Bên trong báo cáo việc làm được coi là "lố bịch nhất" lịch sử Hoa Kỳ có gì?

Bên trong báo cáo việc làm được coi là "lố bịch nhất" lịch sử Hoa Kỳ có gì?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:44 11/03/2024

Kể từ khi Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ (BLS) công bố rằng Mỹ bất ngờ có thêm 275k biên chế mới, ngoài một nhà phân tích nghiên cứu từ Dai-Ichi mong đợi điều đó, còn lại hầu như bị sốc.

Sau khi phá kỷ lục 4 độ lệch chuẩn của tháng trước, dữ liệu báo cáo tháng này "chỉ" cao hơn 3 độ lệch chuẩn so với ước tính. Hai lần sigma liên tiếp trước đây chỉ xảy ra ở Liên Xô, nhưng bây giờ lại đang ở Mỹ.

BLS dường như đã cắt giảm hơn một phần ba so với dữ liệu lố bịch tháng trước và sửa đổi mức tăng khổng lồ 353K xuống chỉ còn 229K, đánh dấu lần sửa đổi theo tháng tiêu cực nhất trong hai năm!

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là số liệu việc làm trong tháng này sẽ không bị điều chỉnh thấp hơn, nó thậm chí còn kéo dài cho đến cuộc bầu cử tháng 11, bởi vì đó là công cụ duy nhất khi: giả vờ kinh tế và việc làm đều mạnh mẽ, sau đó điều chỉnh lại giảm mạnh vào tháng sau đó.

Xét kỹ càng, không phải mọi khía cạnh của báo cáo việc làm đều xuất sắc. Nếu nhìn vào tỷ lệ thất nghiệp, sau 2 năm vẫn ở mức 3.4% - 3.8%, thì có thể phủ nhận Quy tắc của Sahm rằng suy thoái kinh tế có thể đã bắt đầu. Vào tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 3.9%, cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022.

Và sau đó là thu nhập trung bình hàng giờ, tăng 0.6% MoM trong tháng 1 (sau khi được điều chỉnh thành 0.5%) khiến thị trường lo sợ rằng tốc độ tăng trưởng tiền lương quá nóng, Fed sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc duy trì lãi suất, và vào tháng 2 con số này đã giảm xuống còn chỉ 0.1%, mức thấp nhất trong hai năm.

Lý do rất đơn giản: mức tăng lương trung bình của tháng trước không liên quan gì đến tiền lương thực tế và mọi thứ đều liên quan đến ước tính BLS về số giờ làm việc (là mẫu số trong cách tính lương trung bình), tháng trước đã giảm xuống chỉ còn 34.1 và đạt mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid.

Tuy nhiên số liệu tháng 2 thậm chí còn tăng hơn nữa lên 34.3, do đó giải thích nguyên nhân dữ liệu về mức lương trung bình một lần nữa không đến từ việc tăng lương mà là từ thời gian người Mỹ làm việc trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong tuần, trong trường hợp này tăng từ 34.1 lên 34.3, mức tăng này có tác động lớn đến cách tính trung bình.

Các điểm dữ liệu trên mới là ví dụ về một số điểm yếu tiềm ẩn trong báo cáo mới nhất, thậm chí khi so sánh dữ liệu từ ADP và BLS thì dữ liệu điều chỉnh theo mùa mới nhất của BLS dường như là 1 trò hề hoàn toàn. Xu hướng rất rõ ràng: số liệu từ BLS đang tăng lên rõ ràng ngay cả khi từ ADP (lấy trực tiếp số lượng việc làm ở cấp công ty và đáng tin cậy hơn nhiều) đi ngang.

Không chỉ dữ liệu việc làm, sự khác biệt ngày càng tăng giữa cuộc khảo sát Cơ sở (bảng lương), khảo sát hộ gia đình (việc làm thực tế). Trong tháng 1, trong khi BLS tuyên bố đã bổ sung thêm 275 nghìn biên chế, thì cuộc khảo sát Hộ gia đình cho thấy số lượng công nhân thực sự có việc làm đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp (và giảm 4 trong 5 tháng vừa qua), lần mới đây là 184 nghìn công nhân.

Điều này có nghĩa là mặc dù dữ liệu NFP đạt chuỗi tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2020 (khi theo BLS, Hoa Kỳ chứng kiến ​​tình trạng mất lương trong tháng cuối cùng), mức Việc làm không hề thay đổi trong năm qua. Tệ hơn nữa, như được thể hiện trong biểu đồ bên dưới, sự khác biệt lớn như vậy đã xuất hiện 2 lần trong 4 năm qua, đến mức số lượng lao động sẽ cần phải tăng thêm 9 triệu để bắt kịp dữ liệu Payrolls.

Ngoài ra, việc thay đổi từ đánh giá định lượng sang đánh giá định tính, cho thấy con số “việc làm mới” xấu đến mức nào. Hãy xem xét điều này: BLS báo cáo rằng vào tháng 2 năm 2024, Hoa Kỳ có 132.9 triệu việc làm toàn thời gian và 27.9 triệu việc làm bán thời gian. Hãy suy nghĩ 1 chút, kể từ sau tháng 2 năm 2023 với mức đạt 133.2 triệu việc làm toàn thời gian tại Mỹ, hoặc nhiều hơn một năm sau đó, tăng trưởng việc làm tất cả đều đến từ bán thời gian.

Dưới đây là bảng tóm tắt cơ cấu lao động trong năm qua: tất cả các công việc mới đều là công việc bán thời gian!

Tuy nhiên bấy nhiêu đó chưa phải tất cả, bởi vì mùa bầu cử sơ bộ đã kết thúc và chúng ta đang bước vào trung tâm của mùa bầu cử và các cuộc thảo luận chính trị sẽ được chú ý, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhập cư do chính quyền Biden cố tình tạo ra, với hy vọng thu hút hàng triệu cử tri Đảng Dân chủ mới. Vào tháng Hai, lượng lao động bản địa giảm mạnh 560 nghìn xuống chỉ còn 129.807 triệu. Thêm vào đó là dữ liệu tháng 12 cho thấy lao động gốc bản địa giảm kỷ lục gần 2.4 triệu chỉ trong 3 tháng qua!

Kỷ lục 1.2 triệu người nhập cư mới vào tháng Hai!

Nói cách khác, việc làm được tạo ra trong 6 năm qua đều không chỉ dành riêng cho người nhập cư.

Nhưng không có việc làm nào được tạo ra cho người lao động bản địa kể từ tháng 6 năm 2018!

Đây là một vấn đề lớn, đặc biệt là vào thời điểm người ngoại cư tràn vào trái phép ở biên giới Tây Nam.

Và điều này có khả năng sắp trở thành một vụ bê bối chính trị lớn, bởi vì một khi cuộc suy thoái "không thể tránh khỏi" xảy ra, sẽ có hàng triệu người Mỹ thất nghiệp yêu cầu một lời giải thích xác đáng cho xu thế nhập cư bất hợp pháp từ chính quyền Biden.

Đó cũng là lý do tại sao chính quyền Biden sẽ làm mọi thứ trong khả năng của họ để đảm bảo không có cuộc suy thoái nào trước tháng 11, và cũng lý giải nguyên nhân cho các sự đổ vỡ kinh tế sau mỗi cuộc bầu cử. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, số lượng việc làm sẽ còn trở nên lố bịch hơn nữa.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ