Bất động sản là bài toán khó nhất đối với lạm phát của Mỹ

Bất động sản là bài toán khó nhất đối với lạm phát của Mỹ

13:20 23/10/2023

Dưới tác động của Fed, câu chuyện lạm phát này sẽ chẳng đi đến đâu.

Bất động sản vẫn là vấn đề lớn nhất đối với chuỗi cung ứng của Mỹ
Bất động sản vẫn là vấn đề lớn nhất đối với chuỗi cung ứng của Mỹ

Nền kinh tế Mỹ trong vài năm qua đã hoạt động tốt hơn nhiều so với những gì nhiều người mong đợi, đặc biệt là trước nhiều trở ngại từ đại dịch, sự chia rẽ giữa Mỹ và Trung Quốc, cuộc chiến ở Ukraine và sự hỗn loạn chính trị nói chung ở Washington.

Đất nước này đã trải qua sự hạ nhiệt kinh tế gần như hoàn hảo, cùng với thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ và tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng tốt. Đặc biệt khi so sánh với các nước khác, nền kinh tế Mỹ có vẻ tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có một điểm yếu còn hiện hữu - thị trường nhà ở.

Bạn có thể thấy điều đó qua số liệu chỉ số giá tiêu dùng tuần trước, cho thấy lạm phát cao hơn một chút so với dự báo. Thủ phạm chính, ngoài giá lương thực và dầu luôn biến động, là nhà ở. Phần chỉ số nơi ở của CPI đã tăng 7,2% trong năm qua, chiếm hơn 70% tổng mức tăng của tất cả các mặt hàng, ngoại trừ thực phẩm và nhiên liệu.

Con số lạm phát làm tăng triển vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang trong tương lai, vào thời điểm Phố Wall đang đặt cược rằng việc tăng lãi suất đã kết thúc.

Nhưng liệu đó có phải là giải pháp chính sách tốt nhất cho vấn đề nhà ở ở Mỹ? Có một lập luận mạnh mẽ được đưa ra rằng câu trả lời là không. Từ lâu, câu chuyện lạm phát cốt lõi ở Mỹ chủ yếu là về nhà ở. Không giống như các thị trường khác, bao gồm cả Vương quốc Anh, nơi giá thực tế đã giảm 13,4% so với mức đỉnh tháng 3 năm 2022, thị trường nhà ở Mỹ không hạ nhiệt, mặc dù lãi suất tăng nhiều lần.

Quả thực, bạn có thể lập luận rằng việc tăng lãi suất đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trên thị trường nhà đất. Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Hãy bắt đầu với vấn đề cơ bản, đó là nguồn cung nhà ở quá ít so với nhu cầu ở Mỹ. Việc sản xuất nhà ở của đất nước đã không theo kịp tốc độ hình thành hộ gia đình kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008, khi số lượng đơn vị nhà ở bắt đầu giảm mạnh. Kể từ đó, nhu cầu đã vượt xa nguồn cung, khiến hàng triệu đơn vị ở Mỹ thiếu hụt những gì dân số nước này cần.

Một phần của điều này là về chủ nghĩa nimby, nghĩa là cách tiếp cận “không ở sân sau của tôi” (là biểu hiện của sự phản đối của người dân đối với các dự án phát triển được đề xuất trong khu vực địa phương của họ, cũng như ủng hộ các quy định sử dụng đất nghiêm ngặt) đối với chính sách nhà ở ở cấp địa phương. Trong khi nhiều người Mỹ ở các thành phố lớn như New York, Los Angeles hay San Francisco đồng ý rằng cần có nhà ở giá rẻ hơn và thực tế là có nhiều nhà ở nói chung, thì rất ít chủ nhà thịnh vượng (hoặc thậm chí là người thuê nhà) sẽ bỏ phiếu để xác định một dự án như vậy ở gần họ.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chính trị của thành phố xung quanh việc phân vùng có xu hướng ủng hộ những người phản đối quy hoạch hơn là các nhà phát triển. Đây là lý do chính khiến nhà ở vẫn còn hạn chế.

Vấn đề này càng được thúc đẩy bởi làn sóng người di cư đến các thành phố tôn nghiêm ở Hoa Kỳ, nơi về mặt lý thuyết được đảm bảo về nơi trú ẩn nhưng trên thực tế thì không có. Ngoài ra còn có những vấn đề kéo dài về lạm phát vật liệu và lao động kể từ sau đại dịch. Những điều này đã cản trở việc xây dựng nhà mới hoặc đơn giản là khiến nó trở nên quá đắt đỏ.

Về nhiều mặt, nhà ở là vấn đề cuối cùng còn sót lại của chuỗi cung ứng của Mỹ. Giá nhiên liệu cũng tăng, mặc dù vấn đề đó cuối cùng sẽ được giải quyết khi các giếng ở Mỹ bơm nhiều hơn và Opec điều chỉnh nguồn cung. Nhưng vấn đề lạm phát nhà ở, vốn đã bị Fed vô tình làm trầm trọng thêm, sẽ không sớm biến mất. Việc kinh doanh chênh lệch giá nhà/tỷ lệ thế chấp đang cản trở sự di chuyển của chủ nhà.

Lãi suất thế chấp cố định 30 năm hiện nay ở Mỹ là khoảng 8%. Con số này tăng từ mức dưới 3% vào năm 2021. Trong khi đó, giá nhà trung bình tăng 29%, từ 322.000 USD vào năm 2020 lên 416.000 USD hiện nay. Thêm vào đó là thực tế là nhiều chủ nhà đã chốt lãi suất rất thấp trong vài năm qua. Trừ khi bạn sắp thấy một mức lãi suất cũ, nếu không thì cực kỳ khó để biện minh cho những sự thay đổi này.

Ví dụ, tôi và chồng có khoản vay với lãi suất llà 2,875% và sẽ không thay đổicho đến năm 2031. Với đứa con thứ hai sắp rời trường đại học vào năm tới, tôi rất muốn thu hẹp quy mô ngôi nhà của gia đình và chuyển đến một cái gì đó nhỏ hơn Nhưng sự kết hợp giữa thị trường nhà ở vẫn sôi sục, cùng với tỷ lệ thế chấp cao và gánh nặng thuế tổng thể liên quan đến việc bán nhà ở những nơi như New York, có nghĩa là việc chúng tôi rời đi là không hợp lý về mặt tài chính - chúng tôi sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho ít hơn nhiều.

Đây chính là động lực khiến giá luôn ở mức cao, ngay cả khi phải đối mặt với mức giá cao hơn. Và đó là công thức để tiếp tục lạm phát, đặc biệt nếu lãi suất tiếp tục tăng.

Một số nhà kinh tế hiện đang kêu gọi Fed xem xét lại cách tiếp cận truyền thống của mình dựa trên sự kết hợp của các yếu tố này. Dan Alpert, đối tác quản lý của Westwood Capital, cho biết: “Tôi đã chuyển từ gãi đầu, khó chịu, sang thẳng thắn tức giận trước sự tận tâm của ngân hàng trung ương đối với các mô hình mang tính chu kỳ đơn giản là không áp dụng được cho thời kỳ hậu đại dịch”. Alpert là giáo sư tại Trường Luật Cornell, người từ lâu đã ủng hộ việc Fed nên suy nghĩ sáng tạo hơn về lạm phát trên thị trường nhà ở khi xem xét các đợt tăng lãi suất mới.

Nếu mô hình hiện tại về giá cao, lãi suất cao và nguồn cung không đủ tiếp tục thì sẽ phải thay đổi điều gì đó. Chúng ta có thể không sớm thấy một sự điều chỉnh lớn trên thị trường nhà đất ở Hoa Kỳ, do có bao nhiêu người đang bị mắc kẹt trong mức lãi suất thấp, nhưng trừ khi có thêm nhiều ngôi nhà được xây dựng trong vài năm tới, sẽ rất khó để quản lý cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả nhà ở của Mỹ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ