Bitcoin tăng vọt liệu có liên quan đến nợ công Hoa Kỳ?

Bitcoin tăng vọt liệu có liên quan đến nợ công Hoa Kỳ?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:54 29/02/2024

Dữ liệu về GDP điều chỉnh quý 4/2023 và đà tăng vượt mốc 60,000 USD của Bitcoin có vẻ không liên quan nhưng lại có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Mới đây, hai sự kiện đã xảy ra:

  • Văn phòng Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) công bố bản điều chỉnh đầu tiên về GDP quý 4/2023. Con số này chỉ có thể phản ánh tình trạng kinh tế Mỹ cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiện hiện tại chỉ còn vài tuần nữa là đến quý 2/2024.
  • Bitcoin tăng vọt, vượt mốc 60,000 USD, chỉ còn cách mức cao kỷ lục chưa đến 10,000 USD.

Mặc dù thoạt nhìn 2 sự kiện này có vẻ độc lập với nhau, nhưng thật ra chúng lại có mối liên hệ chặt chẽ. Đầu tiên, GDP quý 4 đã tăng 3.2%, giảm nhẹ so với mức ước tính đầu tiên là 3.3%.

Mặc dù điều này đã được dự đoán, nhưng theo như báo cáo của BEA, mức tăng trong quý 4 chủ yếu phản ánh sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng, xuất khẩu và chi tiêu của chính quyền địa phương. Mặt khác, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng lên.

  • Chi tiêu tiêu dùng tăng phản ánh sự gia tăng ở cả lĩnh vực dịch vụ và hàng hóa. Trong lĩnh vực dịch vụ, những yếu tố đóng góp chính là chăm sóc sức khỏe, dịch vụ lưu trú và ăn uống, các dịch vụ khác (dẫn đầu là du lịch quốc tế). Trong lĩnh vực hàng hóa, yếu tố đóng góp hàng đầu vào mức tăng này là các hàng tiêu dùng không lâu bền khác (dẫn đầu là các sản phẩm dược phẩm), hàng hóa phục vụ mục đích giải trí và di chuyển.
  • Xuất khẩu tăng phản ánh sự gia tăng ở cả hàng hóa (dẫn đầu là xăng dầu) và dịch vụ (dẫn đầu là dịch vụ tài chính).
  • Chi tiêu của chính quyền địa phương tăng phản ánh sự gia tăng trong cả chi đầu tư (dẫn đầu bởi khoản đ ầu tư vào các công trình xây dựng) và chi tiêu tiêu dùng (dẫn đầu bởi khoản lương thưởng cho người lao động).

So sánh ước tính đầu tiên với hiện tại, có thể nhận thấy một số điểm đáng chú ý:

  • Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được ước tính tăng 3% so với cùng quý năm trước, tăng mạnh hơn ước tính ban đầu (tăng 2.8%) và đóng góp 2% vào GDP (3.21%), tăng so với mức 1.91% trong ước tính ban đầu.
  • Đầu tư tài sản cố định đóng góp 0.43% vào GDP, tăng so với mức 0.31% ước tính ban đầu.
  • Chi tiêu chính phủ cũng tăng 0.73%, đóng góp khoảng 25% vào GDP.

Tuy nhiên, những cải thiện này bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đáng kể trong biến động hàng tồn kho tư nhân, giảm từ mức tăng 0.07% xuống mức giảm 0.27%.

Nhưng những dữ liệu trên có liên quan gì đến đà tăng đột biến của bitcoin?

GDP danh nghĩa của Mỹ đã tăng từ 27.61 nghìn tỷ USD trong quý 3 lên 27.94 nghìn tỷ USD trong quý 4, tương ứng với mức tăng 334.5 tỷ USD.

Nguồn gốc của sự gia tăng này dường như đến từ nợ chính phủ. Dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ cho thấy, nợ công của Mỹ đã tăng từ 33,167 nghìn tỷ USD vào ngày 30/9/2023 lên 34,001 nghìn tỷ USD vào ngày 31/12/2023.

Điều này có nghĩa là trong quý 3, Mỹ đã phải tăng thêm 834.2 tỷ USD nợ công để đạt được mức tăng trưởng GDP danh nghĩa là 334.5 tỷ USD. Nói cách khác, cứ mỗi 1 USD tăng trưởng GDP thì tương ứng với 2.5 USD nợ công.

Điều này cũng phần nào giải thích tại sao Bitcoin hiện đang giao dịch ở mức 60,000 USD, mức cao nhất kể từ cuối năm 2021, và tại sao nó sẽ không chỉ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trong vài ngày tới mà sẽ còn tăng mạnh hơn rất nhiều, bởi vì Mỹ hiện đã "vượt qua điểm không thể quay lại".

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ