Bitcoin trỗi dậy mạnh mẽ và sẽ còn tiếp tục tăng giá

Bitcoin trỗi dậy mạnh mẽ và sẽ còn tiếp tục tăng giá

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

17:58 06/03/2024

Bài viết sẽ xoay quanh những lý do đằng sau sự tăng giá mạnh mẽ của Bitcoin khi mà đồng tiền điện tử này vừa thiết lập một mức đỉnh lịch sử trong những ngày vừa qua. Bên cạnh đó, những ý kiến của các chuyên gia về tiềm năng của Bitcoin trong tương lai cũng sẽ được tổng hợp trong bài viết.

Đằng sau sự tăng giá đột biến của Bitcoin

Việc Bitcoin tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Ba được cho là một cột mốc quan trọng đối với giới đầu tư tiền điện tử. Tài sản kỹ thuật số này gần như ngay lập tức rớt giá sau khi vượt qua mức đỉnh được thiết lập trước đây hơn hai năm, nhưng điều đó dường như không còn quá quan trọng. Điều thú vị hơn là liệu các yếu tố cơ bản bên dưới trong đợt tăng giá này liệu có bền vững và đưa tài sản rủi ro này vào một kỷ nguyên mới hay nó chỉ dựa trên nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO).

Lượng lớn sự hoài nghi về Bitcoin bắt nguồn từ chu kỳ rớt giá mạnh rồi bùng nổ của nó. Đà tăng giá đã đưa nó lên mức đỉnh kỷ lục vào tháng 11 năm 2021 chủ yếu được kích thích bởi lượng tiền dư thừa được phân bổ chống lại các tác động của đại dịch. Mức đỉnh này không kéo dài lâu khi tài sản kỹ thuật số này giảm gần 80% vào năm 2022 khi mà các ngân hàng trung ương triển khai việc tăng lãi suất. Bên cạnh đó, một loạt các vụ bê bối với đỉnh điểm là sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đã làm tăng các nghi ngờ xung quanh tài sản rủi ro này.

Tuy nhiên, đà tăng mới đây của đồng tiền điện tử lớn nhất này đến từ một bước ngoặt khác. Sự trở lại của Bitcoin kể từ đầu năm 2023 đã nâng tổng giá trị thị trường của tài sản kỹ thuật số lên khoảng 2.6 nghìn tỷ USD. Và trong 8 tuần kể từ khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phê duyệt các quỹ ETF và mở đường cho BlackRock và Fidelity Investments tiến vào lĩnh vực này, Bitcoin đã tăng khoảng 50%. Tổng hợp lại, nguồn vốn ròng khoảng 8 tỷ USD đã được đổ vào thị trường từ các quỹ này và làm gia tăng thêm tâm lý lạc quan.

Câu hỏi liệu Bitcoin cuối cùng cũng đã đạt được tính hợp pháp mà các người ủng hộ đã mong chờ từ bấy lâu đang trở nên cấp bách hơn. Stephane Ouellette của Frnt Financial Inc. tin rằng từ một góc độ tổng thể, toàn bộ câu chuyện về lý do tại sao Bitcoin lại được hình thành đang diễn ra. Ông đề cập đến một số lý do khiến nó đang ngày càng phổ biến như một tài sản an toàn:

Từ những rắc rối liên quan đến ngân hàng ở Hoa Kỳ hồi đầu năm cho đến vô số cuộc khủng hoảng tiền tệ nghiêm trọng trên toàn cầu trong thời kỳ hậu Covid, nhìn chung có sự ngờ vực đối với các tổ chức cho rằng Bitcoin cung cấp một số biện pháp cách bảo vệ trước những vấn đề này. Những tín đồ Bitcoin đã tích lũy BTC trong suốt giai đoạn này.

Một bằng chứng khác cho thấy sự hồi sinh của Bitcoin chủ yếu là do nhu cầu ngày càng tăng đối với tài sản an toàn làm từ vàng. Mặc dù các quỹ ETF vàng đã chứng kiến dòng vốn chảy ra khi tiền đổ vào các quỹ Bitcoin mới, nhưng vàng cũng đã đạt mức đỉnh mới vào thứ ba và đang ổn định quanh mức đó.

Mức đỉnh mới của vào được thiết lập sau nhiều lần thất bại khi giá vàng cố gắng vượt qua mức 2,100 USD trong vòng 4 năm qua, dường như là một giai đoạn đột phá và cho thấy nhu cầu thực sự đối với các khoản đầu tư được coi là kho lưu trữ giá trị. Điều đó khiến cho việc bỏ qua kỷ lục mới của tiền điện tử không phải là một chiến lược khôn ngoan. Dù Là một tài sản ít được thử nghiệm hơn nhiều so với vàng, nhưng nó được cho là có những đặc tính tương tự.

Trước mắt, Bitcoin sẽ đi về đầu?

Thật khó để nói trước vào thời điểm này. Có thể mọi thứ sẽ rõ ràng hơn trong vào tuần tới khi chứng kiến tăng trưởng nguồn cung của Bitcoin suy giảm hay còn được gọi là halving. Đây có thể là một động lực tăng giá khác nhưng liệu các tác động của halving có đang được phóng đại hay không? Ouellette, CEO của FRNT Financial tin rằng “việc giảm kích thước phần thưởng là không đáng kể so với tính thanh khoản của tài sản. Tuy nhiên, sự kiện này rõ ràng đã trở thành một điểm nổi bật về tâm lý.”

Biểu đồ của FRNT dưới đây cho thấy giá BTC đã tăng cao sau mỗi đợt halving trước đó và điều này thường xảy ra ở những thời điểm khi mà giá đã ổn định trong một thời gian. Ouellette cho rằng một điều tương tự hiện đang diễn ra. Không có gì đáng ngạc nhiên với việc Bitcoin còn khá mới mẻ như hiện nay, các phân tích kỹ thuật của chúng thường khá đơn giản và có tính khả thi.

Chỉ số tâm lý hàng ngày giữa các nhà giao dịch hợp đồng tương lai đang cho thấy nhiều nhà đầu tư tin rằng giá Bitcoin đang bị thổi phồng. Matt Maley của Miller Tabak + Co lập luận rằng việc chỉ số này tăng 88% vào thứ hai cho thấy rằng tài sản này đang ở mức quá mua, một quan điểm có lẽ đã được xác nhận bằng sự đảo chiều mạnh mẽ ngay sau khi mức giá kỷ lục được thiết lập:

“Khi bất kỳ tài sản nào trở nên quá mua vào và quá được yêu thích như Bitcoin trong thời gian gần đây, thì thường sẽ thấy một sự điều chỉnh đáng kể. Tuy nhiên, những người ủng hộ Bitcoin thực sự nên hoan nghênh sự giảm giá này. Bởi vì điều đó sẽ phần nào làm giảm sự hưng phấn ngắn hạn này trong vòng khoảng một tuần và ra tạo vị thế tốt hơn cho Bitcoin để vượt qua các mức đỉnh cũ.”

Các chu kỳ biến động từ mức đáy lên mức đỉnh trước đây của Bitcoin là lý do khiến cho nhiều người hoài nghi. Cần công tâm nhận xét rằng Bitcoin đã hình thành một mô hình bong bóng tài sản vỡ ra để rồi lại tiếp tục tăng mạnh lên mức đỉnh vài năm sau đó. Một mô hình như vậy không thể kéo dài mãi mãi nhưng nó gợi ý rằng vẫn còn rất nhiều nhà đầu cơ tài sản này. Thêm vào đó là nguồn cầu chưa từng tồn tại cách đây hai tháng từ những nhà đầu tư có tổ chức sử dụng quỹ ETF và không ngạc nhiên khi Bitcoin một lần nữa hoàn thành việc trở lại từ “cõi chết”.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ