Biến động hàm ý thấp đang là rủi ro tiềm ẩn với thị trường cổ phiếu

Biến động hàm ý thấp đang là rủi ro tiềm ẩn với thị trường cổ phiếu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:12 25/04/2023

Chiến lược gia cổ phiếu cho rằng thị trường đang bị chi phối bởi phe bán quyền chọn. Ông khuyên nhà đầu tư nên bán bất cứ khi nào có cơ hội.

Biến động hàm ý thấp đang là rủi ro tiềm ẩn với thị trường cổ phiếu
Biến động hàm ý thấp đang là rủi ro tiềm ẩn với thị trường cổ phiếu

Marko Kolanovic, chiến lược gia cổ phiếu hàng đầu của JPMorgan Chase & Co. cho biết trong một lưu ý cho khách hàng hôm thứ Hai rằng sự sụt giảm của Chỉ số Cboe, hay VIX, về bản chất là kỹ thuật, chứ không phải là sự phản ánh chính xác những rủi ro mà thị trường chứng khoán đang đối mặt. VIX giữ ở mức gần 17 vào thứ Hai sau khi giảm xuống 16 vào tuần trước - mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2021.

Kolanovic cho rằng sự sụt giảm của chỉ số này là do thị trường hiện đang bị chi phối bởi phe bán quyền chọn - những người giao dịch theo chiến lược đảo chiều (intraday reversion) và khiến thị trường hầu như không thay đổi trong thời gian gần đây.

“Chỉ số VIX hiện tại ở mức thấp bất thường trong bối cảnh lãi suất tăng, điều kiện tài chính thắt chặt, mức độ rủi ro vĩ mô và căng thẳng địa chính trị gia tăng,” ông nói. “Thị trường hiện nay đang khiến nhà đầu tư có nhận thức sai lầm về những rủi ro vĩ mô.”

Là một trong những người lạc quan nhất ở Phố Wall trong đợt bán tháo của thị trường năm ngoái, Kolanovic đã thay đổi quan điểm của mình, giảm phân bổ vốn vào danh mục ngành ngân hàng trong thời điểm giữa tháng 12, tháng 1 và tháng 3 do lo ngại về triển vọng kinh tế.

Một số nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của thước đo VIX, chỉ số hầu như không nhúc nhích vào tháng trước ngay cả khi tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng khiến chứng khoán Mỹ đỏ rực. Các nhà phân tích cho rằng đó là do sự gia tăng về giao dịch quyền chọn đáo hạn trong ngày - hay còn gọi là 0DTE. Sự gia tăng trong các giao dịch ngắn hạn thậm chí còn truyền cảm hứng cho nhà điều hành sàn giao dịch Cboe Global Markets Inc. có trụ sở tại Chicago tạo ra phiên bản một ngày của thước đo phổ biến của mình, ra mắt vào thứ Hai.

Kolanovic cũng nghi ngờ liệu VIX có phải là một chỉ số đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư chứng khoán hay không, khẳng định chỉ số này "không phù hợp" khi so sánh với các thị trường quyền chọn khác, lãi suất ngắn hạn và bối cảnh kinh tế vĩ mô.

Ông nói: “Đây là một điều bất thường và mức VIX thấp hiện tại khó có thể duy trì được lâu.

Chiến lược gia này khuyên các nhà đầu tư nên bán nếu cổ phiếu tăng trong tương lai - khi các báo cáo kết quả kinh doanh sắp được công bố, nhằm giảm bớt rủi ro vốn chủ sở hữu.

Trong một lưu ý riêng, chiến lược gia Christian Mueller-Glissmann của Goldman Sachs Inc. cho biết mức biến động thấp của S&P 500 là do chính sách tiền tệ ít thắt chặt hơn, dữ liệu tăng trưởng tốt hơn mong đợi cũng như kết quả thu nhập khả quan. Theo Goldman, việc thị trường chuyển hướng sang các cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ vốn hóa lớn trước mùa báo cáo tài chính cũng đã gây ra sự sụt giảm đáng kể trong các mối tương quan giữa nhóm cổ phiếu này với thị trường chung, với độ ảnh hưởng của S&P500 giảm đáng kể.

Mueller-Glissmann đã viết trong một ghi chú hôm thứ Hai rằng: “Một số yếu tố có lợi cho thị trường cổ phiếu có thể sẽ không còn trong tháng 5”, với trích dẫn về những lo ngại gia tăng về trần nợ của Hoa Kỳ, cuộc họp FOMC sắp tới và dữ liệu lạm phát. Ông nói thêm, tháng 5 và tháng 6 thị trường chứng khoán có xu hướng giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ