Bất ổn thị trường có thể là chủ đề chính trong tuần lễ sắp tới giữa những lo ngại về Fed và Omicron

Bất ổn thị trường có thể là chủ đề chính trong tuần lễ sắp tới giữa những lo ngại về Fed và Omicron

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:22 20/12/2021

Cổ phiếu có thể biến động mạnh trong tuần tới, với thanh khoản mỏng có thể phóng đại các động thái mua bán theo cả hai hướng trước thềm kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Bất ổn thị trường có thể là chủ đề chính trong tuần lễ sắp tới giữa những lo ngại về Fed và Omicron
Bất ổn thị trường có thể là chủ đề chính trong tuần lễ sắp tới giữa những lo ngại về Fed và Omicron

Thị trường đã biến động mạnh trong tuần qua, với Nasdaq giảm khoảng 2.9% kể từ thứ Hai và tụt hậu so với các chỉ số trung bình chính khác trên cơ sở hàng tuần. Cổ phiếu công nghệ là trung tâm của những biến động thị trường lớn, khi các nhà đầu tư phản ứng với biến thể Omicron đang lan rộng và sự thay đổi “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang.

Jeff Kleintop, trưởng chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại Charles Schwab, cho biết: “Khi bước vào hai tuần cuối năm, chúng tôi biết khối lượng giao dịch là rất thấp và sự biến động cũng có thể tăng lên. Có khả năng diễn ra một “Santa rally” (nhịp tăng gần lễ Giáng Sinh do tâm lý tích cực), nhưng cũng có khả năng là việc thiếu thanh khoản có thể dẫn đến sự biến động đáng kể về phía giảm.”

Thị trường thưa thớt hơn vào gần cuối năm

Cho đến nay, S&P 500 vẫn tăng 1.2% trong tháng 12 nhưng đã giảm gần 1.9% trong tuần trước. Chỉ số thị trường rộng này có mức tăng khoảng 23% trong năm và đóng cửa ngày giao dịch thứ Sáu ở mức 4,620 điểm.

“Nhịp “Santa rally’ năm nay hơi khó dự đoán vì thị trường đã hoạt động rất tốt cho đến thời điểm này,” Michael Arone, chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors, cho biết. “Khối lượng sẽ giảm và điều đó có thể dẫn đến sự biến động lớn hơn vào cuối năm. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thị trường đóng cửa một cách tích cực, nhưng với biến thể Omicron và việc Fed thắt chặt, có vẻ như sự lo lắng đang ở mức cao.”

Các nhà chiến lược vẫn chưa từ bỏ ý tưởng về một nhịp tăng giá cuối tháng 12 đến đầu tháng 1. Tuy nhiên, với áp lực bán ra, việc thúc đẩy thị trường cuối năm theo tính mùa vụ có thể sẽ khó khăn hơn đối với những người mua. Sự “mỏng manh” của thị trường cũng có thể khiến việc đánh giá xem chứng khoán sẽ giao dịch vào tháng Giêng như thế nào trở nên khó khăn.

Thị trường trái phiếu hoang mang

Khi chứng khoán quay vòng, lợi suất trái phiếu đã giảm trong tuần qua, đặc biệt là sau khi Fed thông báo vào ngày 15 tháng 12 rằng họ sẽ đẩy nhanh việc kết thúc mua trái phiếu. Ngân hàng trung ương cũng đưa ra một dự báo lãi suất mới, cho thấy các thành viên kỳ vọng có tới 3 lần tăng lãi suất trong năm tới, trong khi trước đó họ dự báo không có bất kỳ lần nào.

Fed cũng loại bỏ mô tả lạm phát là "tạm thời" khỏi tuyên bố chính sách của mình.

Lợi suất trái phiếu biến động ngược chiều với giá, vì vậy việc giảm lãi suất đã gây ngạc nhiên cho các chuyên gia thị trường. Sẽ là hợp lý nếu kỳ vọng lợi suất sẽ tăng vọt ở các trái phiếu kỳ hạn ngắn, nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ chính sách của Fed. Ví dụ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm ở mức 0.63% vào chiều thứ Sáu, thấp hơn mức 0.67% trước khi có tin tức về Fed.

Lợi suất ban đầu nhích cao hơn vào tối thứ Sáu sau khi Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 3. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã dự báo một đợt tăng lãi suất trong tháng 3, nhưng hầu hết đều cho rằng Fed sẽ đợi đến tháng 5 hoặc tháng 6 vì cơ quan này sẽ kết thúc chương trình trái phiếu vào tháng 3.

“Tôi thực sự nghĩ rằng viễn cảnh Omicron đã khiến mọi người kinh hãi. Điều đó đang gây áp lực lên lợi suất kỳ hạn dài,” Michael Schumacher của Wells Fargo nói. “Tuy nhiên lợi suất kỳ hạn ngắn lại đang phản ứng khó hiểu. Chúng ta vừa nhận được tin từ Fed lợi suất kỳ hạn ngắn đáng ra phải tăng đáng kể sau đó."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ