Bitcoin: Những chú bò thể hiện quyết tâm bảo vệ mốc $13,000

Bitcoin: Những chú bò thể hiện quyết tâm bảo vệ mốc $13,000

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:23 29/10/2020

Số hợp đồng tương lai Bitcoin trị giá 450 triệu USD sẽ đáo hạn vào thứ Sáu và dữ liệu cho thấy phe mua đã sẵn sàng giữ vững mốc $13,000.

Tổng cộng 62 nghìn hợp đồng quyền chọn Bitcoin (BTC) sẽ đáo hạn vào thứ Sáu tuần này và con số này tương đương với 830 triệu USD hợp đồng mở (open interest). Những con số khổng lồ này không phản ánh thực tế rằng 58% trong số các hợp đồng quyền chọn này hiện được coi là vô giá trị.

Khi chúng ta tiến gần đến ngày đáo hạn, các quyền chọn mua (Call) trên mức hiện tại bắt đầu mất giá rất nhanh. Không đáng để trả $20 để có cơ hội mua BTC với giá $14,500 vào sáng thứ Sáu.

Thị trường hợp đồng quyền chọn BTC tháng 10. Nguồn: Deribit

Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa là đến thời điểm đáo hạn hợp đồng tháng 10, các quyền chọn Call trên $14,500 rất khó được thực hiện. Điều tương tự cũng có thể được hiểu đối với các quyền chọn Put dưới $11,500, hiện đang được giao dịch dưới $10 mỗi hợp đồng.

Số hợp đồng mở trên thị trường hợp đồng tương lai thường giảm gần thời điểm đáo hạn

Bất kể nhà đầu tư thắng hay thua lớn đến mức nào, việc chuyển đổi vị thế sang tháng tiếp theo là khả thi. Không giống như thị trường quyền chọn, các hợp đồng tương lai không mất giá gần ngày giao dịch cuối cùng của chúng.

Tiền ký quỹ các hợp đồng tương lai được điều chỉnh hàng ngày, có nghĩa là, người mua hợp đồng (Long) được người bán (Short) trả tiền khi Bitcoin tăng và điều ngược lại xảy ra nếu giá BTC đóng cửa giảm. Cả hai bên đều có lợi khi “rollover” vị thế của mình, miễn là có đủ tiền ký quỹ để duy trì nó.

Phí bảo hiểm hợp đồng tương lai âm là rất bất thường và thường liên quan đến các vấn đề thanh khoản.

Phí bảo hiểm của hợp đồng tương lai Bitcoin kỳ hạn 1 tháng (annualized). Nguồn: Skew

Như biểu đồ trên cho thấy, các nhà đầu tư đã rất “bullish” trong tháng 8, khi hợp đồng tương lai kỳ hạn 1 tháng được giao dịch với mức phí bảo hiểm 25% hoặc cao hơn. Đó là do Bitcoin tăng 30% từ $9,100 lên $11,900.

Hợp đồng mở trên thị trường hợp đồng tương lai Bitcoin. Nguồn: Skew

Trong khi đó, Hợp đồng mở trên thị trường hợp đồng tương lai Bitcoin tăng hơn gấp đôi lên 5.4 tỷ USD từ mức 2.6 tỷ USD vào tháng 4. Do đó, có thể kết luận rằng các nhà đầu tư đang chuẩn bị tốt để bảo vệ mức hỗ trợ $13,000 hiện tại.

Hơn nữa, khi Bitcoin tăng vọt từ $11,300 chỉ mười hai ngày trước, bên bán đã phải chịu đựng và chứng kiến số dư của họ giảm từng ngày.

Đối với ngày đáo hạn vào thứ Sáu, dự kiến sẽ có một số biến động gia tăng như thường lệ, nhưng theo như mức phí bảo hiểm hợp đồng tương lai có thể cho thấy, khả năng phe bán thiết lập lại quyền kiểm soát thị trường là rất khó xảy ra.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ