Bitcoin có nên được coi là một loại hình đầu tư khác bên cạnh những danh mục truyền thống (cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, ...)?

Bitcoin có nên được coi là một loại hình đầu tư khác bên cạnh những danh mục truyền thống (cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, ...)?

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

22:33 13/12/2023

Ngay cả các nhà đầu tư truyền thống từng hoài nghi về tiền điện tử cũng chấp nhận rằng việc nắm giữ một lượng nhỏ tiền điện tử sẽ tốt hơn là bỏ qua kênh này.

Các đồng tiền điện tử đang hồi sinh vào cuối năm 2023.
Các đồng tiền điện tử đang hồi sinh vào cuối năm 2023.

Không có gì ngạc nhiên khi Bitcoin được giao dịch với giá hơn 44,000 USD trong tuần này, cao hơn gấp đôi so với mức giá tại thời điểm ngày 13/3. Năm 2014, Crypto mất trung bình khoảng 9 tháng 21 ngày để tăng gấp đôi, quãng thời gian này đã rút ngắn 28 ngày ở hiện tại.
Đáng ngạc nhiên là Bitcoin đã tăng gấp đôi một mạch mà không vấp phải cú giảm xuống dưới mức thấp nhất nào từ ngày 13/3. Trung bình, Bitcoin giảm 27% giữa các lần x2 giá trị (ví dụ, nếu giá ban đầu là 1,000 đô la, Bitcoin sẽ giảm xuống 730 đô trước khi được x2 lên mức 2,000 đô). Trong lịch sử Bitcoin đã giảm tới 83% (170 đô la trước khi lên 2,000 đô).
Đây chủ yếu là tin cũ vì mức biến động đã giảm dần kể từ thời điểm dịch Covid bùng nổ. 2 năm qua, trung bình biến động hàng năm là 50%, không cao hơn nhiều so với cổ phiếu công nghệ lớn. Hơn nữa, sự bình tĩnh tương đối này xảy ra trong khoảng thời gian có nhiều vụ bê bối lớn, phá sản, truy tố và đấu tranh pháp lý trong lĩnh vực tiền điện tử.

Bitcoin vẫn có biến động tương đối hiền
Biến động giá BTCUSD giảm bất chấp tình trạng hỗn loạn của thị trường tiền điện tử

Nguồn: BTCUSD data from CoinMarketCap, Yahoo! Finance

Điều này có nghĩa là Bitcoin có thể sánh ngang với các tài sản lớn khác và nên có một vị trí tỷ trọng nhất định trong danh mục đầu tư truyền thống?

Đối với hầu hết các nhà đầu tư, câu trả lời vẫn là "không". Bitcoin có đủ tiềm năng tăng giá để thu hút các nhà đầu tư và sự biến động của nó dường như có thể chấp nhận. Các vấn đề như quyền lưu ký an toàn, thuế và tính hợp pháp hầu như đã được giải quyết. Nhưng mối tương quan của nó với các tài sản lớn khác, đặc biệt là chứng khoán, tiền tệ và vàng lại không ổn định, khiến việc hòa nhập trở nên khó khăn.
Trở lại năm 2011, tiền điện tử được ước tính sẽ chiếm 3% nền kinh tế toàn cầu. Hầu hết các nhà đầu tư thích các khoản đầu tư ít nhất có thể dự đoán được theo các sự kiện cơ bản và thích mua và nắm giữ hơn là liên tục phản ứng với những thay đổi về giá.

Giá trị ban đầu của Bitcoin là một loại tiền tệ giao dịch, nó hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống tài chính truyền thống trong việc chuyển khoản quốc tế, đối với những người không có tài khoản ngân hàng và công dân của các chế độ áp chế tài chính.

Bitcoin cũng hiệu quả trong việc truy tố các tội phạm hiếm gặp như buôn bán ma túy, mại dâm và cờ bạc. Bitcoin không phải là kênh tiền tệ tốt phục vụ hoạt động tội phạm nghiêm trọng như khủng bố hoặc giết người thuê, bởi vì các giao dịch là công khai và không thể thay đổi. Đúng là các cá nhân có thể dùng biệt danh và không cần sử dụng tên thật, các nhà điều tra gặp chút khó khăn khi truy tìm các cá nhân thông qua mô hình dòng chảy. Những tội phạm nghiêm trọng dễ trốn thoát hơn khi giao dịch bằng tiền mặt pháp định, vàng hoặc kim cương hay các loại tiền điện tử được bảo vệ quyền riêng tư như Monero hoặc ZCash.
Tại phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện tuần này, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã đồng ý với CEO của JPMorgan Chase - Jamie Dimon và các lãnh đạo ngân hàng khác rằng nên áp dụng các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền cho tiền điện tử. Mặc dù rào cản pháp lý gây khó khăn cho việc giao dịch tiền điện tử vì một số tội phạm có thể dùng kênh này để rửa tiền, nhưng không có cách nào để theo dõi hoặc ngăn chặn triệt để hành vi này vì quyền riêng tư của nhà giao dịch. Áp chế tài chính để chống rửa tiền là một trong những động lực thúc đẩy từ nhà đầu tư thông thường đến tội phạm sử dụng tiền điện tử.
Tuy nhiên điều này không thành vấn đề với Bitcoin, vì đồng tiền này đã được sử dụng như một loại tiền tệ giao dịch sáng tỏ từ lâu. Những cải tiến đột phá trong tài chính truyền thống cũng như việc các chính phủ đẩy mạnh kiểm soát tiền kỹ thuật số để phòng chống tội phạm rửa tiền là một trong những lý do. Nhưng lý do lớn nhất phải kể đến đó là những đổi mới trong tiền điện tử như Ripple hoặc Nano.

Vào khoảng năm 2015, Bitcoin được mệnh danh là “vàng kỹ thuật số”. Đồng tiền này trở thành là mỏ neo giá trị cho tiền điện tử và được sử dụng để chuyển các loại tiền tệ truyền thống vào và ra khỏi tiền điện tử, giống như cách vàng là mỏ neo giá trị cho tiền giấy trong nhiều thế kỷ và được sử dụng để thanh toán tài khoản giữa các ngân hàng trung ương.

Từ góc độ này, giá trị của Bitcoin phụ thuộc vào ba yếu tố:
- Giá trị của các dự án tiền điện tử
- Lượng tiền đổ vào và ra khỏi hệ thống tiền điện tử
- Các yếu tố cạnh tranh về dịch vụ tài chính

Thứ nhất, giá trị của các dự án tiền điện tử về cơ bản là một khoản đầu tư mạo hiểm vào công nghệ với nhiều ý tưởng hứa hẹn có thể thay đổi thế giới với trị giá hàng nghìn tỷ đô, doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế rất ít tính theo tiền tệ truyền thống.

Thứ hai, tiền tệ truyền thống đổ vào và ra hệ thống tiền điện tử đã trải qua những giai đoạn phồn thịnh và suy thoái, theo ngôn ngữ giới tiền điện tử là " mùa hè" và "mùa đông". Vào “mùa hè tiền điện tử”, rất nhiều tiền đổ vào nhưng cũng có rất nhiều người chơi tiền điện tử chốt lợi nhuận. Hơn nữa, người ta sử dụng Bitcoin để chuyển từ dự án tiền điện tử này sang tiền điện tử khác. Vào "mùa đông tiền số", dòng tiền ra vào rất nhỏ, do đó không có nhu cầu nhiều cho các dịch vụ tài chính của Bitcoin.

Cuối cùng, yếu tố ít biến động nhất là cạnh tranh về dịch vụ tài chính. Bitcoin đã nhanh chóng cải thiện mối quan hệ liên kết với các hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai được giao dịch công khai, vay và cho vay hiệu quả, lưu ký an toàn và một loạt khía cạnh khác của một hệ thống tài chính hiện đại phức tạp. Nếu Bitcoin Spot ETF (một chứng chỉ quỹ của một quỹ đầu tư sở hữu Bitcoin giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống) được SEC phê duyệt vào tháng 1 như kỳ vọng thì vấn đề có thể được cải thiện. Bitcoin sẽ ngang hàng với cổ phiếu, trái phiếu trong việc đầu tư, huy động vốn, phòng ngừa rủi ro, đầu cơ, trao đổi, nắm giữ đồng thời cung cấp quyền truy cập ngay vào toàn bộ nền kinh tế tiền điện tử đầy đủ.

Stablecoin đã đạt được thành công thích hợp. Trong số những loại tiền điện tử khác, chỉ có Ethereum đã phát triển trên mọi hệ thống tài chính bản địa nhưng vẫn thua xa so với Bitcoin. Nỗ lực của các tổ chức tài chính truyền thống nhằm khai thác blockchain và các công nghệ tiền điện tử khác cũng có những thành công nhất định, nhưng Bitcoin vẫn là bá chủ. Nhiều nỗ lực lớn nhằm xây dựng các dịch vụ tài chính trực tiếp thành tiền điện tử, như FTX và Celsius Network, đã sụp đổ vào năm 2022 với những hậu quả không nhỏ.

Giá trị thị trường của các dự án tiền điện tử phụ thuộc vào sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với các dự án công nghệ, yếu tố này có mối tương quan ngược chiều với cổ phiếu công nghệ. Lợi nhuận đáng thất vọng của công nghệ đưa những người lạc quan và những người yêu thích rủi ro đến với tiền điện tử.

Việc giá Bitcoin tăng gấp đôi gần đây chủ yếu liên quan đến kỳ vọng đồng tiền này sẽ được chấp nhận về quy định và rõ ràng hơn. Điều này dường như không áp dụng cho stablecoin hoặc các loại tiền điện tử khác. Nó giúp nâng cao hiệu quả của hệ thống Bitcoin và hệ thống ngân hàng, đồng thời bảo vệ đồng tiền này khỏi các đối thủ cạnh tranh. Thái độ quản lý hầu như không tương quan với giá tài sản.
Không có tác nhân rõ ràng nào ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của dự án tiền điện tử hay sự nhiệt tình đối với giao dịch tiền điện tử trong tương lai, triển vọng ngắn hạn của Bitcoin phụ thuộc chủ yếu vào tin tức pháp lý, đặc biệt là sự chấp thuận của các quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Ngoài ra, luôn có khả năng xảy ra những giai đoạn phi xu hướng khi nến giá phá vỡ vùng kháng cự và hỗ trợ hoặc tăng giá đột biến, đặc biệt khi xảy ra những vụ bê bối mới về tiền điện tử.

Giữa stablecoin, tài chính truyền thống và các tổ chức có nguồn gốc từ tiền điện tử gần như không có sự cạnh tranh, vì vậy bất kỳ tiến triển nào cũng chỉ có thể là tiêu cực đối với Bitcoin. Lần tăng giá Bitcoin gấp đôi tiếp theo sẽ được thúc đẩy bởi Ứng dụng đột phá (Killer Application) tiền điện tử đã được chờ đợi từ lâu, ứng dụng này sẽ thuyết phục hàng triệu người tìm hiểu và sử dụng tiền điện tử chứ không chỉ đơn thuần là nắm giữ hoặc giao dịch. Khả năng khác là các vấn đề trong hệ thống tài chính truyền thống như một cuộc khủng hoảng, đàn áp gia tăng, lo ngại lạm phát, khủng hoảng tín dụng sẽ khiến Bitcoin trở nên tương đối hấp dẫn.

Chúng ta đã gần đến thời kỳ mà ngay cả những nhà đầu tư rất truyền thống thường hoài nghi về tiền điện tử, cũng nên chấp nhận rằng việc phân bổ một phần tài sản vào Bitcoin sẽ an toàn hơn là bỏ qua đồng tiền này. Tiền điện tử có thể vẫn về 0, nhưng có nhiều tiềm năng giúp giữ cân bằng danh mục đầu tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ