Bình luận vĩ mô: Để xác nhận USD đạt đỉnh thì tất cả đều phải đầu hàng chứ không phải áp lực chốt lời

Bình luận vĩ mô: Để xác nhận USD đạt đỉnh thì tất cả đều phải đầu hàng chứ không phải áp lực chốt lời

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:27 13/09/2022

Sự suy yếu gần đây của đồng bạc xanh ngày càng “đắt đỏ” không thể hiện bước ngoặt lớn hay gì, vì những chính sách chống lại lạm phát - vốn đang ở mức cao kỷ lục, khiến việc phân tích định giá trở nên không hiệu quả.

Cái nhìn vĩ mô: Để thay đổi cục diện, Dollar cần nhiều hơn những gì vừa rồi!
Cái nhìn vĩ mô: Để thay đổi cục diện, Dollar cần nhiều hơn những gì vừa rồi!

• Tôi đã rất ngạc nhiên khi đa phần các nhà đầu tư đều có cái nhìn bearish với đồng dollar kể từ cuối tuần trước. Hầu hết các lập luận này đều xoay quanh ý kiến ​​rằng USD đang ở mức đắt sau đà tăng ấn tượng trong năm và mức tăng lãi suất 75bps trong tháng 9 của Fed gần như đã được định giá hết. Do đó, từ bây giờ, đồng tiền của Hoa Kỳ rất có khả năng sẽ suy giảm. Điều đáng chú ý ở đây là chỉ số CPI công bố trong hôm nay được dự đoán là sẽ giảm tháng thứ hai liên tiếp. Điều này cũng sẽ khẳng định việc Fed đang ở thời kỳ mạnh mẽ nhất của chính sách diều hâu.

• Đó là một câu chuyện hay. Nhưng tôi sẽ không quan tâm. Ai cũng có thể thấy, đồng USD đã tăng rất nhiều kể từ đầu năm, theo bất kỳ số liệu định giá nào. Tất cả những động thái của nó đang dựa trên việc phân tích hành vi. Những luận điểm trên là đúng, nhưng nó hầu như không liên quan khi chúng ta đang ở thời điểm có-một-trong-nhiều-thập-kỷ, giữa bối cảnh các chính sách thị trường thay đổi liên tục. Ví dụ, hãy thử nói với giới đầu cơ năng lượng châu Âu rằng họ nên kinh doanh khí đốt vào năm 2022 dựa trên các mô hình định giá và các mối tương quan xem, chắc chắn họ sẽ cười thầm sau lưng bạn.

• Thông thường, nếu USD đột nhiên tăng vọt mà chẳng rõ lý do, thì việc điều chỉnh giảm là điều dễ hiểu. Nhưng xét từ đầu năm tới nay, lượng trạng thái nắm giữ USD vẫn còn rất lớn. Thay vì bực bội với những hành động giá khác lạ, trader nên suy nghĩ xem đâu mới là nguyên nhân căn bản dẫn dắt đồng USD?

• Các điều khoản thương mại là một phần quan trọng của câu chuyện. Hoa Kỳ là nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới giữa khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Bất cứ ai tiếp tục đánh giá thấp điều đó sẽ dễ bị loại khỏi cuộc chơi ngay bây giờ.

• Đó không phải là điều duy nhất quan trọng. USD là đồng tiền dự trữ của thế giới trong một thời kỳ tháo gỡ đòn bẩy tài chính, bao gồm cả việc loại bỏ tính thanh khoản khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Quá trình đó đã kết thúc chưa? Câu trả lời là chưa. Việc thắt chặt định lượng mới chỉ đang trong giai đoạn tăng tốc ở Hoa Kỳ và thậm chí còn chưa bắt đầu ở một số quốc gia

• Vậy còn CPI hôm nay và lo ngại về chính sách diều hâu đỉnh điểm? Thị trường vẫn đang vật lộn để tìm hiểu những động lực khiến lạm phát cao hơn. Bất kỳ sự giảm suy giảm nào trên số liệu CPI (có rất ít lý do để giả định điều đó sẽ xảy ra) sẽ chỉ là tạm thời. Không phải việc khi nào nó đạt đỉnh, lạm phát kéo dài bao lâu mới là điều quan trọng. Lợi tức trái phiếu ở Hoa Kỳ vẫn cần phải tăng cao hơn nữa, trừ khi nền kinh tế nước này sắp rơi vào khủng hoảng.

• Các động thái của đồng USD này không thực sự là một bước ngoặt. Nó sẽ chỉ có thể kết thúc bởi sự đầu cơ trên các thị trường, hoặc bởi các nhà hoạch định chính sách. Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào về điều đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ