Biên bản của Fed cho thấy hầu hết các quan chức kỳ vọng bắt đầu thắt chặt trong năm nay

Biên bản của Fed cho thấy hầu hết các quan chức kỳ vọng bắt đầu thắt chặt trong năm nay

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:08 19/08/2021

Hầu hết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã đồng ý vào tháng trước rằng họ có thể bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu vào cuối năm nay, đánh giá rằng họ đã đạt đủ tiến bộ để đạt được mục tiêu lạm phát, trong khi đang trên đường đạt đến mục tiêu thị trường việc làm của họ.

Biên bản của Fed cho thấy hầu hết các quan chức kỳ vọng bắt đầu thắt chặt trong năm nay
Biên bản của Fed cho thấy hầu hết các quan chức kỳ vọng bắt đầu thắt chặt trong năm nay

“Nhiều người tham gia nhận xét rằng các điều kiện kinh tế và tài chính có thể sẽ dẫn đến thắt chặt trong những tháng tới,” biên bản cuộc họp ngày 27-28 tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, được công bố hôm thứ Tư, cho biết. “Tuy nhiên, một số người khác chỉ ra rằng việc giảm tốc độ mua tài sản có nhiều khả năng trở nên phù hợp hơn vào đầu năm tới”.

Biên bản cũng chỉ ra rằng hầu hết những người tham gia “đánh giá rằng có thể bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay”.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nhóm họp tiếp theo từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 9. Mặc dù hồ sơ cho thấy họ chưa có thỏa thuận về thời gian hoặc tốc độ giảm bớt việc mua tài sản, nhưng hầu hết đã đạt được sự đồng thuận về mức độ giảm mua tài sản.

Tranh luận về lạm phát

Trong khi sự gia tăng giá tiêu dùng gần đây đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách và thúc đẩy thỏa thuận rộng rãi về việc giảm bớt mua tài sản, "một số" người tham gia cuộc họp vẫn lo lắng rằng lạm phát có thể quay trở lại xu hướng trước đại dịch là chạy dưới mục tiêu 2%.

Về thị trường lao động, các quan chức đã nhìn thấy sự tiến bộ - tuy nhiên cuộc thảo luận vào cuối tháng 7 cũng cho thấy sự không chắc chắn về sự trì trệ của thị trường lao động gần và trung hạn, do trình trạng mất việc gắn liền với đại dịch.

Các lựa chọn chính sách trong tương lai cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi những người mới được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị của Fed khi chính quyền Biden cố gắng lấp đầy bốn vị trí vào đầu năm 2022.

Thị trường chứng khoán sụt giảm

Trái phiếu kho bạc tăng sau khi biên bản cuộc họp, mặc dù vẫn giảm trong phiên, với lợi suất 10 năm ở mức 1.28% vào lúc 3:47 chiều ở New York, so với khoảng 1.29% trước khi công bố biên bản. Chỉ số S&P 500 giảm 0.8%.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công khai khác biệt trong những tuần kể từ cuộc họp về thời điểm ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm bớt QE, với một số, như Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari, muốn xem một “vài báo cáo việc làm mạnh mẽ hơn” và những người khác, chẳng hạn như Fed Boston Chủ tịch Eric Rosengren cho biết ông sẵn sàng công bố kế hoạch cắt giảm QE tại cuộc họp tiếp theo nếu số liệu về việc làm có kết quả tốt.

Về thành phần của các giao dịch mua trái phiếu, “hầu hết những người tham gia nhận xét rằng họ thấy lợi ích trong việc giảm tốc độ mua ròng trái phiếu kho bạc và chứng khoán có đảm bảo bằng thế chấp theo tỷ lệ.”

Biên bản chỉ ra rằng các quan chức vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện thị trường lao động. Tỷ lệ tăng việc làm rất mạnh mẽ, trung bình là 617,000 một tháng cho đến tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5.4% trong tháng trước, nhưng các biện pháp rộng hơn vẫn cho thấy sự chậm chạp.

Tỷ lệ việc làm trên dân số của lao động từ 25 đến 54 tuổi là 77.8% vào tháng trước so với 80.5% vào đầu năm 2020, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của người Tây Ban Nha và Da đen vẫn ở mức cao 6.6% và 8.2%.

Sự phục hồi diễn ra mạnh mẽ với sự mất cân đối cung cầu đẩy giá lên cao hơn. Chỉ số lạm phát của Fed đã tăng với tốc độ 4% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6 so với mục tiêu 2% của Fed.

Biên bản cho thấy “hầu hết những người tham gia” nhận xét rằng tiêu chuẩn tiến độ của họ đã đạt được đối với mục tiêu ổn định giá cả

Craig Torres, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ