Biên bản cuộc họp RBA: Lạm phát có thể trở về mục tiêu với lãi suất 4.1%

Biên bản cuộc họp RBA: Lạm phát có thể trở về mục tiêu với lãi suất 4.1%

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:14 15/08/2023

Biên bản cuộc họp ngày 1/8 cho thấy ngân hàng trung ương Úc tin rằng lạm phát trở lại mục tiêu 2-3% với lãi suất ở mức hiện tại, trở thành rào cản cho khả năng tiếp tục thắt chặt.

Ngân hàng Dự trữ Úc có tranh luận về việc tăng lãi suất điều hành nhưng đã quyết định giữ nguyên quan điểm rằng việc thắt chặt tổng cộng 4% đang làm chậm nền kinh tế. Hội đồng cũng đã thảo luận về các dự báo hàng quý của nhân viên RBA, những dự báo này ít thay đổi so với khoảng thời gian 3 tháng trước đó, dù được đặt trong điều kiện là sẽ tăng lãi suất hơn nữa.

RBA cho biết: “Chi tiêu đã giảm đáng kể, đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường lao động đang trong giai đoạn thay đổi và lạm phát đang đi đúng hướng. Các thành viên quan sát thấy rằng có thể có một kế hoạch giúp đạt được mục tiêu lạm phát với lãi suất duy trì ở mức hiện tại.”

Cũng hỗ trợ quan điểm RBA giữ nguyên lãi suất ở mức 4.1% hiện tại, dữ liệu thứ Ba cho thấy tăng trưởng tiền lương hàng năm ở mức 3.6%, vẫn xa mức tỷ lệ lạm phát 6%. Báo cáo cùng biên bản đã khiến AUD kéo dài đà giảm và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm thoái lui khi các nhà đầu tư hạ kỳ vọng vào các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Biên bản cho thấy quan điểm giữ nguyên lãi suất trong tháng thứ hai liên tiếp là đúng đắn, với việc RBA viện dẫn lạm phát CPI đang giảm bền vững. Trong số các lý do khác dẫn tới ngừng tăng lãi suất, các thành viên RBA nhấn mạnh rằng chính sách đã được thắt chặt “đáng kể” và “có dấu hiệu cho thấy chính sách đang có hiệu quả.”

RBA đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất hơn nữa, đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu trong thời gian hợp lý, nhưng biên bản cho thấy điều đó sẽ yêu cầu dữ liệu rõ ràng về việc cần phải tăng lãi suất.

Callam Pickering, một nhà kinh tế tại Indeed, cho biết: “Với việc lạm phát giảm trên toàn cầu, bao gồm cả ở Úc, tăng lãi suất vào tháng 9 là không cần thiết. RBA có nói cần tăng lãi suất nếu cần, nhưng họ sẽ thoải mái với việc chờ và theo dõi trước khi hành động.”

Các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng RBA sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào cuối năm nay, trong khi thị trường cho rằng chu kỳ thắt chặt đã gần kết thúc.

Ngân hàng trung ương cũng cho biết dữ liệu gần đây báo hiệu nền kinh tế vẫn đang tiến triển khá tốt, với lạm phát quay trở lại mục tiêu trong khi việc làm và GDP vẫn đang tăng trưởng.

Quan điểm tăng lãi suất tập trung vào rủi ro lạm phát có thể trở nên nghiêm trọng hơn dự đoán và có thể không đáp ứng được dự báo hiện tại là giảm trở lại mục tiêu vào cuối năm 2025. Lãi suất chính sách của Úc cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác dù lạm phát cũng cao tương đương.

Lãi suất tăng tổng cộng 4% kể từ tháng 5/2022 thấp hơn cả Hoa Kỳ và New Zealand – hai nước tới nay đã tăng lãi suất lên 5.25%.

RBA cũng cho rằng một sự phục hồi bất ngờ trong giá nhà có thể yêu cầu tiếp tục thắt chặt, nói rằng điều đó "có thể là một tín hiệu cho thấy việc thắt chặt vẫn chưa đủ mạnh."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ