"Big Short" JPY đang là chiến lược được ưa thích

"Big Short" JPY đang là chiến lược được ưa thích

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

12:01 26/02/2024

Căng thẳng tài chính toàn cầu suy giảm đã làm tăng sức hấp dẫn của các hoạt động carry trades đồng Yên, điều này có thể khiến đồng Yên mất giá, thúc đẩy khả năng can thiệp từ chính quyền Nhật Bản.

Chỉ số căng thẳng tài chính toàn cầu (FSI) của Bank of America đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào tuần trước, báo hiệu sự thèm muốn của nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro có lợi suất cao hơn. Đồng Yên, đồng tiền của nền kinh tế duy nhất còn lại trên thế giới có lãi suất âm, đã ghi nhận tuần giảm thứ tám so với đồng đô la vào thứ Sáu, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 10 năm 2022.

Triển vọng Ngân hàng Nhật Bản thắt chặt chính sách chậm hơn so với dự kiến ​​đang kìm hãm đà phục hồi của Yên, đặc biệt là so với đồng đô la vì lợi suất của Mỹ nằm trong số cao nhất trong nhóm G-10. Dữ liệu từ các nền kinh tế lớn đã gây ngạc nhiên trong vài tuần qua, khiến các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ và châu Âu phải thận trọng trước việc quá chắc chắn rằng việc xoay trục sắp xảy ra.

Makoto Noji, chiến lược gia trưởng về tiền tệ và trái phiếu nước ngoài tại SMBC Nikko Securities tại Tokyo, viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng có thể “các giao dịch carry trade Yên đang gia tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang hưng phấn”. “Ngay cả khi BOJ tăng nhẹ lãi suất, lãi suất chính sách thực sẽ vẫn ở mức âm lâu hơn”. Lãi suất chính sách ngắn hạn của BOJ hiện thấp hơn 200bps so với lạm phát cơ bản của Nhật Bản .

Đồng tiền này đã suy yếu vượt quá mức khiến Bộ Tài chính Nhật Bản phải can thiệp vào tháng 9 năm 2022. Các chiến lược gia ở Tokyo kỳ vọng chính quyền sẽ cảnh giác cao độ nếu USDJPY tăng lên mốc 152.00.

Alex Loo, nhà chiến lược vĩ mô và ngoại hối tại TD Securities ở Singapore, cho biết thị trường “Hoạt động đầu cơ của đồng Yên có thể sẽ cần chú ý. USDJPY có thể nhận tín hiệu tích cực từ thị trường trái phiếu Mỹ, đẩy cặp tiền này vượt qua mức đỉnh năm ngoái.”

Các nhà đầu cơ đang đặt cược vào đà giảm sâu hơn của đồng Yên. Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa, các vị thế bán ròng đồng Yên do các quỹ có đòn bẩy và các nhà quản lý tài sản nắm giữ đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2022 vào tuần trước.

Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết: “Tôi thấy đồng USD có khả năng tăng cao hơn nữa trong thời gian tới do nền kinh tế Mỹ vẫn còn kiên cường ” .

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ