Beige Book của Fed: Nền kinh tế Hoa Kỳ có dấu hiệu hạ nhiệt

Beige Book của Fed: Nền kinh tế Hoa Kỳ có dấu hiệu hạ nhiệt

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:55 01/06/2023

Khảo sát của Fed Chicago cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại. Giá cả tăng với tốc độ chậm hơn ở nhiều nơi.

Beige Book của Fed: Nền kinh tế Hoa Kỳ có dấu hiệu hạ nhiệt khi tuyển dụng và lạm phát chậm lại
Beige Book của Fed: Nền kinh tế Hoa Kỳ có dấu hiệu hạ nhiệt khi tuyển dụng và lạm phát chậm lại

Nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tuần gần đây khi số liệu tuyển dụng và lạm phát giảm nhẹ, Cục Dự trữ Liên bang cho biết trong khảo sát Beige Book về tình hình kinh doanh trong khu vực.

“Số lượng việc làm tăng ở hầu hết các bang, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với các báo cáo trước đó.” Fed cho biết hôm thứ Tư trong báo cáo được công bố hai tuần trước mỗi cuộc họp FOMC. “Giá tăng ở mức vừa phải trong giai đoạn khảo sát, mặc dù tốc độ tăng chậm lại ở nhiều nơi.”

Cuộc khảo sát cho thấy hoạt động kinh tế nhìn chung ít thay đổi trong tháng 4 và đầu tháng 5.

Các nhà hoạch định chính sách đang đánh giá cẩn thận chiến dịch thắt chặt của họ trong 14 tháng qua, đưa lãi suất lên mức từ mức gần 0 lên 5% - 5.25%, đang ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào. Họ đã chuyển sang việc đưa ra quyết định theo từng cuộc họp, để nghiên cứu xem chính sách đã có tác động ra sao dựa trên các dữ liệu.

Khảo sát Beige Book, dựa trên thông tin từ 12 ngân hàng dự trữ liên bang của Fed, lặp lại những gì dữ liệu đã chỉ ra gần đây - rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng, nhưng lạm phát chủ yếu đang trên quỹ đạo đi xuống. Báo cáo được Fed Chicago tổng hợp dựa trên thông tin thu thập được cho đến ngày 22 tháng 5.

Trong khi giá vẫn tăng, một số bang cho biết người tiêu dùng đang trở nên nhạy cảm hơn với chúng.

Fed cho biết trong cuộc khảo sát: “Lạm phát cao và việc hết trợ cấp Covid-19 tiếp tục gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, khiến nhu cầu đối với các dịch vụ xã hội, bao gồm thực phẩm và nhà ở, tăng lên”.

Hiệu ứng lãi suất

Một số quan chức đã chỉ ra rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của họ vào tháng Sáu. Những người khác, cảnh giác với lạm phát dai dẳng, nói rằng ngân hàng trung ương có thể cần phải làm nhiều hơn nữa, có thể là sau khi tạm dừng tăng tại cuộc họp tháng 6.

Nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi của mình, ngay cả khi Fed tăng lãi suất 500 điểm cơ bản trong năm qua. Một báo cáo riêng trước đó vào thứ Tư cho thấy cơ hội việc làm trong tháng 4 tăng lên mức cao nhất trong ba tháng, thêm vào các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn nóng.

Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu được dự báo là sẽ cho biết số lượng việc làm đã tăng thêm 195,000 trong tháng Năm. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.4%, mức thấp nhất trong nửa thế kỷ.

Báo cáo nêu rõ: “Nhìn chung, thị trường lao động vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với những nhà tuyển dụng nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công nhân ở nhiều cấp độ kỹ năng và ngành nghề khác nhau. “Báo cáo cũng cho biết tại một số bang, các nhà tuyển dụng lưu ý rằng thị trường lao động đã hạ nhiệt phần nào, cho thấy việc tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải và tài chính.”

Nhưng lạm phát vẫn rất dai dẳng. Thước đo chính của Fed đã tăng vào tháng 4 nhiều hơn dự báo, tăng với tốc độ 4.4%, cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Cũng có bằng chứng cho thấy lĩnh vực nhà ở - lĩnh vực mà việc thắt chặt của Fed tác động trực tiếp nhất đến người tiêu dùng thông qua việc tăng lãi suất thế chấp - có thể đã chạm đáy. Một báo cáo đầu tháng này cho thấy doanh số bán nhà mới bất ngờ tăng trong tháng 4 lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022.

Hầu hết các quận trong báo cáo Beige Book cho biết hoạt động bất động sản nhà ở tăng lên, mặc dù thị trường văn phòng tiếp tục cho thấy sự chậm chạp.

Một số quận ghi nhận nhu cầu đi lại yếu hơn, đặc biệt là vận tải đường bộ. Hoạt động vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ đã sụt giảm trong vài tháng qua do người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho hàng hóa để chuyển sang dịch vụ.

Chi tiêu cho giải trí và khách sạn tăng mạnh trở lại, trong đó du lịch của New York gần như trở lại mức cao nhất trước đại dịch. Thời tiết ấm hơn đã thu hút khách hàng đến các nhà hàng, đặc biệt là ở các khu vực phía bắc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ