Biden thắng cử sẽ là thảm họa với dầu thô, và rủi ro này vẫn chưa phản ánh vào giá dầu!

Biden thắng cử sẽ là thảm họa với dầu thô, và rủi ro này vẫn chưa phản ánh vào giá dầu!

11:01 03/10/2020

Các nhà đầu tư dầu thô ở Phố Wall dành cả gia tài để cố gắng tìm ra cách kiếm tiền từ các tin tức rủi ro, từ các cuộc họp của Opec đến các phong trào dân quân Libya hay thậm chí là đại dịch.

Tuy nhiên, một rủi ro cực lớn đang nhìn chằm chằm vào họ - và thị trường dầu, ngay cả sau đợt bán tháo ngắn trong tuần này, gần như vẫn là xu hướng mạnh, giao dịch trong phạm vi hẹp quanh mức 40 USD / thùng trong nhiều tháng.

Rủi ro cho giá dầu thô chính là Joe Biden. Kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus của Tổng thống Donald Trump đã làm dấy lên sự không chắc chắn mới đối với cuộc bầu cử Hoa Kỳ nhưng nếu các cuộc thăm dò gần đây là đúng, đảng viên Đảng Dân chủ, ông Biden khả năng sẽ giành chức tổng thống vào ngày 3 tháng 11. Đảng của ông thậm chí có thể chiếm Thượng viện, trao toàn quyền kiểm soát Quốc hội.

Sự mệt mỏi vì quá nhiều khủng hoảng có thể là một phần nguyên nhân cho phản ứng im lặng của thị trường dầu mỏ trước rủi ro này. Sau cuộc chiến nguồn cung giữa Ả Rập Xê Út và Nga, nhu cầu dầu thô toàn cầu sụp đổ do virus gây ra, giá sập dưới 0, hàng chục công ty phá sản và mất việc hàng loạt, các trader gần như bị bão hòa. Khi các ca nhiễm Covid gia tăng trở lại ở một số nước phương Tây, họ cũng có những mối quan tâm mới khác cần xem xét.

Một số giám đốc điều hành quỹ đầu cơ nói rằng cuộc khảo sát không đáng tin cậy và phàn nàn rằng chính sách năng lượng của ông Biden chưa rõ ràng hoặc có thể thay đổi sau khi ông đắc cử - và vì vậy họ không thể dễ dàng đầu cơ xác suất này. Nhưng một chiến thắng của đảng Dân chủ sẽ là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường dầu thô. Hai tác động tiềm tàng nổi bật.

Đầu tiên, đơn giản là ông Biden cam kết tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris, chi 2 tỷ đô la cho năng lượng sạch, giảm cacbon của Mỹ và điện khí hóa ngành giao thông vận tải của đất nước.

Trên thực tế, việc Biden thắng cử có thể đánh dấu thời điểm mà các nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới chính thức tham gia trở lại quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Những nỗ lực của chính quyền Trump nhằm tăng cường ngành nhiên liệu hóa thạch - loại bỏ các quy tắc về ô nhiễm và khí thải trong khi bổ nhiệm những người không quan tâm đến khí hậu và những người vận động hành lang trong ngành vào các vị trí quyền lực - sẽ bị đảo ngược. Ngành năng lượng tái tạo, đã phát triển ở Mỹ bất chấp Tổng thống Trump, sẽ tăng tốc.

Một tác động địa chính trị của chính quyền Biden sẽ có tác động gần như ngay lập tức đến dầu mỏ: sự kết thúc có thể xảy ra của thỏa thuận Opec cộng, thứ đã giúp phục hồi giá dầu thô trong năm nay.

Thỏa thuận đó đã được ký vào tháng 4, được đưa ra sau khi Tổng thống Trump và các thượng nghị sĩ từ các quốc gia sản xuất dầu mỏ đe dọa sẽ đình chỉ hỗ trợ quân sự cho Ả Rập Xê Út nếu nước này không nhanh chóng cắt giảm sản lượng dầu thô để hỗ trợ thị trường. Riyadh cố gắng kiềm chế và tuân theo. Giá dầu bật tăng. Ông Trump say sưa với thỏa thuận và tiếp tục ghi nhận công lao trong việc giải cứu ngành dầu đá phiến.

Ông Biden sẽ làm gì? Một thỏa thuận với một tập đoàn để cứu giá dầu - theo mong ước của Texas - sẽ không có trong danh sách ưu tiên của ông. Và việc giữ nguyên các khoản cắt giảm của Opec sẽ không phải là ưu tiên đối với một chính quyền tập trung vào cuộc cách mạng năng lượng sạch.

Opec đã trở nên quen thuộc với Tổng thống Trump và những lời lẽ lộng ngôn trên Twitter của ông - đặc biệt là yêu cầu thường xuyên của ông rằng các công ty lớn phải tăng nguồn cung và giảm giá dầu. Do đó, nhóm sản xuất đã rất vui mừng trong năm nay khi ông kêu gọi ngược lại, yêu cầu Opec hỗ trợ giá dầu thô giảm để cứu giá dầu của Mỹ.

Nhưng ông Biden có lẽ sẽ bỏ qua Opec. Ngoại trừ Iran. Ông Biden nói rằng ông muốn tái gia nhập hiệp ước hạt nhân quốc tế với Tehran mà Tổng thống Trump đã từ bỏ vào năm 2018 - với điều kiện nước này lại tuân thủ các điều khoản của mình. Về lý thuyết, ông có thể chấm dứt các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran trong vòng vài ngày sau khi bước chân vào Phòng Bầu dục.

Hậu quả đối với thị trường dầu sẽ rất sâu rộng. Sau tất cả, Tehran đã khăng khăng rằng Mỹ quay trở lại thỏa thuận và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi Iran bắt đầu tuân thủ trở lại.

Kevin Book, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Clearview Energy Partners, một công ty tư vấn ở Washington, cho biết chính sách Iran của ông Biden có thể “có vẻ phù hợp hơn so với thực tế”. Tuy nhiên, quả bóng sẽ ở trên sân của Iran. Một thỏa thuận sẽ chứng kiến ​​sản lượng dầu của Iran tăng vọt, gây ngập lụt thị trường cung cấp quá mức.

Nếu không có áp lực của Mỹ trong việc tiếp tục cắt giảm sản lượng, thật khó có thể tưởng tượng Ả Rập Saudi sẽ kìm hãm cung dầu thô của mình trong khi Iran, kẻ thù địa chính trị của họ, chiếm lại một phần thị trường dầu. Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iraq, và những nước khác muốn mở rộng nguồn cung dầu trở lại và sẽ làm theo. Tình trạng dư cung dầu toàn cầu sẽ tăng trở lại.

Những kết quả hợp lý này chưa được phản ánh trên thị trường. Có thể các nhà đầu tư nghĩ họ biết nhiều hơn các cuộc thăm dò. Nhưng kinh doanh những năm hoàng hôn của ngành công nghiệp dầu mỏ có thể đòi hỏi những cách thức mới để định lượng và phòng ngừa rủi ro.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ