Bitcoin: Sự thật và những tin đồn cần được giải đáp

Bitcoin: Sự thật và những tin đồn cần được giải đáp

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

10:14 13/12/2023

Bitcoin tới nay vẫn là một loại tài sản còn gây nhiều tranh cãi, ngay cả với những chuyên gia đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm. Do đó, bài viết này tổng hợp lại những lời đồn sai sự thật về đồng tiền mã hóa này.

Bitcoin: Sự thật và những lời đồn. Ảnh minh hoa
Bitcoin: Sự thật và những lời đồn. Ảnh minh hoa

Lầm tưởng thứ nhất: Bitcoin sẽ biến thành rác khi xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc mất điện trên diện rộng.

Kể cả Mỹ và Nga có phát động cuộc chiến tổng lực, sử dụng vũ khí hạt nhân để phá hủy Trái đất này, Bitcoin vẫn không thể biến mất. Một số người nghĩ cho rằng Bitcoin sẽ chẳng là gì nếu không còn Internet, do đó, họ đề xuất Chính phủ trên toàn thế giới phối hợp đồng thời để tắt toàn bộ Internet ở mọi nơi để xóa sổ đồng tiền kỹ thuật số này. Tuy nhiên, rất tiếc là mạng lưới Bitcoin không chỉ hoạt động với hệ thống Internet mà còn được sử dụng qua tín hiệu vô tuyến và mạng nội bộ. Đồng thời, các tấm pin mặt trời di động nhỏ có thể cung cấp năng lượng cho các máy tính chạy mạng nếu lưới điện thông thường không có. Hơn nữa, một mạng lưới các vệ tinh liên tục truyền mạng Bitcoin xuống Trái đất. Nói tóm lại, tất cả các khía cạnh của Bitcoin đều thực sự phi tập trung và mạnh mẽ. Kể cả có khi bị đưa về thời kỳ đồ đá, Bitcoin vẫn còn đó.

Lầm tưởng thứ hai: Bitcoin 2.0 hoặc “Bitcoin tốt hơn”

Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể cố gắng tạo ra “Bitcoin tốt hơn” bất cứ khi nào họ muốn. Tất cả những gì bạn phải làm là lấy mã nguồn mở—có sẵn cho bất kỳ ai—và thực hiện những thay đổi mà bạn mong muốn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất kỳ ai cũng sẽ theo dõi bạn hoặc đánh giá cao loại tiền điện tử mới của bạn. Ví dụ: tôi có thể dễ dàng tạo ra một Bitcoin mới có thêm một số chuông và còi và chào hàng nó bằng cách sử dụng từ thông dụng mới nhất. Hãy gọi nó là Bitcoin 2.0. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi có thể kế thừa các đặc tính tiền tệ vượt trội của Bitcoin ban đầu, điều này phụ thuộc vào độ tin cậy của nguồn cung, phụ thuộc vào khả năng chống thay đổi cực độ của nó, điều mà tôi vừa làm suy yếu bằng cách thêm một số chuông và còi và do đó chứng minh rằng ai đó có thể thay đổi nó. Đó là lý do tại sao thị trường khó có thể ấn định bất kỳ giá trị nào cho Bitcoin 2.0. Đây là một cách khác để nghĩ về nó. Hãy tưởng tượng ai đó muốn thay đổi luật cờ vua để quân tốt có thể lùi lại. Hãy gọi nó là Cờ vua 2.0. Tất nhiên, bất kỳ ai cũng có thể làm như vậy bất cứ lúc nào, nhưng điều đó không có nghĩa là Cờ vua 2.0 sẽ có được sức hút. Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra tiền điện tử trong vài phút. Đó là phần dễ dàng. Tạo ra một thứ mà không ai kiểm soát được là phần khó khăn. Nói một cách đơn giản, không có loại tiền điện tử nào khác có thể sánh ngang với thách thức tính bất biến, tính phân cấp, khả năng chống lại sự mất giá, tính thanh khoản, khuyến khích kinh tế, hiệu ứng mạng và quan trọng nhất là độ tin cậy của nguồn cung của Bitcoin. Nhưng giả sử một loại tiền điện tử mới xuất hiện và là đối thủ cạnh tranh thực sự với Bitcoin.

Để phá vỡ sự thống trị đã được thiết lập của Bitcoin với tư cách là một mạng lưới tiền tệ, nó không chỉ phải tốt hơn một chút mà còn phải tốt hơn một chút. Theo tác giả nổi tiếng Jeff Booth, một đối thủ cạnh tranh mới của một mạng đã được thiết lập phải tốt hơn ít nhất gấp 10 lần để thuyết phục đủ số người rời khỏi mạng hiện có và tham gia mạng mới. Đã có những tuyên bố đáng ngờ về “Bitcoin tốt hơn” trong nhiều năm, thường là từ những người đơn giản là không hiểu Bitcoin hoặc những nhà quảng bá altcoin không có uy tín. Tôi không có xu hướng tin vào những tuyên bố như vậy cho đến khi có bằng chứng chắc chắn rằng thứ gì đó có thể có đặc tính tiền tệ tốt hơn nhiều so với Bitcoin. Cho đến nay, không có gì đến gần.

Quan điểm thứ ba: SEC sẽ theo đuổi Bitcoin

Dựa trên những tuyên bố của SEC (Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ), rõ ràng họ đang quan sát tất cả các loại tiền điện tử như các tài sản chứng khoán nhưng chưa niêm yết chính thức, do đó thị trường liên tục đánh giá và giao dịch dựa trên các phát biểu của SEC về tiền điện tử. Điều đó đã khiến nhiều người tin tưởng một cách sai lầm rằng SEC sẽ theo đuổi Bitcoin. Thực tế là Bitcoin là loại tiền điện tử duy nhất rõ ràng KHÔNG phải là chứng khoán. Chính phủ Hoa Kỳ đã nói rõ rằng họ xem Bitcoin – và chỉ Bitcoin – là một loại hàng hóa dưới sự giám sát của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa (CFTC) và Đạo luật Giao dịch Hàng hóa. Bitcoin là một loại hàng hóa vì nó là tài sản không có tổ chức phát hành. Tương tự, vàng, bạc, đồng, lúa mì, ngô và các mặt hàng khác có nhà sản xuất nhưng không có tổ chức phát hành. Mọi loại tiền điện tử khác ngoài Bitcoin đều có tổ chức phát hành. Họ cũng có những người sáng lập, tổ chức trung tâm, nhóm tiếp thị và người trong nội bộ có thể xác định được danh tính của họ, những người có thể thực hiện quyền kiểm soát quá mức.

Mặt khác, Bitcoin không có những đặc điểm giống như đồng hoặc niken không có bộ phận Marketing hay người sáng lập. SEC không thể theo đuổi Bitcoin ngay cả khi họ muốn vì không có ai để theo đuổi. Không có trụ sở Bitcoin. Bitcoin không có CEO, không có bộ phận tiếp thị và không có nhân viên. Nhưng giả sử SEC có thể theo đuổi Bitcoin, họ sẽ không làm vậy vì thậm chí họ còn thừa nhận Bitcoin không phải là chứng khoán và do đó không nằm trong tầm ngắm của họ.

Quan điểm thứ tư: Giải thuật mật mã Bitcoin

Mật mã học Bitcoin (Cryptography) ngày nay không phải là một rủi ro. Nếu mật mã của Bitcoin có nguy cơ bị phá vỡ, thì đó cũng sẽ là một vấn đề tồn tại đối với mọi ngân hàng, nhà môi giới, ngân hàng trung ương, nhà cung cấp email và mọi khía cạnh của cuộc sống kỹ thuật số hiện đại. Tôi sẽ xếp rủi ro này vào cùng loại với sự xâm lược của người ngoài hành tinh - về mặt lý thuyết có thể xảy ra nhưng không liên quan đến các quyết định đầu tư ngày nay. Nhưng hãy giả sử một vấn đề giả định về điện toán lượng tử—hoặc một số công nghệ mới—gây ra mối đe dọa đối với mật mã Bitcoin. Một giải pháp giả định tồn tại. Có thể nâng cấp mật mã Bitcoin bằng cách đạt được sự đồng thuận của các nút đầy đủ để làm cho nó có khả năng chống lại điện toán lượng tử hoặc bất kỳ công nghệ mới nào là mối đe dọa hiện hữu đối với nó.

Quan điểm thứ 5: Biên độ biến động của Bitcoin là quá lớn để trở thành một đồng tiền ổn định 

Điều cần thiết trước tiên là phải làm rõ rằng mặc dù giá Bitcoin không ổn định nhưng giao thức Bitcoin là thứ ổn định, có thể dự đoán và đáng tin cậy nhất mà tôi biết về tài chính. Kể từ khi Bitcoin ra đời vào năm 2009, tổng nguồn cung 21 triệu không thay đổi, mạng chưa bao giờ dừng lại, các thợ mỏ tiếp tục tạo ra một khối mới trung bình cứ sau 10 phút và bất kỳ ai cũng luôn có thể sử dụng Bitcoin để gửi giá trị cho bất kỳ ai, ở bất cứ đâu mà không cần bên thứ ba. Nói tóm lại, bất chấp mọi chuyện đã xảy ra kể từ năm 2009, mạng Bitcoin vẫn chưa hề trật nhịp. Điều đó nói lên rằng, việc kiếm tiền không diễn ra trong một sớm một chiều và vốn dĩ đây là một quá trình không ổn định đối với giá Bitcoin.

Trong khi vàng là một loại tiền đã được khẳng định thì Bitcoin là một loại tiền mới nổi. Phải mất hàng thế kỷ vàng để đạt được khả năng kiếm tiền. Bitcoin có cơ hội tốt để kiếm tiền trong thời gian ngắn hơn nhiều — và nó đang trên đà phát triển. Một thứ gì đó không thể từ chỗ không có giá trị trở thành đồng tiền toàn cầu đáng kể mà không có biến động về giá.

Ví dụ: Bitcoin đã từ một đồng tiền không có giá trị vào năm 2009 lên hơn 67.000 USD/đồng vào năm 2021 lên khoảng 41.600 USD/BTC vào thời điểm viết bài. Không có gì lạ khi Bitcoin có sự điều chỉnh đáng kể từ 50% trở lên, điều này đã xảy ra 8 lần. Hơn nữa, đã có ba trường hợp Bitcoin giảm 80% trở lên. Dưới đây là biểu đồ hiển thị những điều chỉnh lớn nhất của Bitcoin trong những năm qua để đánh giá sự biến động của nó.

Nếu bạn zoom nhỏ lại để có cái nhìn tổng quan hơn, sự biến động của giá Bitcoin chủ yếu là để chuẩn bị cho những đợt tăng giá kéo dài.

Đó là một chuỗi các đỉnh sau cao hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước.

Giảm bớt sự biến động của Bitcoin là cái giá chúng ta phải trả để kiếm được lợi nhuận quá lớn khi nó trải qua quá trình kiếm tiền.

Đó sẽ là một trải nghiệm rất thách thức, ngang với việc bạn chọn tham gia một chuyến tàu lượn siêu tốc, nhưng tôi tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư có khả năng kiên nhẫn.

Có một số cách để giúp kiểm soát biên độ biến động của giá Bitcoin.

Đầu tiên, thay vì mua số lượng Bitcoin bạn mong muốn trong một cú giao dịch lớn, hãy sử dụng phương pháp giao dịch DCA, bình quân giá vốn để dàn trải số tiền đầu tư theo thời gian. Ví dụ: giả sử bạn muốn đầu tư 10.000 USD vào Bitcoin. Thay vì mua 10.000 USD ngay lập tức, hãy mua khoảng 192 USD mỗi tuần trong một năm. DCA làm giảm đáng kể rủi ro mua quá nhiều ở đầu chu kỳ và không mua ở cuối chu kỳ. Đó là cách DCA có thể biến sự biến động của Bitcoin theo hướng có lợi cho bạn.

Thứ hai, có kế hoạch nắm giữ ít nhất bốn năm—thông qua một chu kỳ giảm một nửa. Hiếm có khoảng thời gian nào giá Bitcoin thấp hơn bốn năm trước. Nhưng tất nhiên, hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo cho kết quả trong tương lai.

Thứ ba, bất cứ khi nào bạn thấy giá Bitcoin biến động, hãy tự hỏi bản thân hai điều:

1) Liệu Bitcoin có còn ưu điểm vượt trội không (có khả năng giữ giá và có thể mang đi sử dụng ở bất cứ đâu)?

2) Bitcoin vẫn không thể ngăn cản?

Nếu câu trả lời cho hai câu hỏi đó là “Có”, tôi sẽ không lo lắng. Khi việc áp dụng tăng lên và Bitcoin trở nên phổ biến hơn dưới dạng tiền tệ, sự biến động sẽ giảm bớt nhưng có thể ở mức giá cao hơn nhiều. Đó là lý do tại sao bạn muốn mua Bitcoin—và những cổ phiếu Bitcoin tốt nhất—trước khi phần còn lại của thế giới phát hiện ra các đặc tính tiền tệ vượt trội của nó.

Zero Hedge

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ