi giao dịch hoặc ủy quyền, có thể sử dụng Tiện ích mở rộng Harmony của Chrome, hỗ trợ Ledger Nano S.

Cách chọn một chiếc ví Harmony ONE?

Plugin Google Chrome, phần cứng, phần mềm hoặc ví trực tuyến là những phương tiện khác nhau để lưu trữ tiền điện tử Harmony.

Ví Harmony ONE có sẵn dưới dạng một plugin Google Chrome, cài đặt đơn giản và sử dụng đơn giản hơn nhiều. Có rất nhiều ví của bên thứ ba để lưu trữ ONE và loại bạn chọn có thể sẽ được xác định bởi số tiền bạn cần giữ và mục đích sử dụng.

Ví lạnh như Ledger hoặc Trezor, là cách an toàn nhất để lưu trữ và sao lưu tiền điện tử. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi nhiều kiến ​​thức hơn và là một lựa chọn tốn kém hơn. Do đó, những người dùng có kinh nghiệm hơn có thể lưu trữ các khối lượng ONE đáng kể hơn.

Ví nóng cung cấp một giải pháp khác vừa miễn phí vừa dễ sử dụng. Ví dụ: chúng có thể có giám hộ hoặc không giam giữ và có thể được tải xuống dưới dạng ứng dụng smartphONE hoặc máy tính để bàn.

Với ví giám sát, nhà cung cấp dịch vụ thay mặt bạn quản lý và sao lưu các khóa riêng tư của bạn. Ví không giám hộ giữ các khóa riêng tư trên thiết bị của bạn bằng cách sử dụng các máy tính bảo mật. Mặc dù tiện lợi nhưng chúng kém an toàn hơn ví cứng và có thể phù hợp hơn với các nhóm nhỏ gồm một hoặc nhiều người dùng thiếu kinh nghiệm.

Ví trực tuyến cũng miễn phí, dễ sử dụng và có thể được truy cập từ nhiều thiết bị khác nhau bằng trình duyệt web. Mặt khác, ví nóng được coi là rủi ro và có thể kém an toàn hơn so với các lựa chọn thay thế phần cứng hoặc phần mềm.

Vì bạn sẽ giao sự tin tưởng cho nền tảng này, hãy đảm bảo rằng đó là một nhà cung cấp đáng tin cậy với hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về bảo mật và lưu ký. Do đó, chúng tốt nhất cho những người có số lượng tiền điện tử khiêm tốn hoặc giao dịch thường xuyên.

Tại sao Harmony ONE lại nhận được nhiều quan tâm đến vậy?

Harmony đang nhận được rất nhiều sự quan tâm vì nó giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của blockchain như: tiết kiệm năng lượng, khả năng xuyên chuỗi, cung cấp phí thấp hơn và có tiềm năng to lớn đối với NFT.

Duy trì phân quyền và bảo mật

Harmony cho rằng mạng của họ có thể mở rộng quy mô trong khi vẫn duy trì sự phân quyền và bảo mật vì nó sử dụng sharding, chia các trình xác nhận thành nhiều nhóm và cho phép họ đồng thời phê duyệt các giao dịch và khối mới. Harmony hiện có thể xử lý 2.000 giao dịch mỗi giây (TPS), tương đương với Visa, một trong những mạng thanh toán lớn nhất thế giới. Harmony tin rằng nó sẽ xử lý 10 triệu TPS trong thời gian dài.

Mặt khác, Harmony không ảnh hưởng đến bảo mật hoặc phân quyền ngay cả khi nó mở rộng quy mô. Ví dụ: mạng chỉ định các nút hoặc máy tính tham gia mạng và xác thực các giao dịch, cho các phân đoạn riêng biệt thông qua cơ chế tạo ngẫu nhiên phân tán. Harmony cũng giữ số lượng tối thiểu MỘT mã thông báo cần thiết cho các nút tham gia mạng với tư cách là trình xác nhận và duy trì sự phân quyền ở mức thấp.

Tiết kiệm năng lượng

Nhiều mạng lưới blockchain hiện đang áp dụng mô hình Proof of Stake (PoS), mà Harmony đã sử dụng kể từ khi thành lập. Do đó, các nút đặt các mã thông báo hiện có làm tài sản thế chấp trong quy trình này để có cơ hội được chọn ngẫu nhiên để xác thực giao dịch. Để một khối được chấp thuận, một số trình xác thực phải kiểm tra các giao dịch. Harmony nổi bật so với các mạng khác vì kiến ​​trúc và phương pháp đồng thuận bằng chứng cổ phần cho phép nó hoàn thành các khối trong vòng chưa đầy hai giây.

Khả năng xuyên chuỗi

Ngoài ra, Harmony đã giới thiệu Horizon, một cầu nối khả năng tương tác xuyên chuỗi với Ethereum, cho phép trao đổi tài sản giữa hai mạng. Sự đổi mới này có thể cách mạng hóa thanh toán xuyên biên giới và làm cho việc trao đổi tiền điện tử trở nên thuận tiện hơn. Harmony cũng đã thiết lập kết nối với các blockchain khác, chẳng hạn như Binance.

Bằng cách cho phép các nút trên các mạng blockchain khác xác thực giao dịch, nền tảng của Harmony có thể truyền dữ liệu qua các mạng blockchain khác nhau, bất kể chúng sử dụng quản trị PoS hay PoW.

Tiết giảm chi phí

Mạng của Harmony hiếm khi bị tắc nghẽn, nhờ vào TPS cao và việc sử dụng xác thực bằng chứng cổ phần. Do đó, nó không có phí cao, hiện chỉ bằng một phần xu cho mỗi giao dịch trên Harmony.

Mặt khác, một mạng lưới như Ethereum nhận thấy nhu cầu và giao dịch tổng thể nhiều hơn Harmony. Tuy nhiên, Harmony tuyên bố rằng nó có thể giảm bớt các vấn đề tắc nghẽn bằng cách chỉ cần thêm các phân đoạn bổ sung, ngay cả khi mạng được sử dụng đầy đủ và chứng kiến ​​nhu cầu đặc biệt cao.

Tiềm năng lớn cho NFT

Khả năng chuỗi chéo của mạng mở ra một số khả năng thú vị cho NFT, là các tài sản nghệ thuật kỹ thuật số, video và âm thanh an toàn có thể được truyền trên mạng blockchain. Hơn nữa, chi phí khí đốt rẻ hơn có thể làm cho mạng lưới hấp dẫn các nhà phát triển quan tâm đến việc khai thác NFT.

Theo Harmony, việc bắc cầu các NFT từ mạng này sang mạng khác có thể tốn kém lúc đầu, nhưng các giao dịch tiếp theo sẽ không tốn kém. Harmony cũng thông báo trên Twitter rằng họ đang làm việc trên NFT lending, xác minh và phân đoạn NFT.

Harmony ONE có đáng để đầu tư?

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng dự án Harmony đã được coi là một giải pháp cho việc mở rộng quy mô và khả năng tương tác kém và là nền tảng hữu ích cho các nhà phát triển DApp để mở rộng quy mô ứng dụng và giao dịch của họ.

Harmony mong muốn trở thành một mạng lưới tiền điện tử hàng đầu được biết đến với tốc độ và hiệu quả và nó đang trên đường đạt được mục tiêu đó. Nền tảng mang lại lời hứa hẹn về chi phí đào và giao dịch thấp.

Như với bất kỳ nền tảng hoặc tiền điện tử nào khác, ONE sẽ đánh giá cao khi Harmony trở nên phổ biến hơn. Có lẽ sau đó, ngoài việc mua, bán và staking, chúng ta sẽ thấy các công dụng khác của Harmony ONE trong tương lai.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ