Bitcoin $100K: Tham vọng, nhưng không điên rồ?

Bitcoin $100K: Tham vọng, nhưng không điên rồ?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:27 28/12/2021

2021 là một năm sôi động trên thị trường tiền điện tử. Dù Bitcoin đã thoái lui khỏi đỉnh, đồng tiền này vẫn đang tăng tới 70% trong năm.

Quan trọng hơn, Bitcoin và cả thị trường đều đã tăng mạnh, không chỉ ở định giá, mà còn ở phủ sóng.

Một khảo sát giữa năm nay ước tính khoảng 221 triệu người nắm giữ tiền điện tử, gấp đôi con số của tháng Một. Ngoài ra, El Salvador cũng đã hợp pháp hóa Bitcoin, và nhiều quốc gia đã phát hành quỹ ETF Bitcoin như Mỹ.

Cùng lúc đó, nhiều phản ứng dữ dội cũng đã được ghi nhận, như Trung Quốc cấm triệt để hoạt động liên quan đến crypto, và Ấn Độ cũng đang cân nhắc các phương án tương tự.

Và ngay cả tại những nơi chính phủ chưa có động thái cấm hoạt động tiền điện tử, đã có nhiều nghi vấn về vấn đề dùng năng lượng và biến đổi khí hậu.

Với những tín hiệu trái chiều này, năm mới đang ẩn giấu những gì?

1. Nhiều El Salvador hơn nữa

Sẽ có nhiều tiến triển trong việc tiếp nhận tiền điện tử. Dù chưa chắc đã là hợp pháp hóa như El Salvador, nhiều định chế tài chính ngày càng tiếp nhận crypto do nhu cầu khách hàng. Các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính sẽ tìm cách thu hút và giữ chân khách hàng thông qua tiền điện tử.

2. Thị trường thứ cấp và phái sinh

Trong tháng Hai, quỹ Purpose Investments tại Canada đã công bố quỹ ETF Bitcoin đầu tiên trên thế giới. Sau gần một năm, tài sản quỹ đang quản lý đã tăng lên 1.4 tỷ USD.

Hoàn toàn có thể tin rằng điều này sẽ xảy ra nhiều lần tại các thị trường ngoài nước Mỹ. Và dù Mỹ vẫn chưa bật đèn xanh cho việc này, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch có thể mở đường cho quỹ ETF crypto giao ngay trong năm 2022.

Giới đầu tư cá nhân cũng tin rằng họ có thể sinh lời bằng một danh mục crypto, bất chấp rủi ro vốn có.

3. Cuộc chiến Ethereum

Cuộc cạnh tranh giữa ông lớn blockchain Ethereum và nhiều blockchain khác để cung cấp dịch vụ nhanh và rẻ hơn đang nóng lên từng ngày.

Vấn đề này sẽ không tự giải quyết trong năm 2022, nhưng những nhà đầu tư sẽ cố gắng cân bằng danh mục.

4. Các ông lớn công nghệ gác lại ganh đua

Các công ty công nghệ lớn tại Mỹ có vẻ đã dừng cuộc đua thống trị thế giới crypto của mình.

Meta (trước đây là Facebook) đã trì trệ nhiều năm với dự án tiền điện tử của mình, mang tên Diem. Việc giám đốc bộ phận crypto Meta, David Marcus, thôi việc đã chắc chắn rằng kể cả khi Diem được công bố, nó chưa chắc sẽ được đón nhận.

Google trước đó cũng tuyên bố ngừng theo đuổi kế hoạch về dịch vụ thanh toán & ngân hàng của riêng mình. Đây sẽ là cơ hội tăng trưởng lớn cho các đồng tiền hiện tại và các đồng stablecoin.

5. Các chính phủ sẽ tiếp tục đòi quyền kiểm soát

Thế giới càng muốn crypto, chính phủ lại càng muốn triệt phá.

Về mặt kỹ thuật, không thể cấm được tiền điện tử, nhưng các chính phủ có thể gây khó dễ trong giao dịch (bằng việc không cấp phép cho các sàn). Tại Mỹ và châu u, sẽ có nhiều soi mói hơn nữa về ảnh hưởng khí hậu của việc đào tiền.

6. Tăng trưởng trong biến động

Nhiều khi những biến động ngắn hạn khiến ta quên rằng cả thị trường đã tăng mạnh suốt năm 2021. Không có lý do gì để xu hướng này dừng lại trong năm 2022.

Bill Barhydt, CEO sàn Abra, và là một chú bò chính hiệu, tin rằng Bitcoin có thể chạm $100,000 trong năm 2022. Một điều khá tham vọng, nhưng không hề bất khả thi. Tuy nhiên, điều giới đầu tư cần chấp nhận là để lên được đó không phải là con đường thẳng tắp.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ