Bầu cử Tổng thống Mỹ: 3 nghìn tỷ Đô la đang đặt cược vào ai?

Bầu cử Tổng thống Mỹ: 3 nghìn tỷ Đô la đang đặt cược vào ai?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

22:51 27/09/2020

Các kịch bản nào có thể xảy ra với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và bầu cử Quốc hội Mỹ? Tác động của chúng được dự báo bởi các chuyên gia như thế nào?

Nghiên cứu của Công ty Survation cho thấy chiến thắng của ông Donald Trump có thể đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Tuy nhiên, phần lớn các nhà đầu tư cho rằng Joe Biden sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc đối đầu với tổng thống đương nhiệm Donald Trump, theo một cuộc khảo sát các nhà quản lý quỹ phụ trách tới 3 nghìn tỷ USD tài sản của Mỹ.

Cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Anh Survation cho thấy 60% trong số 91 chuyên gia đầu tư được thăm dò ý kiến ​​vào tháng 9, hầu hết có trụ sở tại Mỹ, tin rằng ông Biden sẽ giành ưu thế trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 3 tháng 11. Kết quả đó được cho là tiêu cực đối với thị trường chứng khoán Mỹ, và khả năng là cả với đồng dollar, tùy thuộc vào cách hai đảng chính thể hiện trong cuộc bầu cử Quốc hội cùng lúc đó.

Hiện tại khi cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra, các nhà đầu tư đã trở nên lo lắng rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu có thể không rõ ràng ngay lập tức. Tổng thống Trump tuần này đã từ chối cam kết bàn giao quyền lực một cách hòa bình nếu ông thua, khiến thị trường có khả năng sẽ còn biến động trong thời gian dài.

Trong một lưu ý gần đây, Joyce Chang, chủ tịch đội nghiên cứu toàn cầu tại JPMorgan, cảnh báo các nhà đầu tư nên “chuẩn bị cho những tuần bầu cử chứ không chỉ là kết quả ngày bầu cử”.

Nhưng trong trường hợp có kết quả rõ ràng, báo cáo của Survation gợi ý rằng một chiến thắng của ông Trump, đặc biệt là cùng với việc đảng Cộng hòa giữ lại Thượng viện và giành được Hạ viện, sẽ tạo ra một cú sốc lớn cho thị trường có thể châm ngòi cho một đà tăng mạnh của cổ phiếu.

Tổng cộng, 48.4% số người được hỏi dự đoán đảng Cộng hòa sẽ giữ được đa số ghế Thượng viện, trong khi 43% mong đợi một chiến thắng của đảng Dân chủ. 8.6% còn lại dự đoán một kết quả hòa.

Con số khổng lồ 88.5% trong số những người được khảo sát cho biết đảng Dân chủ sẽ giữ đa số ghế của họ tại Hạ viện, sau khi giành lại nó từ đảng Cộng hòa trong cuộc đối đầu vào năm 2018.

Trong trường hợp đảng Dân chủ thắng cử tổng thống và cả hai viện của Quốc hội, 60% nói rằng triển vọng thị trường chứng khoán Mỹ nói chung sẽ là xu hướng giảm, chỉ 15% có quan điểm tích cực hơn. Gánh nặng dự kiến ​​sẽ rơi vào cổ phiếu lĩnh vực năng lượng - 71% kỳ vọng phản ứng tiêu cực - trong khi hơn một nửa kỳ vọng sự sụt giảm đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tài chính. 2/3 số người được hỏi tin rằng điều đó sẽ là thông tin tích cực đối với các công ty liên quan đến môi trường, xã hội và giải quyết vấn đề.

Cuộc khảo sát cho thấy nếu không có gì thay đổi như hiện tại, với việc ông Trump là tổng thống, Thượng viện "của" Cộng hòa và Hạ viện "của" Dân chủ, thị trường sẽ được hỗ trợ nhiều hơn. Gần một nửa số người cho biết thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tăng điểm, trong khi hơn 1/3 trung lập về triển vọng.

Theo Brian Nick, giám đốc chiến lược đầu tư tại Nuveen, những gói kích thích bổ sung sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc cổ phiếu sẽ đi đến đâu từ thời điểm đó.

Ông nói: “Bất kỳ tổng thống mới nhậm chức nào cũng sẽ xem tình hình kinh tế như thế nào và đề cập đến tình trạng đó. Điều này là tín hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán”.

Tỷ lệ số phiếu bầu khảo sát trên quy mô quốc gia giữa 2 ứng cử viên Biden và Trump cho thấy ưu thế nghiêng về phía đại diện của Đảng Dân chủ

Trong trường hợp Quốc hội bị chia rẽ hoặc Nhà Trắng không có đa số trong cả hai viện, sẽ có ít biến động hơn ở thị trường chứng khoán so với 2 kịch bản trên.

Cuộc khảo sát đã không nêu ra được hậu quả tiềm tàng của một kết quả chưa rõ ràng. Các nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc kết quả cuộc bầu cử không tới sớm, với việc dự kiến có số lượng lá phiếu gửi qua thư kỷ lục do sự bùng phát của COVID-19.

Bà Chang tại JPMorgan cho biết các nhà đầu tư đã bắt đầu "vắt óc" suy nghĩ về viễn cảnh "cực đoan" khi ông Trump tạo ra quãng thời gian dài tranh chấp về kết quả cuộc bầu cử, với sự biến động gia tăng ngay sau ngày bầu cử.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ