Biến động tỷ giá bất thường tại thời điểm chốt tham chiếu (WM/R fix) gióng lên hồi chuông báo động

Biến động tỷ giá bất thường tại thời điểm chốt tham chiếu (WM/R fix) gióng lên hồi chuông báo động

12:47 16/04/2020

Biến động bất thường làm gia tăng chi phí cho khách hàng và không thể loại trừ có hiện tượng thao túng

Theo Raidne, một công ty giám sát thị trường, các biến động tiền tệ bất thường ngay trước khi chốt tỷ giá tham chiếu chuẩn hàng ngày đang làm gia tăng chi phí cho các nhà đầu tư và thậm chí có thể xuất phát từ việc các nhà giao dịch tốc độ cao đang cố gắng thao túng tỷ giá hối đoái.

Raidne cho biết Kể từ đầu tháng 3, đồng đô la Úc, đồng bảng Anh và đồng Euro đã bắt đầu hành xử kỳ quặc khi gần tới 4 giờ chiều giờ London – thời điểm chốt tỷ giá chuẩn được sử dụng làm tham chiếu phổ biến nhất trên thị trường ngoại hối, do WM/Reuters thực hiện tính toán. Khoảng thời gian dùng để chốt tỷ giá này là năm phút giao dịch và sẽ được sử dụng làm cơ sở tham chiếu cho một loạt các giao dịch khổng lồ.

Sự dao động giá trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó đã tăng gấp đôi so với các tháng trước và sự biến động bắt đầu sớm hơn, theo như Raidne tính toán. Mô hình cho thấy rằng các quỹ phòng hộ điều khiển bằng máy tính đang dự đoán các lệnh đặt và đẩy tỷ giá hối đoái nghiêng theo hướng bất lợi cho các nhà đầu tư và các công ty sử dụng tỷ giá tham chiếu này.

“Có điều gì đó đã thay đổi vào tháng ba”; Jamie Walton, đồng sáng lập của Raidne và cựu giám đốc bộ phận tiền tệ và tỷ giá của nhóm giao dịch định lượng tại Morgan Stanley cho biết, “chúng tôi đã thấy sự thay đổi lớn trong cách mà tỷ giá hối đoái điều chỉnh. Một số biến động cho thấy ít nhất một ai đó đang thao túng thị trường, đặc biệt là đồng đô la Úc”.

Biến động của EUR fix tăng vọt trong tháng 3

Thị trường tiền tệ toàn cầu hoạt động 24 giờ một ngày, năm ngày một tuần, không có giá đóng cửa theo kiểu cổ phiếu để sử dụng làm điểm tham chiếu. Do đó, nhiều nhà đầu tư sử dụng một số thời điểm chốt giá làm tỷ giá tham chiếu hàng ngày cho các giao dịch chuyển đổi tiền tệ của họ phục vụ cho việc mua và bán cổ phiếu hoặc các tài sản khác.

Để quản lý rủi ro liên quan đến các giao dịch thường là rất lớn này, các ngân hàng bắt đầu xử lý các lệnh chốt giá mua hoặc bán các loại tiền năm phút trước thời điểm tính toán. Một bộ quy tắc đạo đức được các ngân hàng, ngân hàng trung ương và những người tham gia thị trường khác đồng ý, nhằm ngăn chặn mọi nỗ lực gây ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái - một di sản từ vụ bê bối thao túng tỷ giá chuẩn phát sinh năm 2013. Nhưng không có gì cấm các nhà đầu tư khác bên ngoài, như quỹ phòng hộ định lượng hoặc các công ty giao dịch tần suất cao, tìm kiếm lợi nhuận từ quá trình này.

Refinitiv, công ty vận hành tỷ giá tham chiếu với tên gọi WM/R, cho biết, với tư cách là một thực thể chịu sự điều tiết của luật định, nó có khung giám sát mạnh mẽ để duy trì tính chính xác và toàn vẹn của các tỷ giá tham chiếu và giao dịch. Công ty này từ chối bình luận về đầu cơ thị trường.

Raidne không đơn độc trong việc nhận thấy rằng việc hoàn thành các giao dịch ở mức tỷ giá chuẩn đã trở nên khó khăn hơn. Công ty phân tích BestX thuộc sở hữu của State Street cũng lưu ý trong một nghiên cứu trong tháng này rằng giá dao động xung quanh mức tỷ giá chuẩn đã tăng, và các nhà đầu tư vào cuối tháng 3 phải trả gấp ba lần chi phí để thực hiện các giao dịch tại tỷ giá chuẩn so với ba tháng trước đó.

Giá Bảng Anh tại thời điểm fixing

Một ví dụ về hành động bất thường của thị trường xảy ra vào ngày 1 tháng 4, khi đồng đô la Úc tăng vọt ngay trước khi chốt tỷ giá vào lúc 4 giờ chiều tại London, mà không có nguyên nhân rõ ràng. Đó là lần thứ ba như vậy kể từ đầu tháng ba. Và vào thứ Tư vừa qua, cả đồng tiền Úc và đồng bảng Anh đều chứng kiến ​​những biến động thái quá trong thời gian chuẩn bị chốt và trong giai đoạn tính toán.

Một số trong những biến động đặc biệt này có thể là sản phẩm phụ của điều kiện thị trường biến động cao kể từ khi dịch coronavirus bắt đầu làm rung chuyển tất cả các loại tài sản vào cuối tháng Hai.

Nhưng phân tích của Raidne đã cho thấy rằng những biến động này là quá mức, thậm chí sau khi tính toán đến việc khối lượng tăng lên do rủi ro dịch bệnh khiến biến động tăng cao ở các thị trường khác.

Các mô hình bất thường có nghĩa là chi phí khi thực hiện các giao dịch xung quanh tỷ giá tham chiếu đã tăng gấp đôi trong tháng 3 so với các tháng trước, theo ông Walton.

Các giao dịch tiền tệ không bao gồm chi phí, nhưng các nhà đầu tư và những người khác thực sự phải trả nhiều tiền hơn cho các giao dịch khi tỷ giá di chuyển. Walton cho biết ông đã quan sát thấy một mô hình tỷ giá hối đoái nhất quán di chuyển theo một hướng chỉ vài phút trước khi bắt đầu khoảng thời gian tính toán, trước khi chuyển mạnh sang hướng ngược lại trong quá trình tính toán.

Các quỹ phòng vệ đang tìm kiếm các tín hiệu để dự đoán và đẩy tỷ giá theo hướng ngược lại để thu lợi nhuận bằng chính tổn thất của khách hàng, Walton nói. Kết quả là tỷ giá tham chiếu WM/R rất có thể được đẩy theo hướng bất lợi cho khách hàng và tăng thêm chi phí cho các nhà đầu tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ