Bitcoin: Rủi ro nào trong quý II/2022?

Bitcoin: Rủi ro nào trong quý II/2022?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

19:27 03/04/2022

Giới đầu tư đã có một quý giao dịch không hề dễ dàng. Thị trường đã có một trong những khởi đầu năm tệ nhất trong lịch sử, ngang hàng với thời khủng hoảng tài chính và cuộc đại suy thoái.

Tương quan BTC/USD và chênh lệch lợi suất 10Y - 2Y (Trong 6 năm)
Tương quan BTC/USD và chênh lệch lợi suất 10Y - 2Y (Trong 6 năm)

Bitcoin, một loại tài sản có beta cao, đã không tránh khỏi đà giảm mạnh, giảm hơn 13% (tại thời điểm viết bài) so với ba tháng trước.

Với thị trường tiền điện tử trong quý II, "các vấn đề vĩ mô" như chính sách thắt chặt và tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ là những sóng gió phía trước. Sự xoay chuyển trong chính sách của Fed có thể sẽ kìm hãm tiền điện tử. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có một số yếu tố cơ bản để các nhà đầu tư dài hạn có thể kỳ vọng, chủ yếu tới từ việc ủng hộ tiền điện tử của Tổng thống Biden và các dấu hiệu phát triển liên tục của mạng lưới Bitcoin.

Dưới đây là một cái nhìn vĩ mô tổng thể ở thời điểm hiện tại và những tác động tới tiền điện tử.

Hiệu suất tương đối của Bitcoin (3M)

Dự báo giá Bitcoin quý 2 năm 2022: Vẫn không tránh khỏi rủi ro thị trường

Bitcoin đuối sức so với các tài sản từ hàng hóa, vàng cho đến cổ phiếu công nghệ và thậm chí cả trái phiếu. Điều này sẽ không có gì ngạc nhiên vì Bitcoin vẫn có mối tương quan thuận với diễn biến thị trường cổ phiếu nói chung, vốn có hiệu suất kém trong quý I.

Tương quan động 21 ngày giữa BTC - Quỹ ETF SPDR S&P 500

Dự báo giá Bitcoin quý 2 năm 2022: Vẫn không tránh khỏi rủi ro thị trường

Ta có thể nói tương quan Bitcoin - cổ phiếu này đã không còn và Bitcoin đang độc lập so với chứng khoán, nhưng rất khó để mà cãi rằng tình hình vĩ mô và chính sách tiền tệ chỉ ảnh hưởng đến cổ phiếu và quên đi crypto.

Vĩ mô luôn luôn quan trọng

Trước đây các chuyên gia đã xem xét mối quan hệ giữa các động cơ kinh tế và giá bitcoin, nhấn mạnh rằng giá bitcoin là một phần của tăng trưởng kinh tế và kỳ vọng chính sách tiền tệ. Theo đó, bitcoin chỉ giao dịch tốt hơn trong thời kỳ kích thích tiền tệ và kinh tế mở rộng. Nếu chúng ta có thể có định hướng tăng trưởng và chính sách đúng đắn, thì khả năng cao là chúng ta cũng có thể nắm bắt đúng xu hướng giá bitcoin.

Đường cong lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ phản ánh quan điểm của thị trường về tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Nó không hoàn toàn đúng, nhưng nói chung, một đường cong dốc lên sẽ cải thiện kỳ vọng tăng trưởng kinh tế.

Ngược lại với đó là khi đường cong phẳng dần, với kỳ vọng rằng tăng trưởng kinh tế có thể sẽ chậm lại trong tương lai.

Tương quan BTC/USD và chênh lệch lợi suất 10 năm - 2 năm (Trong 3 năm)

Dự báo giá Bitcoin quý 2 năm 2022: Vẫn không tránh khỏi rủi ro thị trường

Tương quan BTC/USD và chênh lệch lợi suất 10 năm - 2 năm (Trong 6 năm)

Dự báo giá Bitcoin quý 2 năm 2022: Vẫn không tránh khỏi rủi ro thị trường

Khi chúng ta nhìn vào chênh lệch lợi suất từ góc độ hiệu suất của bitcoin, có thể thấy giá bitcoin bám khá sát chênh lệch lợi suất. Đường cong lợi suất ngày càng phẳng đang đặt dấu hỏi lớn cho triển vọng tăng trưởng của Bitcoin

Động lực từ yếu tố cơ bản

Sắc lệnh từ Tổng thống Biden

Sắc lệnh liên quan tới tiền điện tử là một bước đi nhằm cung cấp cho ngành công nghiệp này một sự rõ ràng và nên được coi là một chuyển biến tích cực cho tiền điện tử. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một khuôn khổ giúp các công ty tiền điện tử hoạt động.

Dấu hiệu tích cực từ các hoạt động On-chain

Số lượng ví tăng 2.3% so với quý trước lên 944 triệu và có sự gia tăng đáng kể về khối lượng giao dịch trung bình lên hơn 4 triệu BTC mỗi ngày, so với khoảng hai triệu trong cùng kỳ năm ngoái.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ