BlackRock: Cuộc "chạy đua" cổ phiếu sẽ kéo dài sang tới năm 2024

BlackRock: Cuộc "chạy đua" cổ phiếu sẽ kéo dài sang tới năm 2024

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:27 09/01/2024

Theo các chiến lược gia tại Viện Đầu tư của BlackRock, cuộc chạy đua cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác vào cuối năm 2023 có khả năng kéo dài trong năm mới nếu lạm phát tiếp tục giảm.

Theo một nhóm dẫn đầu bởi Jean Boivin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của BII và chiến lược gia đầu tư toàn cầu Wei Li, động lực từ sự thay đổi ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước có thể tạo sức mạnh cho thị trường chứng khoán “vào năm 2024” nếu áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt .

Chỉ số S&P 500 đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023, tăng 24% trong năm do nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường trước mức lãi suất cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Sự lạc quan đó được củng cố bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm vào năm 2024 và niềm tin lạc quan vào trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy cổ phiếu công nghệ hướng tới năm tốt nhất kể từ thời kỳ bùng nổ dot-com.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong những tuần giao dịch cuối cùng sau khi các quan chức Fed khẳng định sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay.

Các chiến lược gia viết trong báo cáo hàng tuần hôm thứ Hai: “Điều đó một lần nữa nêu bật những hy vọng và thất vọng về Fed đã thúc đẩy thị trường biến động như thế nào trong suốt năm 2023”. Thị trường chứng khoán dường như hướng tới một kết quả: hạ cánh nhẹ nhàng, lạm phát giảm và các ngân hàng trung ương cắt giảm mạnh lãi suất.”

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã có một khởi đầu khó khăn cho năm 2024, sau chuỗi 9 tuần tăng điểm vào thứ Sáu. Theo nhóm nghiên cứu do Boivin và Li dẫn đầu, sự khởi đầu đầy lo lắng của cổ phiếu và trái phiếu trong năm cho thấy các nhà đầu tư có thể lo lắng về triển vọng kinh tế vĩ mô.

Viện Đầu tư BlackRock kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng vào thứ Năm tuần này sẽ cho thấy giá hàng hóa giảm dẫn đến lạm phát thấp hơn vào năm 2024, nhưng họ dự đoán những hạn chế về nguồn cung sẽ khiến lạm phát biến động khó lường.

Các chiến lược gia viết: “Chúng tôi luôn linh hoạt và luôn đề cao cảnh giác những rủi ro vĩ mô”.

Nhóm nghiên cứu có ít vị thế hơn trong thị trường chứng khoán phát triển do những rủi ro kinh tế vĩ mô đó, nhưng cho biết họ đang tiến gần hơn đến mức trung lập về sự lạc quan xung quanh trí tuệ nhân tạo và “tiềm năng alpha”.

Một số "nhà tiên tri" ở Phố Wall đã cảnh báo rằng chứng khoán Mỹ sẽ giảm giá vào tháng 1, bao gồm cả Max Kettner của HSBC, một chiến lược gia lạc quan suốt năm 2023. Tuy nhiên, các công ty bao gồm Bank of America, Goldman Sachs và Deutsche Bank AG vẫn kỳ vọng S&P 500 sẽ tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Lori Calvasina của RBC Capital Markets hôm thứ Hai đã nâng mục tiêu giá của chỉ số chứng khoán Mỹ lên mức 5,150, ngụ ý mức tăng gần 10% cho đến năm 2024, trong khi ngay cả nhà đầu cơ giá xuống nổi tiếng Mike Wilson của Morgan Stanley cho biết chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục tăng nếu tăng trưởng kinh tế tăng lên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ