Bitcoin giảm mạnh, MicroStrategy có nguy cơ bị margin call!

Bitcoin giảm mạnh, MicroStrategy có nguy cơ bị margin call!

10:43 15/06/2022

Khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Bitcoin của công ty phần mềm MicroStrategy đang gặp nguy hiểm sau đợt lao dốc gần đây của tiền điện tử

Michael Saylor, CEO của MicroStrategy
Michael Saylor, CEO của MicroStrategy

Từng mất 6 tỷ USD vào đỉnh điểm của bong bóng dot-com, doanh nhân phần mềm Michael Saylor không lạ gì với những biến động trên thị trường tài chính.

Năm 1999, MicroStrategy, công ty phần mềm của Saylor, thừa nhận đã phóng đại doanh thu của mình và báo cáo sai lợi nhuận khi thua lỗ. Vụ việc đã đánh bay hơn 11 tỷ USD vốn hóa thị trường của MicroStrategy chỉ trong một ngày.

Bây giờ, hơn hai thập kỷ sau, MicroStrategy một lần nữa phải đối mặt với các câu hỏi về hoạt động kế toán của mình - lần này là liên quan đến khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Bitcoin.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới trong thời gian ngắn đã giảm xuống dưới $21,000 vào thứ Ba, mức mà MicroStrategy có thể bị margin call, thậm chí buộc họ bán giải chấp.

Trong một tweet hôm thứ Ba, Saylor cho biết MicroStrategy “đã lường trước được sự biến động và cấu trúc bảng cân đối của mình để có thể tiếp tục nắm giữ qua nghịch cảnh."

Khoản lỗ 1 tỷ USD

Saylor lần đầu tiên tham gia vào bitcoin vào năm 2020, khi ông quyết định bắt đầu thêm tiền điện tử vào bảng cân đối kế toán của MicroStrategy như một phần của chiến lược quản lý ngân quỹ doanh nghiệp.

Niềm tin của ông giống với nhiều tín đồ crypto – rằng bitcoin là tài sản lưu trữ giá trị không liên quan đến các thị trường tài chính truyền thống.

Điều đó hóa ra là một canh bạc rủi ro, khi tiền số hiện đang theo bước cổ phiếu và các tài sản khác lao dốc trong bối cảnh lo ngại về chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ từ Cục Dự trữ Liên bang.

Bitcoin đã giảm 10% xuống còn 20,843 USD vào thứ Ba, kéo dài đợt bán tháo tàn khốc, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Điều này xảy ra sau khi công ty cho vay tiền điện tử Celsius ngừng cho rút tiền vào thứ Hai, với lý do “điều kiện thị trường khắc nghiệt”.

MicroStrategy đã đặt cược hàng tỷ USD vào tiền điện tử - chính xác là 3.97 tỷ USD. Vào ngày 31 tháng 3, MicroStrategy nắm giữ 129,218 BTC, với giá trung bình 30,700 USD.

Với bitcoin hiện đang giao dịch tại khoảng $21,000, quỹ tiền điện tử của MicroStrategy hiện chỉ trị giá gần 2.9 tỷ USD, tức hơn 1 tỷ USD lỗ chưa thực hiện.

Margin call

Giờ đây, MicroStrategy đang bị margin call, hoặc là họ nạp thêm tiền, hoặc bị bán giải chấp.

Công ty đã vay 205 triệu USD từ Silvergate, một ngân hàng tập trung vào tiền điện tử, để tiếp tục mua BTC. Để đảm bảo khoản vay, MicroStrategy đã ghi nhận một số bitcoin nắm giữ trên sổ sách của mình dưới hình thức tài sản thế chấp.

Trong tháng 5, Giám đốc tài chính của MicroStrategy, Phong Le, giải thích rằng nếu BTC giảm xuống dưới 21,000 USD, họ sẽ bị margin call, và có thể phải bán giải chấp.

“Bitcoin cần giảm một nửa hoặc khoảng 21,000 USD trước khi chúng tôi bị margin call,” Le cho biết. “Nhưng trước khi ta đến được đó, chúng tôi có thể đưa thêm Bitcoin vào gói tài sản thế chấp, nên sẽ không bao giờ bị margin call."

Không rõ liệu MicroStrategy có cung cấp thêm vốn đảm bảo cho các khoản vay hay không.

Vào tháng 6, Saylor khẳng định công ty có thừa BTC để trang trải các yêu cầu về tài sản thế chấp của mình. Ông nói thêm BTC cần xuống 3,500 USD trước khi phải đưa ra nhiều tài sản thế chấp hơn.

Cổ phiếu của MicroStrategy đã giảm hơn 25% vào thứ Ba và giảm 70% từ đầu năm. So với BTC, đồng tiền điện tử này chỉ mới chia đôi so với mức chào năm 2022.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ