Biến động thị trường năng lượng Anh có thể làm chậm quá trình kiềm chế lạm phát

Biến động thị trường năng lượng Anh có thể làm chậm quá trình kiềm chế lạm phát

16:09 23/08/2023

Áp lực gia tăng trong thị trường năng lượng của Vương quốc Anh đang đe dọa nỗ lực của Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey để kiềm chế lạm phát.

Sự sụt giảm mạnh mẽ trong giá khí tự nhiên và điện năm nay đã giúp Vương quốc Anh đưa lạm phát xuống còn 7.9% vào tháng Sáu từ mức cao nhất trong 41 năm của năm ngoái. Ngân hàng trung ương Anh đã cho biết vào đầu tháng này rằng tốc độ lạm phát có thể giảm hơn một nửa trong năm nay và đạt mục tiêu 2% vào năm 2024. Nhưng giá năng lượng tăng cao sẽ làm chậm lại tiến trình đó.

Mức trần giá năng lượng do cơ quan quản lý Ofgem đặt ra dự kiến sẽ giảm nhẹ từ tháng 10 nhưng sẽ tăng vào tháng 1, theo ước tính từ Cornwall Insights. HDTL khí đốt cho thấy giá bán buôn tăng hơn 40% vào tháng 1 so với mức hiện tại. Kinh tế trưởng của BOE, ông Huw Pill, đã đề cập đến chi phí năng lượng như một yếu tố chính có thể làm thay đổi lãi suất.

Chi phí khí đốt ở Vương quốc Anh đã giảm hơn 40% trong năm nay nhưng thị trường vẫn rất mong manh. Biến động mạnh mẽ khi giá trong ngày tăng hơn 40% ở Anh và châu Âu trong tuần trước do lo ngại rằng nguồn cung có thể bị hạn chế bởi đình công tại một cơ sở sản xuất LNG chủ chốt ở Úc. Khả năng thời tiết lạnh kéo dài trong mùa đông năm nay cũng là một rủi ro đối với nguồn cung.

Châu Âu vẫn đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng năng lượng của năm ngoái, khi nguồn cung từ Nga giảm khiến châu Âu rơi vào tình trạng dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi trong thị trường năng lượng toàn cầu. Mùa đông không quá lạnh năm ngoái và trữ lượng tồn kho cao đặt châu Âu và Vương quốc Anh trong tư thế sẵn sàng để vượt qua mùa đông tới. Các nhà điều hành năng lượng đang cảnh báo về khả năng sốc cung vẫn có thể xảy ra.

Trước khi tính đến những đợt tăng giá trong tương lai, tác động làm giảm lạm phát từ giá năng lượng đã được dự đoán sẽ giảm tốc, theo George Moran, Nhà kinh tế Châu Âu tại Nomura International Plc.

Kể từ khi lạm phát đạt đỉnh vào cuối năm ngoái ở mức 11.1%, nhà ở, nước và năng lượng đã đóng góp đến 60% đà giảm. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn cách xa mục tiêu lạm phát 2% của BOE.

Đồng thời, mức giới hạn giá năng lượng cho hộ gia đình được đặt ổn định trong 12 tháng tới ở mức dưới 2,000 GBP, một mức vẫn quá cao đối với hàng triệu hộ gia đình không đủ khả năng trả hóa đơn. Điều này cũng có nghĩa là BOE vẫn sẽ phải điều chỉnh các thành phần khác trong rổ hàng CPI để giảm giá.

BOE đã tăng mức lãi suất cho vay của mình lên 5.25% vào đầu tháng này, mức cao nhất trong 15 năm, do sự tăng giá của các mặt hàng và mức lương. Thị trường đang đặt cược vào việc lãi suất sẽ đạt 6% sau khi dữ liệu về mức lương mạnh mẽ tuần trước được công bố, cho thấy các doanh nghiệp có thể đẩy chi phí này vào giá hàng bán cho người tiêu dùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ