Biên bản cuộc họp BoJ tháng 6: Lạm phát có thể duy trì trên 2%

Biên bản cuộc họp BoJ tháng 6: Lạm phát có thể duy trì trên 2%

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:14 02/08/2023

Một số thành viên trong Hội đồng của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết lạm phát nước này có thể vượt quá mức mục tiêu 2%, theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 6 của họ, cung cấp cái nhìn sâu sắc về động thái của BOJ vào tuần trước, cho phép lợi suất tăng cao hơn.

Trong khi một thành viên kêu gọi xem xét lại chính sách YCC của ngân hàng giai đoạn đầu, các thành viên đã đồng ý rằng họ không cần phải làm như vậy vào lúc này do chức năng thị trường đã được cải thiện phần nào, biên bản cho thấy hôm thứ Tư.

“Nhiều thành viên cho rằng chức năng thị trường trái phiếu đang được cải thiện, với sự biến dạng của đường cong lợi suất không còn,” theo biên bản.

Cuộc thảo luận nêu bật rằng Hội đồng không thấy cần phải điều chỉnh YCC vào tháng 6, nhưng họ đã quyết định làm như vậy vào tuần trước dựa trên những thay đổi của thị trường và diễn biến lạm phát trước đó.

Tại cuộc họp ngày 15-16/6, BOJ đã duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và đưa ra định hướng ôn hòa, cam kết duy trì kích thích để đạt được mục tiêu giá cả.

Tại cuộc họp tuần trước, BOJ đã gây chấn động thị trường bằng cách thực hiện điều chỉnh cho phép lợi suất trái phiếu tăng lên 1%, phù hợp với lạm phát đang gia tăng mặc dù ngân hàng này vẫn duy trì lãi suất điều hành thấp.

Cuộc họp tháng 6 tập trung vào việc liệu lạm phát, vốn đã vượt quá mục tiêu 2% của BOJ trong khoảng một năm, chỉ là do chi phí đẩy tạm thời hay đã trở thành lạm phát bền vững được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước.

Trong khi một số người kỳ vọng lạm phát sẽ quay lại dưới mức 2% khi các yếu tố chi phí đẩy biến mất, thì một thành viên cho biết vẫn còn nguy cơ lạm phát tiếp tục tăng.

Một số thành viên Hội đồng cho biết giá dịch vụ đang tăng lên là dấu hiệu cho thấy các yếu tố trong nước đang đóng vai trò ngày càng lớn trong việc thúc đẩy lạm phát của Nhật Bản.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng đang đánh giá thấp sự dai dẳng của lạm phát tại Nhật Bản", một thành viên trong Hội đồng cho biết.

Một thành viên khác cho biết triển vọng về kỳ vọng lạm phát trung và dài hạn là rất quan trọng đối với cách BOJ vận hành YCC.

Lạm phát tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản đã tăng 3.3% so với một năm trước trong tháng 6, duy trì trên mức mục tiêu 2% của BOJ trong tháng thứ 15 liên tiếp, do các công ty tiếp tục tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ