Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy tâm lý “bearish”, nhưng không nhất thiết là tiêu cực đối với USD

Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy tâm lý “bearish”, nhưng không nhất thiết là tiêu cực đối với USD

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:13 21/05/2020

Nhìn thoáng qua tiêu đề từ biên bản cuộc họp của Fed dường như là sự lặp lại của thông điệp mà chúng ta đã được nghe từ Powell gần đây - cụ thể là một triển vọng kinh tế rất không chắc chắn và đáng lo ngại về mức độ tăng trưởng, dựa trên các tác động kéo dài từ cuộc khủng hoảng, cũng như rủi ro từ làn sóng lây nhiễm thứ hai của COVID-19.

Trong khi đó, có rất ít thông tin mới về cách tiếp cận chính sách. Lãi suất âm về cơ bản đã không được thảo luận. Rất nhiều cuộc thảo luận là về cách truyền tải hàm ý thông qua forward guidance (*), vốn là công cụ ưa thích của họ sau ZIRP (Chính sách lãi suất bằng 0), mà các nhà kinh tế và chiến lược gia của chúng tôi đã đề cập thường xuyên.

Tóm lại, mặc dù đồng USD đã giảm nhẹ sau tin tức này, nhưng về cơ bản không có gì mới có thể khiến đồng USD giảm mạnh hơn so với những gì chúng ta đã biết trước đó. Một triển vọng bi quan đối với nền kinh tế Hoa Kỳ dựa trên những thiệt hại lâu dài tới từ việc phong tỏa và rủi ro của làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai, phần lớn không phải là mối quan tâm của riêng nước Mỹ, mà có thể là mối quan tâm của bất kỳ nền kinh tế lớn nào dưới thời COVID-19. Và trong khi tồn tại sự thay đổi ngắn hạn về các cách tiếp cận của các ngân hàng trung ương đối với các lựa chọn chính sách (ví dụ như những nhận xét gần đây về NIRP - lãi suất âm - từ BoE và RBNZ) thực sự đã đóng vai trò là chất xúc tác ngắn hạn trong thị trường FX, thì ngoài ra không có nhiều điều mới mẻ trong những biên bản cuộc họp này có thể làm thay đổi góc nhìn của chúng tôi về cách tiếp cận của Fed.

(*) Forward Guidance: là những thông báo/phát biểu của các thành viên thuộc Ngân hàng Trung ương, trong đó đề cập đến các vấn đề, quan điểm về kinh tế, kèm với những gợi ý về định hướng chính sách mà Ngân hàng Trung ương này đang nhắm tới. Forward Guidance là chỉ báo giúp thị trường nhận biết rõ hơn về cách tiếp cận của Ngân hàng Trung ương đối với các chính sách đang và sẽ sử dụng. Điều này giúp tránh cho thị trường bị sốc hoặc trải qua tình trạng "giật cục" trước các thay đổi chính sách quá bất ngờ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ