BlackRock đệ đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay

BlackRock đệ đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay

Nguyễn Việt Anh

Nguyễn Việt Anh

Junior Analyst

13:37 18/06/2023

BlackRock đang nỗ lực phát hành quỹ ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Tập đoàn quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã đệ đơn xin thành lập Quỹ ủy thác iShare Bitcoin Trust lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). Coinbase, sàn giao dịch crypto lớn nhất tại đây sẽ đóng vai trò giám sát. Quỹ ETF này sẽ được giao dịch trên sàn Nasdaq nếu được thông qua.

Theo Bloomberg Intelligence, đã có ít nhất 30 nỗ lực phát hành sản phẩm Bitcoin giao ngay, nhưng đều không được các nhà lập pháp bật đèn xanh do lo ngại về rủi ro thị trường, cùng với những vấn đề khác như bảo vệ nhà đầu tư.

Trong khi đó, SEC còn đang kiện Coinbase về việc điều hành sàn giao dịch bất hợp pháp. Công ty này nói rằng việc thiếu minh bạch về luật tài sản kỹ thuật số đang gây hại cho khả năng cạnh tranh Mỹ.

Theo James Seyffart, chuyên gia Bloomberg Intelligence, “BlackRock dẫn đầu về khả năng đọc vị các cơ quan quản lý”. Tính đến cuối tháng 3, tập đoàn đang quản lý hơn 9 nghìn tỷ USD.

Bitcoin Bounces | Cryptocurrency rises after ETF filing

Các tín đồ tiền điện tử từ lâu đã cho rằng một sản phẩm như vậy nên được phép giao dịch. Việc BlackRock đệ đơn đăng ký quỹ ETF này có vẻ đã giúp Bitcoin tăng 2.7% lên $25,620. Đồng tiền điện tử vốn hóa lớn nhất thị trường trước đó đã giảm xuống $24,770 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Coindesk cũng đã báo cáo về việc BlackRock đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Theo một phát ngôn viên của BlackRock, “chúng tôi đã đệ đơn đăng ký lên SEC, và do các hạn chế từ quy định đăng ký, chúng tôi không thể đưa ra thêm thông tin nào khác.”

Nỗ lực thành lập ETF Bitcoin giao ngay của BlackRock diễn ra trong bối cảnh Grayscale Investments - một công ty quản lý tài sản kỹ thuật số - đang vướng vào một cuộc chiến pháp lý với SEC. Công ty đã kiện SEC sau khi bị từ chối chuyển đổi Quỹ ủy thác Grayscale Bitcoin Trust sang quỹ ETF được bảo đảm bằng tài sản thực do lo ngại về gian lận và thao túng trên thị trường cơ sở.

“Có vẻ BlackRock có cùng quan điểm với Bloomberg Intelligence rằng Grayscale sẽ thắng trong vụ kiện với SEC, và họ muốn đảm bảo mình cũng sẽ hưởng lợi trong trường hợp Grayscale thắng kiện."

Trước đây, BlackRock từng có các thương vụ liên quan đến crypto. Công ty này đã hợp tác với Coinbase để giúp các nhà đầu tư tổ chức quản lý và giao dịch Bitcoin dễ dàng hơn.

Rất nhiều công ty đã đệ đơn xin thành lập quỹ ETF Bitcoin giao ngay tại Mỹ, nhưng các cơ quan quản lý vẫn do dự trong việc bật đèn xanh. Mới đây, 21Shares - một công ty chuyên về ETF crypto, đã hợp tác với quỹ Ark của bà Cathie Wood để gửi lại đơn phát hành quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Họ cho rằng quỹ ETF này sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư Mỹ những sự bảo vệ mà trước giờ chưa từng tồn tại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ